Nông Thôn Hà Tĩnh

Vũ Quang: Đề xuất bồi thường thiệt hại cho dân vì ngập ruộng

Ông Chiến, người dân thôn 7 cho biết: “Trên các cánh đồng này trước đây đều có mương tiêu úng và dẫn nước. Kể từ khi các nhà thầu thi công đất đá được đỗ một cách bừa bãi làm lấp hết các mương nước. Bây giờ muốn đào mương thoát nước để sản xuất cũng không được vì đã bị họ lấp rất sâu”.

Hiện tại, toàn xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn còn lại 24 hét-ta đất nông nghiệp vẫn chưa thể sản xuất được vì bị ngập chìm trong nước.
Diện tích cánh đồng Ngâm vẫn mênh mông một màu nước.
Đây là số diện tích chiếm 1/3 trong tổng số 70 ha diện tích đất nông nghiệp bị ngập ban đầu do Cty Cổ phần Xây dựng & Phát triển Nông thôn 10 ( Cty CPXD&PTNT 10) trong quá trình thi công mương dẫn nước của dự án Ngàn Trươi- Cẩm Trang đỗ đất ” bịt” dòng chảy ở suối cầu Động khiến cho nước từ vùng thường nguồn đổ về những cánh đồng của xã này bị ứ động lại không thể thoát ra.
Số diện tích (24 ha) hiện đang bị ngập chạy dọc theo tuyến kênh mương dẫn nước của  dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang với chiều dài trên 6 km, đoạn qua xã Đức Bồng.
Các cánh đồng hiện còn diện tích bị ngập gồm: Nhà Ngâm, rú Ná, Cồn Trín, Chọ Đồi…
Ngoài số diện tích bị ngập chưa thể canh tác được, một số diện tích đã gieo cấy hiện nay cũng đã bị úng vì nước không thể thoát.
Đây là tình trạng ngập cục bộ.  Nguyên nhân, ngoài việc do lòng chảy ở suối cầu Động hẹp, bị tắc, một nguyên nhân khác nữa là do trong quá trình thi công các nhà thầu đã đỗ đất bịt luôn các mương tiêu  úng từ các thửa ruộng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng vẫn còn là do suối cầu Động quá hẹp, bị tắc và do các nhà thầu đã đỗ đất lấp hết các cống tiêu úng từ các thửa ruộng. 
Theo một cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết, để sản kịp xuất vụ Xuân trên 24 ha bị ngập là không làm được. Hiện tại xã Đức Bồng đang đề xuất việc bồi thường thiệt hại cho người dân.
Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Bá Đức, Trưởng Ban quản lí Dự án kênh mương dẫn nước Ngàn Trươi- Cẩm Trang cho biết, hiện tại Ban vẫn chưa nhận được báo cáo về tình hình trên.
Lê Thông/Tầm nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP