Kỳ Anh

Vụ rút tiền đền bù tại dự án nghìn tỉ, đình chỉ công tác cán bộ địa chính

Sáng 3/4/2015, Phòng Nội vụ huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, đã nhận được công văn của UBND xã Kỳ Thượng về việc đình chỉ công tác đối với ông Vũ Văn Nhất – Cán bộ địa chính xã, do liên quan đến việc lập khống hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng Dự án cấp nước cho Khu Kinh tế Vũng Áng tại khu vực Hồ chứa nước Rào Trổ, để rút tiền nhà nước sai quy định.

Như đã thông tin trước đó, vào ngày 1/4/2015, ông Vũ Trung Tiến – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng cho biết, “hiện tại UBND xã đã đình chỉ công tác đối với ông Vũ Văn Nhất – Cán bộ địa chính xã vì liên quan đến một  số vấn đề khuất tất. UBND xã đã báo cáo với Phòng Nội vụ huyện Kỳ Anh và đang đề nghị cơ quan công an điều tra làm rõ”.

Công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án cấp nước Rào Trổ xã Kỳ Thượng có nhiều khuất tất cần được điều tra làm rõ.

Ngày 3/4/2015, ông Nguyễn Văn Giáp – Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Kỳ Anh cho biết: “Phòng Nội vụ đã nhận được công văn của UBND xã Kỳ Thượng báo cáo về việc đình chỉ công tác ông Vũ Văn Nhất – Cán bộ địa chính xã vì liên quan đến việc lập 04 bộ hồ sơ khống rút tiền bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án cấp nước Rào Trổ. Hiện tại, Phòng đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan công an và đề nghị UBND xã điều tra làm rõ, sau đó tiến hành xử lý.”

Liên quan đến việc lập khống hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng Dự án cấp nước cho Khu Kinh tế Vũng Áng tại khu vực Hồ chứa nước Rào Trổ, trước đó, Báo Tầm nhìn cũng đã có loạt bài phản ánh về việc “Hội đồng Bồi thường huyện Kỳ Anh “cấu kết” với xã lập hồ sơ khống rút nhiều tỉ đồng?!”.

Mặc dù, ông Vũ Trung Tiến – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng cho rằng xã làm đúng quy định, còn việc lập hồ sơ sai là do nhầm lẫn… Tuy nhiên, khi làm việc với PV tại thực địa, thì ông Vũ Văn Nhất, cán bộ địa chính xã Kỳ Thượng lại cho rằng: “Các hộ dân vào khai hoang tại diện tích đất Khu bảo tồn Kẻ Gỗ, cụ thể tại các tờ bản đồ số 17, 18, 20, 21 (khu vực Chà Mè) không được cấp quyền sử dụng đất vì đây là đất lấn chiếm rừng lâm nghiệp của khu bảo tồn”…

Khi dẫn phóng viên ra thực địa tìm hiểu sự việc, ông Vũ Văn Nhất, cán bộ địa chính xã Kỳ Thượng (ảnh) cho rằng: “Các hộ dân vào khai hoang tại diện tích đất Khu bảo tồn Kẻ Gỗ, cụ thể tại các tờ bản đồ số 17, 18, 20, 21 (khu vực Chà Mè) không được cấp quyền sử dụng đất vì đây là đất lấn chiếm rừng lâm nghiệp của khu bảo tồn”.

Hơn nữa, chính ông Vũ Văn Nhất cũng đã thừa nhận với cơ quan điều tra là: “Diện tích 38,41ha nêu trên không thuộc loại đất lâu năm và đất màu do UBND xã Kỳ Thượng quản lý như trong hồ sơ bồi thường được phê duyệt.

Tuy nhiên, do cán bộ và lãnh đạo HĐBT huyện Kỳ Anh cho chủ trương làm trái pháp luật, trái với quy định của Nhà nước, vì thế UBND huyện Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Thượng đã rút hơn 4,7 tỷ đồng sử dụng sai nguyên tắc”.

Cùng ngày, Đại tá Đặng Hoài Sơn – Trưởng Công an huyện Kỳ Anh xác nhận: “Cơ quan Công an huyện đã nhận được thông tin nội dung vụ việc và đang triệu tập ông Vũ Văn Nhất, lấy lời khai điều tra làm rõ”.

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (thuộc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, Hà Tĩnh) khởi công tháng 1/2012, tổng vốn đầu tư hơn 4.415 tỷ đồng.

Dự án bao gồm các hạng mục: hồ chứa nước Rào Trổ (xã Kỳ Thượng) với dung tích hơn 162 triệu m3, đập dâng Lạc Tiến (xã Kỳ Lạc) và hệ thống tuynel, kênh dẫn thượng hạ lưu để dẫn nước từ sông Rào Trổ sang hồ Thượng sông Trí.

Đặng Sơn – Hà Vũ/ Theo Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP