hatinh24h

                                               Bí thư huyện ủy Hà Văn Châu phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm

Cách đây 50 năm, khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về di dân, khai hoang, xây dựng vùng kinh tế mới, huyện Nghi Xuân đã vận động 100 hộ dân và 21 đảng viên từ các xã Tiên Điền, Xuân Hải, Xuân Giang xung phong đi vào vùng đất mới Cộng Khánh để sinh cơ lập nghiệp. Xuân Lĩnh trước đây là vùng đất hoanh vu, rừng thiêng nước độc, không dấu chân người, nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh. Qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, người dân Xuân Lĩnh đã không quản ngại mọi gian khổ, hy sinh để chống chọi với thú dữ, dịch sốt rét rừng và thiên tai dịch bệnh để phát triển đi lên như ngày hôm nay. Là một địa bàn có đường chiến lược 18 đi qua, do đó trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Xuân Lĩnh là trọng điểm bắn phá ác liệt của quân thù. Nhưng với tinh thần, “Xe chưa qua, nhà không tiếc” và “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Lĩnh đã đồng cam cộng khổ cùng với quân và dân cả nước “Chắc tay súng, vững tay cày” vừa sản xuất vừa chiến đấu để bảo vệ quê hương. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Xuân Lĩnh đã có 49 Liệt sỹ và hàng trăm thương binh, đã hy sinh một phần thân thể của mình vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

                              hatinh24h1

Chiến tranh kết thúc, Xuân Lĩnh đã bắt tay ngay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, trường học, trạm y tế để phục vụ nhân dân và yêu cầu phát triển của kinh tế xã hội. Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, tranh thủ thời cơ, thế mạnh của một địa phương nằm trải dọc phía Đông dãy Hồng Lĩnh, phụ cận của thị xã Hồng Lĩnh, lại được Nhà nước mở đường tránh QL 1A đi qua, Xuân Lĩnh đã khuyến khích nhân dân mở mang ngành nghề sản xuất để nâng cao nguồn thu từ nhiều hướng. Với nhiều chủ trương, cơ chế chính sách thông thoáng, Xuân Lĩnh đã vận động được 50 hộ dân mở tổ hợp chăn nuôi tập trung, với qui mô nuôi Bò từ 5 con trở lên.

                              hatinh24h

hatinh24h1

Hiện nay, toàn xã đã có hơn 1.200 con Trâu, Bò; Trên 2000 con Lợn; 12.000 gia cầm, thủy cầm…… Cùng với phát triển sản xuất, toàn xã hiện có 25 lao động bảo vệ rừng và khai thác nhựa thông cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng/ người/ tháng, 8 mô hình sản xuất Tiểu thủ công nghiệp- Thương mại dịch vụ đạt hiệu quả tốt. Không những phát triển nông nghiệp, Xuân Lĩnh còn có hơn 300 lao động khai thác vật liệu xây dựng, thu nhập bình quân từ 3-4 triệu đồng/ người/ tháng, 190 lao động sản xuất mộc, nề, cơ khí, kinh doanh, dịch vụ đạt thu nhập bình quân đầu người từ 3-3,5 triệu đồng/ người/ tháng và hơn 200 người đi XKLĐ nước ngoài cho thu nhập bình quân khoảng 10-12 triệu đồng / người/ tháng. Tỷ lệ hộ giàu ngày càng tăng, toàn xã hiện nay chỉ còn lại 37 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 4,9%.

                                

Nhờ mở mang ngành nghề sản xuất, cuộc sống bà con nói chung đổi mới khá nhanh. Hầu hết hộ gia đình nào cũng ngói hóa, tường xây, đồ dùng sinh hoạt đầy đủ, khang trang. Nhiều hộ gia đình còn đầu tư xây dựng nhà tầng, mua sắm phương tiện vận tải như xe ô tô và các máy móc phương tiện sản xuất đắt tiền, đủ sức cạnh tranh với thương trường hiện nay.

                              hatinh24h2

Cấp ủy Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong xã đặc biệt quan tâm tới công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Với sự nổ lực phấn đấu của Cấy ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, hiện nay xã Xuân Lĩnh đã hoàn thành 10 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu về đích vào cuối năm 2015. Ngoài quan tâm đến nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã Xuân Lĩnh còn thực hiện kịp thời, nghiêm túc các chế độ chính sách xã hội, ưu đãi người có công và các chính sách về an sinh xã hội.

                             

                                                    Xuân Lĩnh đang từng bước đổi thay

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hà Văn Châu, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận và chúc mừng những thành tích đặc biệt xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Lĩnh đã giành được trong suốt 50 qua, chính trị ổn định, kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt làng quê không ngừng được khởi sắc. Với những kết quả đã đạt được đồng chí mong muốn rằng, Xuân Lĩnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, quyết tâm phấn đấu đề về đích nông thôn mới vào cuối năm 2015.

                                                                                                                          Đình Sơn + Anh Đức