Dự án đầu tư

Vụ “đường chưa hoàn thành đã làm lại” ở Hà Tĩnh: Do xi măng còn nóng?!

Công trình thi công nhiều đoạn nứt nẻ, sụt lún một số chỗ đã khắc phục một số chỗ vẫn đang tiếp diễn, hồ sơ quản lý chất lượng chưa đầy đủ, không sử dụng vật liệu hợp quy, cống thoát nước thi công sai thiết kế… đó là những sai phạm được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh chỉ rõ tại công trình đường giao thông Cẩm Hưng – Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Đời sống & Tiêu dùng về chất lượng công trình Đường giao thông Cẩm Hưng – Cẩm Lạc do UBND huyện Cẩm Xuyên làm chủ đầu tư còn nhiều vấn đề bất cập, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã cử lực lượng trực tiếp xuống kiểm tra và có báo cáo gửi UBND tỉnh và UBND huyện Cẩm Xuyên yêu cầu xử lý.

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Tĩnh nêu rõ, chủ đầu tư đang còn thiếu các hồ sơ quản lý chất lượng công trình đang như biên bản nghiệm thu đầu vào, vật liệu dùng để thi công chưa được công bố hợp quy, phụ lục cao độ nền đường, chứng chỉ xuất xưởng và thí nghiệm thép truyền lực…

Về chất lượng thi công của công trình, từ lý trình Km6+543 đến Km7+431, đơn vị thi công đã xử lý 6 vị trí bê tông mặt đường bị nứt nẻ bằng cách phá dỡ mặt bê tông và thay thế bằng mặt bê tông mới, chiều dài xử lý mỗi đoạn từ 1m đến 50m. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vị trí bề mặt bê tông bị nứt nẻ chưa xử lý dài từ 30 đến 50cm, có một số vị trí chiều dài nứt từ 1 đến 1,5m, trong đó tại lý trình Km+975 (tim tuyến) vết nứt xuyên suốt bề dày mặt đường bê tông.


Báo cáo kết quả khắc phục những tồn tại, hư hỏng của công trình của UBND huyện Cẩm Xuyên

Không những vậy, theo thiết kế 3 cống tại các lý trình Km6+543,25; Km7+135,69; Km7+431,42 giữ nguyên một phần cống cũ, còn lại thi công mới tường cánh, sân cống. gờ chắn bánh và một phần tấm bản. Tuy nhiên đơn vị thi công đang giữ nguyên hoàn toàn cống cũ, chỉ đổ thêm một phần tấm bản.

Còn về các lý trình Km6+543,25; Km7+135,69 chưa thi công gờ chắn bánh; cống lý trình Km 7+431,42 phía thượng lưu gờ chắn bánh thi công có chiều cao 10cm (theo thiết kế cao 20m).

Bên cạnh đó, theo kết quả kiểm tra, chất lượng bê tông cả 5 vị trí đều đạt chất lượng nhưng 3 vị trí lại xuất hiện vết nứt, có vết nứt sâu xuyên suốt bề mặt bê tông.

Ông Hoàng Duy Trung – Trưởng ban Quản lý dự án huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Hiện tại huyện đã lập đoàn kiểm tra, nguyên nhân sơ bộ để xảy ra tình trạng đường nứt có thể do xi măng mới lấy về còn nóng, cho trộn bê tông ngay nên khi đưa ra công trường bất ngờ gây ra hiện tượng nứt. Thứ hai có thể do độ sụt, cái này để tăng độ kết dính của bê tông có thể công nhân đã cho hơi nhiều nước nên mới xảy ra tình trạng như vậy, ở hai nguyên nhân, chúng tôi vẫn đang thiên về nguyên nhân thứ nhất”.

Ông Trung cũng thừa nhận việc Công ty xây dựng số 3 Hà Tĩnh tận dụng lại toàn bộ cống cũ là sai với thiết kế. Bên cạnh đó vật liệu xây dựng đó là đá đơn vị thi công có sử dụng đá hơi lép, nên chủ đầu tư đã bắt trả lại một xe để nhằm đảm bảo chất lượng công trình…

Cũng theo Trưởng ban Quản lý các dự án huyện Cẩm Xuyên, ngày 12/7, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh đã phối hợp với các sở ban ngành trực tiếp xuống kiểm tra sau khi đơn vị thi công đã khắc phục sự cố.

Theo Diễm Phước (báo Đời sống & Tiêu dùng)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP