Cẩm Xuyên

Xã Cẩm Huy-Cẩm Xuyên: Thu hồi đất 2 vụ lúa không có quyết định phê duyệt của cấp thẩm quyền

Dọc tuyến đường Quốc lộ 1A, từ TP Hà Tĩnh đến thị trấn Cẩm Xuyên ai cũng nhận thấy những cánh đồng lúa dần dần bị đẩy lùi, nhà nhà, công sở mọc lên.

Đằng sau đó cũng không ít giọt nước mắt rơi vì hết ruộng sản xuất, bởi việc làm tắc trách của một số cán bộ chính quyền sở tại. Đặc biệt, cán bộ UBND xã Cẩm Huy, UBND huyện Cẩm Xuyên lập hồ sơ thu hồi đất 2 vụ lúa, giao cho các cơ quan cấp huyện xây dựng trụ sở chưa có quyết định quy hoạch mở rộng địa giới hành chính thị trấn Cẩm Xuyên và quyết định thu hồi đất 2 vụ lúa của cấp có thẩm quyền phê duyệt, đưa lực lượng xuống các gia đình chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ để gây sức ép, đảng viên nào không chịu nhận tiền sẽ bị kỉ luật.


Báo Người cao tuổi nhận được đơn của ông Trần Huy Hộ, ở thôn 1, xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đại diện cho 37 hộ bị thu hồi đất tố cáo ông Nguyễn Đình Tuyết, Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Xuân Lịu, cán bộ địa chính xã; ông Bùi Quang Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Võ Tá Nhàn, Phó phòng Tài chính huyện, năm 2011 đã lập hồ sơ thu hồi 10.000m2 đất 2 lúa, phía Nam giáp thị trấn Cẩm Xuyên, phía Bắc giáp cầu Hữu Quyền, phía Tây giáp Sông Hội, phía Đông giáp đường Quốc lộ 1A cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Chi cục Thuế Cẩm Xuyên xây dựng trụ sở khi chưa được quy hoạch mở rộng địa giới hành chính thị trấn, không có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền nhưng huyện và xã đã dùng nhiều thủ đoạn “đo đất bảo dân kí, ra quyết định chi tiền đền bù không cần dân kí áp giá hay đồng ý, đảng viên không nhận tiền đền bù thì bị kỉ luật hoặc xếp loại đảng viên yếu kém. Ông Hoàng Xuân Cừ, Bí thư; ông Trần Huy Rường, cấp ủy, đã bị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Đảng ủy xã ép viết bản tự kiểm điểm nhận hình thức kỉ luật. Ông Bùi Quang Hiệu, 4 năm liền bị xếp đảng viên yếu kém. UBND xã dùng lực lượng công an viên, tự vệ… cưỡng chế san ủi cả lúa sắp đến ngày thu hoạch. Từ tháng 10/2012 đến 4/2013, UBND xã Cẩm Huy, Kho bạc Nhà nước huyện Cẩm Xuyên, Ban GPMB huyện tổ chức lập phương án thu hồi 7.000m2 đất 2 lúa của 13 hộ, xác định diện tích, UBND thị trấn Cẩm Xuyên, ra quyết định chi trả tiền đền bù không cần dân kí xác nhận diện tích. Sau nhiều lần họp dân không thành, ông Nguyễn Đình Tuyết, Chủ tịch UBND xã Cẩm Huy; Ban GPMB huyện; ông Kỳ, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện đưa lực lượng xuống các gia đình chưa nhận tiền gây sức ép, những gia đình đảng viên không nhận tiền đền bù buộc lên xã nhận tiền, nếu không nhận thì khai trừ ra khỏi Đảng, dọa không có giấy mời lần sau và sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất.


Trong cuộc họp Chi bộ đầu tháng 3/2013 đã có nghị quyết không có đơn vị hay cơ quan nào thu hồi đất của thôn khi chưa có quyết định quy hoạch và quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền. Đến nay, dân yêu cầu Ban GPMB xã và huyện cung cấp cho nhân dân biết các thủ tục hồ sơ hợp pháp về thu hồi đất mà chỉ có quyết định thành lập Hội đồng Bồi thường hỗ trợ GPMB để xây dựng dự án: Trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch Nguyễn Đình Hải kí.


Ông Đặng Quốc Cương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên trả lời dân trong buổi tiếp xúc cử tri, vùng đất nương 1 của thôn 1, tiếp giáp thị trấn Cẩm Xuyên chưa có quy hoạch mở rộng địa giới hành chính thị trấn Cẩm Xuyên. Nếu cơ quan hay đơn vị nào muốn xây dựng trụ sở trên vùng đất này thì phải được thôn, nhân dân đồng ý và phải thỏa thuận với các hộ khi thu hồi đất. Ông Bùi Quang Hiệu, đảng viên Chi bộ 1, xã Cẩm Huy trao đổi: “Do áp lực cấp trên nên tôi đồng ý nhận. Nhưng tôi thấy họ làm chưa đúng, đất 2 lúa đã giao dân, chưa quy hoạch, chưa có quyết định thu hồi mà lại áp giá trả tiền. Riêng hộ tôi đã thấy quyền lợi hỗ trợ đền bù của gia đình không bảo đảm…”.


Chiều 26/6/2013, tại nhà ông Trần Huy Hộ, ông Hoàng Văn Cừ, Bí thư Chi bộ xóm 1, xã Cẩm Huy cho biết: Đợt 1, năm 2011 dân không chịu nhận tiền, Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ và Ban Thường vụ Đảng uỷ xã bắt tôi nhận khuyết điểm, định cắt chức… Đợt này cũng về gây sức ép, tôi nhận tiền đền bù cho xong chuyện. Thấy cũng bất bình vì khoảnh đất gia đình đã được giao ổn định, nay đền bù giá quá bèo bọt, còn đẩy 1/3 đất tôi sang đất khai hoang. Buổi tiếp xúc cử tri ở hội trường xóm 1, ông Đặng Quốc Cương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên cũng trả lời trước dân, như trong đơn ông Hộ đã tố cáo.


Công Minh

NCT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP