Xã hội

Vụ nổ 3 người chết: Đầu đạn 105mm có sức công phá lớn

Liên quan đến vụ nổ đầu đạn khiến 4 người thương vong, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cho biết, qua điều tra ban đầu, vụ nổ là do nổ đầu đạn 105mm. Đây là loại đạn pháo có sức công phá lớn.

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Trần Tấn Kiệt - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau cho biết, cơ quan chức năng bước đầu xác định vụ nổ xảy ra vào ngày 1/10 tại thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) là do nổ đầu đạn 105mm.

Đây là loại đầu đạn có sức công phá rất mạnh. Khi nổ sẽ văng mảnh đạn đi nhiều hướng, phát tán rộng với bán kính có thể đến 25m và gây ra sát thương lớn. Loại đạn này được quân đội Mỹ sử dụng nhiều trong chiến tranh Việt Nam, hiện vẫn còn sót lại ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Cà Mau.

“Đầu bằng của đầu đạn 105mm là loại thép rất tốt. Khả năng chịu lực của đầu đạn này cũng rất tốt.…”, Thượng tá Kiệt cho hay.

Theo Thượng tá Kiệt, trong vụ nổ vừa qua ở huyện Trần Văn Thời, nguyên nhân có thể xác định là khi người dân dùng mỏ hàn xách tay gắn điện 220V thì rất nóng. Trong khi đó, bên trong đầu đạn còn chứa thuốc nổ nên dẫn tới phát nổ.

Khu vực xảy ra vụ nổ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Sỹ- Trợ lý pháo binh (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau) thông tin, đầu đạn 105mm được cấu tạo gồm 4 phần: Ống thuốc phóng, hạt lửa, đầu đạn, thân đạn. Trọng lượng đầu đạn này là 14,97 kg.

Trong đó, phần đầu đạn chứa thuốc nổ TNT đúc thành khối, ở đầu có ren liên kết ngòi nổ. Tầm bắn xa nhất của loại đầu đạn 105mm này là 11.550 m.

Máy hàn tại hiện trường được xác định là sức nóng tác động vào đầu đạn gây nổ.

Như Dân trí đã đưa tin, sáng ngày 1/10, vụ nổ đầu đạn xảy ra tại nhà ông Nguyễn Văn Thắng (52 tuổi, ngụ thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khiến 4 người thương vong.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Thắng, chị Nguyễn Thúy Duy (21 tuổi, con dâu ông Thắng), cháu Nguyễn Anh Thư (20 tháng tuổi, cháu nội ông Thắng) tử vong; còn chị Lê Thị Ny (hàng xóm của ông Thắng) bị thương.

Lúc sự việc xảy ra, bà Lê Thị Ảnh (vợ ông Thắng) bồng đứa cháu nội 4 tháng tuổi (con của chị Duy) đi sang nhà hàng xóm có việc, còn còn anh Nguyễn Văn Vũ (con trai ông Thắng) đi chạy đò chở khách nên cả 2 thoát nạn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ông Thắng sử dụng máy hàn gió đá sửa chữa máy thủy (dùng chạy xuồng, ghe), trong lúc hàn có thể đã chạm vào đầu đạn 105mm cũ dùng làm giá đỡ và gây nổ.

Được biết, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thắng có 3 người con. Người con trai là anh Nguyễn Văn Vũ đang sống chung với vợ chồng ông; còn 2 người con gái đang đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương.

Sau khi vụ nổ xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu cơ quan chức năng trong tỉnh cần áp dụng biện pháp động viên, khen thưởng đối với những trường hợp người dân đã có công phát hiện, thông báo giao nộp vật liệu nổ cho cơ quan chức năng. Qua đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ nổ gây tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, bảo vệ an toàn tính mạng của cộng đồng, dân cư.

Tác giả: H.H

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP