Tin Liên Quan

Xem xét xử lý vụ “gỗ chết đứng ở cửa khẩu vì cách quản lý như rượu, bia, thuốc lá”

Sau vụ gỗ “chết đứng” ở cửa khẩu vì cách quản lý như rượu, bia, thuốc lá tại cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị); Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó tái xuất.

quan ly

Quản lý gỗ như rượu, bia, thuốc lá khiến doanh nghiệp kêu khó.

Văn phòng Chính phủ sau đó vào ngày 21.1 đã có công văn số 41 gửi bộ Tài chính chỉ đạo xem xét, xử lý theo quy định và có văn bản trả lời cho Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh biết về việc này.

Trước đó, ngày 30.12.2014, bộ Tài chính đã ban hành công văn số 19128/BTCTCHQ chỉ đạo các Cục Hải quan, Cục Thuế địa phương “không được thực hiện thủ tục hoàn thuế đối với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, gỗ nhập khẩu sau đó tái xuất nhưng quá hạn 365 ngày kể từ ngày nhập khẩu.

Đối với các trường hợp trong hạn 365 ngày thì phải kiểm tra thực tế 100% lô hàng khi nhập khẩu và kiểm tra thực tế 100% lô hàng khi tái xuất thì mới đủ điều kiện hoàn thuế”.

Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh cho rằng: “Với những quy định này, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề không phù hợp, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật”.

Gỗ nhập khẩu là mặt hàng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất được nhà nước ưu tiên với thuế suất bằng không. Điều này cũng được quy định tại khoản 8, Thông tư 28/2013/TT-BTC ngày 10.9.2013 của bộ Tài chính rằng “Hàng hoá nhập khẩu nhưng phải tái xuất trả lại chủ hàng nước ngoài hoặc tái xuất sang nước thứ ba hoặc tái xuất vào khu phi thuế quan … được xét hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp tương ứng với số lượng hàng thực tế tái xuất và không phải nộp thuế xuất khẩu”.

Như vậy, đối chiếu với các quy định trên thì doanh nghiệp hoàn toàn đủ điều kiện được hoàn thuế.

Van phong Chinh phu chi dao bo Tai chinh xem xet xu ly-hinh-anh-1
 Phiếu chuyển chỉ đạo xử lý gửi bộ Tài chính của Văn phòng Chính phủ.

Mặt khác, với quy định “phải kiểm tra thực tế 100% lô hàng khi nhập khẩu và kiểm tra thực tế 100% lô hàng khi tái xuất” không phù hợp với luật Hải quan, với tinh thần cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian thông quan của Hải quan Việt Nam.

“Hiệp hội chúng tôi nhận thấy, không vì tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại của một số doanh nghiệp vi phạm pháp luật mà để ảnh hưởng đến đa số doanh nghiệp kinh doanh chân chính, đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước”, công văn của Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh cho hay.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và thực hiện đúng các quy định, Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh kiến nghị bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan  xem xét lại các quy định hoàn thuế và quy trình thủ tục hải quan đối với việc áp dụng kiểm tra thực tế 100% lô hàng tại công văn số 19128/ BTC-TCHQ ngày 30.12.2014 và tiếp tục thực hiện việc hoàn thuế đối với trường hợp hàng hoá nhập khẩu sau đó tái xuất.

Được biết, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Hà Tĩnh bao gồm hơn mười nghìn doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau đóng trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hiện nay một số doanh nghiệp của Hiệp hội này đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, xuất nhập khẩu (XNK), trong đó mặt hàng XNK lâm sản là mặt hàng chủ lực, chiếm phần lớn doanh thu của các doanh nghiệp mà cụ thể là nhập khẩu mặt hàng gỗ tròn, gỗ xẻ các loại có nguồn gốc từ Lào về Việt Nam theo loại hình nhập kinh doanh; sau đó hàng được đưa về kho của công ty để tìm đối tác bán cho thị trường trong nước hoặc tái xuất sang nước thứ ba.
Lê Đình Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP