Kinh tế

Vượt Donald Trump, ông Phạm Nhật Vượng lộ tài sản 4,8 tỷ USD

Khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dần lộ diện và trên thực tế lớn hơn nhiều so với những tính toán hiện nay trên thị trường. Soi vào những con số tài chính của ông Vượng sở hữu tại các DN cho thấy, tài sản đã lên đến 4,8 tỷ USD.

Không phải ngẫu nhiên tạp chí Forbes đánh giá khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cao hơn nhiều so với các đánh giá trong nước. Khối tài sản của ông Vượng đang dần lộ diện cho thấy ông trùm bất động sản và bán lẻ Việt Nam vượt cả tỷ phú Hoàng Kiều, trở thành người Việt giàu nhất trên thế giới. Ông Vượng cũng vượt cả đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tính toán của Forbes, tính tới 13/11/2017, khối tài sản của ông của ông Phạm Nhật Vượng có giá trị 3,7 tỷ USD, cao hơn khá nhiều so với ông Donald Trump (3,1 tỷ USD) và tỷ phú người Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều (2,8 tỷ USD).

Theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2017, ông Phạm Nhật Vượng nắm gần 724 triệu cổ phiếu Vingroup - VIC (tương đương 27,5% vốn). CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm hơn 880 triệu cổ phiếu VIC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 33,4%.

Trong khi đó, ông Vượng đang sở hữu 92,88% CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Như vậy, ông Vượng đang trực tiếp và gián tiếp sở hữu hơn 60% cổ phần tại Vingroup, tương đương với hơn 1,54 tỷ cổ phiếu VIC.

Trong 6 tháng qua, cổ phiếu VIC đã tăng gần 50%, lên gần 70 ngàn đồng/cp. Nếu tính theo mức giá này, số cổ phần VIC mà ông Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ trị giá khoảng 106 ngàn tỷ đồng (tương đương 4,7 tỷ USD).

Bà Phạm Thu Hương, vợ ông Vượng, hiện cũng nắm giữ gần 125 triệu cổ phiếu VIC, trị giá gần 8,6 ngàn tỷ đồng.

Khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng nhanh thêm hàng tỷ USD chủ yếu sau khi doanh nghiệp bán lẻ Vincom Retail (VRE) của ông Phạm Nhật Vượng niêm yết 1,9 tỷ cổ phiếu trên sàn chứng khoán hôm 6/11.

Hiện cổ đông lớn của Vincom Retail bao gồm: CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng (SDI), Tập đoàn Vingroup (VIC), CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (NHA). Vincom Retail đang quản lý, vận hành và cho thuê 41 trung tâm thương mại tại 22 tỉnh và thành phố lớn, với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hơn 1,1 triệu m2, chiếm 60% thị phần trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng bán lẻ trên cả nước. Vingroup là tập đoàn có doanh thu 2,5 tỷ USD trong năm 2016 và có khả năng đạt 3 tỷ USD trong 2017. Đây là doanh nghiệp đa ngành, với thế mạnh là bất động sản, du lịch, bán lẻ,...

Tác giả: H. Tú

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP