Lộc Hà

Xã Thạch Bằng: Hiệu quả từ mô hình “Tiếng kẻng an ninh, giờ bình yên”

Thời gian qua, Công an huyện Lộc Hà đã tập trung tham mưu, chỉ đạo cho cấp ủy, chính quyền các địa phương đổi mới hình thức, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.


Vì vậy, tinh thần cảnh giác, ý thức phòng chống tội phạm của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn không ngừng được nâng lên góp phần đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn bình yên thôn xóm.


Thạch Bằng là xã trung tâm của huyện Lộc Hà, là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, đồng thời cũng là xã giáp ranh với nhiều địa bàn phức tạp khác, có hoạt động giao thương, buôn bán tấp nập, số thanh niên bỏ học không có việc làm chiếm một số lượng lớn… đó cũng là những nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm trên địa bàn như cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng… và các tệ nạn xã hội. Trước thực trạng đó, Công an xã Thạch Bằng tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn; tham mưu cho chính quyền địa phương kiện toàn các Ban chỉ đạo phòng phòng chống tội phạm, các mô hình, hội đồng tự quản từ xã đến tận thôn xóm, đẩy mạnh xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đầu năm 2013, Công an xã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh, giờ bình yên” và hoạt động có hiệu quả. Trên địa bàn toàn tỉnh, “Tiếng kẻng an ninh, giờ bình yên” là mô hình tự quản về an ninh trật tự được triển khai đầu tiên tại xã Thạch Bằng. Từ khi xây dựng, đúng 22 giờ hàng đêm, lực lượng Công an viên của 10 thôn đồng loạt đánh kẻng, báo hiệu giờ giới nghiêm trên địa bàn toàn xã. Sau khi đánh kẻng giới nghiêm, tổ tuần tra an ninh của lực lượng Công an – Dân quân tự vệ tổ chức công tác tuần tra, tiến hành kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, hạn chế số đối tượng ngoài địa bàn lợi dụng đêm khuya đến Thạch Bằng hoạt động vi phạm pháp luật… đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm các quán hàng hoạt động quá giờ quy định, các đối tượng gây rối trật tự công cộng, hạn chế tối đa các hoạt động vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, từ khi xây dựng mô hình, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Thạch Bằng dần dần đi vào ổn định, các quán hàng chấp hành đúng quy định, không còn cảnh thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, số đối tượng lạ mặt lợi dụng đêm khuya đến Thạch Bằng hoạt động ngày càng ít… đồng thời góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống, tố giác tội phạm cho quần chúng nhân dân. Qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an xã Thạch Bằng đã lập biên bản xử phạt hành chính 5 quán hàng hoạt động quá giờ quy định, bắt và xử lý 2 vụ, 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng, 6 vụ, 23 đối tượng đánh bạc, thu 02 dùi cui điện, 01 kiếm tự tạo, 4 đôi côn gỗ, 12 bánh pháo nỗ các loại, 37 bộ kích điện… Việc triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh, giờ bình yên” cũng góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm cho lực lượng Công an xã, Dân quân tự vệ trên địa bàn.

Công an xã Thạch Bằng tuần tra

Thạch Bằng cũng là địa phương triển khai có hiệu quả đề án “xã, phường không có tệ nạn ma túy”, tổ chức ký cam kết đến tận đoàn viên, học sinh và các hộ gia đình không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và tham gia các tệ nạn xã hội, phát hiện và tố giác các đối tượng và hành vi vi phạm pháp luật, được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ. Vì vậy, hiện tại Thạch Bằng là một trong số ít xã trên địa bàn Lộc Hà không có người nghiện ma túy, các tệ nạn xã hội ngày càng giảm. Trong xây dựng mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, học sinh tích cực”, Công an xã Thạch Bằng là đơn vị duy nhất trong cả nước bố trí lực lượng Công an viên kiêm bảo vệ trường học để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong các trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học của thầy và trò trên địa bàn.


Công an xã Thạch Bằng cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, thôn xóm trong công tác cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi sớm hòa nhập với cộng động dân cư, tăng cường công tác quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm dần tiến bộ trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Đồng thời, để lượng Công an xã đáp ứng được vai trò nòng cốt, đi đầu trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, Thạch Bằng thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”, qua đó cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã tiếp thu những ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân về công tác đảm bảo an ninh trật tự, về lễ tiết tác phong và quá trình hoạt động của Công an xã, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để từng bước xây dựng lực lượng Công an xã ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Ông Phan Đình Cương – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Thạch Bằng nói: “Thời gian qua, Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân, đẩy mạnh xây dựng các mô hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và xem đây là một tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động của các ban, ngành. Đặc biệt trong năm 2013, chúng tôi triển khai có hiệu quả mô hình “Tiếng kẻng an ninh, giờ bình yên” và đề án “xã Thạch Bằng không có tệ nạn ma túy”. Uỷ ban nhân dân xã cũng chỉ đạo lực lượng Công an, Quân sự tăng cường công tác tuần trả kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Đây cũng là điều kiện giúp xã hoàn thành và giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân xã sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm”.


Với những thành tích đó, nhân dân và cán bộ xã Thạch Bằng hai lần được Bộ Công an tặng cờ Thi đua xuất sắc, nhiều tập thể và các nhân được khen thưởng trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Sỹ Nam – Công an huyện Lộc Hà

Công An Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP