Tin thế giới

Vụ hành quyết man rợ ở Syria qua lời 1 phóng viên chiến trường

"Cuộc chiến ở Syria đã lên tới mức mà một người có thể bị giết một cách không thương tiếc trước ánh mắt theo dõi đầy thích thú của hàng trăm người khác."

Suốt cuộc nội chiến ở Syria, binh lính và chiến binh từ lực lượng trung thành với Tổng thống Assad cùng với chiến binh Hồi giáo và quân nổi dậy từ các lực lượng đối lập đang ngày càng gây ra nhiều hành động tàn bạo.


Những kẻ gây ra tội ác thường sử dụng máy ảnh kĩ thuật số hoặc điện thoại để chụp ảnh, quay phim lại hành động tra tấn, giết người của mình rồi đăng tải lên mạng internet. Các bức ảnh và các video được sử dụng như một hình thức tuyên truyền, song gần như không thể xác minh được tính chân thực của chúng. Rất hiếm khi một nhóm chiến binh, bất kể là từ phe nào, chịu cho phóng viên chuyên nghiệp bên ngoài Syria tiếp cận một cách tự do và đầy đủ để ghi lại hành động tàn bạo của mình.


	Nam thanh niên Syria bị cắt cổ giữa phố.

Nam thanh niên Syria bị cắt cổ giữa phố.



Tạp chí TIME đã sở hữu những bức ảnh độc quyền về một vụ hành quyết như vậy từ một phóng viên ảnh chiến trường có mặt tại Syria. Những bức ảnh này ghi lại cảnh các chiến binh Hồi giáo cắt cổ một thanh niên Syria ngay tại nơi công cộng ở thị trấn Keferghan, gần Aleppo vào ngày 31/8. Đây là vụ hành quyết cuối cùng trong tổng số 4 vụ mà ông đã chụp lại được vào ngày hôm đó.


Để tránh cho phóng viên ảnh này những hậu quả có thể ập tới khi ông trở lại Syria, TIME đã cam kết không công khai danh tính người này.


Dưới đây là lời kể của người phóng viên ảnh đã trực tiếp chứng kiến vụ hành quyết:


“Cậu thanh niên được đưa tới quảng trường, mắt bị bịt kín. Tôi bắt đầu chụp hết cái này đến cái khác. Đây đã là cuộc hành quyết thứ 4 trong ngày mà tôi chụp. Tôi cảm thấy thật khủng khiếp, vài lần tôi đã suýt thì nôn. Nhưng tôi cố gắng kiểm soát vì là một phóng viên, tôi biết tôi phải ghi lại những hình ảnh này như tôi đã chụp 3 vụ chặt đầu trong cùng ngày hôm đó ở 3 địa điểm khác nhau bên ngoài Aleppo.


Đám đông bắt đầu hò reo. Mọi người đều hạnh phúc. Tôi biết nếu mình cố can thiệp vào thì sẽ bị đưa đi, còn những cuộc hành quyết thì vẫn cứ tiếp diễn. Tôi biết rằng mình không thể thay đổi được điều đang xảy ra và có thể tự đẩy mình vào nguy hiểm.


Tôi đã chứng kiến một cảnh tượng thực sự tàn ác: một con người bị đối xử theo cách mà không một ai đáng bị như vậy. Nhưng với tôi, dường như trong 2 năm rưỡi, cuộc chiến tranh đã làm cho con người ta dần mất đi nhân tính. Trong ngày hôm đó, những người chứng kiến cuộc hành quyết đều không kiểm soát cảm xúc, sự khao khát và tức giận của mình. Không thể nào ngăn họ lại.


Tôi không biết tuổi của nạn nhân, nhưng anh ta còn trẻ. Những kẻ nổi dậy đứng xung quanh, cầm tờ giấy đọc to tội danh của anh ta. Cậu thanh niên trẻ quỳ trên mặt đất, tay bị trói. Cậu ta dường như cứng đờ người lại.


Hai kẻ nổi dậy thì thầm gì đó vào tai cậu ta, cậu ta đáp lại, trông buồn bã và vô tội, nhưng tôi không thể hiểu cậu ta nói gì vì tôi không biết tiếng Ả Rập.


Khi hành quyết, những kẻ nổi dậy túm lấy cổ cậu ta. Chàng thanh niên trẻ phản kháng lại. Ba hoặc bốn kẻ nổi dậy đè cậu ta xuống. Cậu ta cố gắng dùng hai tai vẫn bị trói chặt che cổ. Cậu ta cố gắng chống cự nhưng những quân nổi dậy khỏe hơn và họ cắt cổ cậu ta. Họ giơ đầu cậu ta lên trên không. Mọi người vẫy súng và hô hào. Tât cả đều hạnh phúc vì cuộc hành quyết đã diễn ra.


Cảnh tưởng này ở Syria lúc đó giống như ở thời Trung Cổ – thứ mà bạn tìm được trong các cuốn sách lịch sử. Cuộc chiến ở Syria đã lên tới mức mà một người có thể bị giết một cách không thương tiếc trước ánh mắt theo dõi đầy thích thú của hàng trăm người khác.


Là con người, tôi không bao giờ muốn chứng kiến những gì mình đã thấy. Nhưng là một nhà báo, tôi có máy ảnh và trách nhiệm phải chia sẻ những điều tôi đã chứng kiến ngày hôm đó. Đó là lí do vì sao tôi viết những dòng này và vì sao tôi chụp ảnh. Tôi sẽ khép kí ức này lại nhanh chóng và sẽ cố gắng để không bao giờ nhớ nó nữa”.


Những bức ảnh độc quyền của TIME về vụ hành quyết:


Lưu ý: Một số hình ảnh có thể gây chấn động mạnh. Độc giả nên cân nhắc trước khi xem!



Cảnh hành quyết man rợ ở Syria qua lời kể của một phóng viên ảnh


Cảnh hành quyết man rợ ở Syria qua lời kể của một phóng viên ảnh


Cảnh hành quyết man rợ ở Syria qua lời kể của một phóng viên ảnh


Cảnh hành quyết man rợ ở Syria qua lời kể của một phóng viên ảnh

Tri Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP