Tin trong nước

Vỡ đập thủy điện ở Gia Lai, người dân được yêu cầu sơ tán

Khoảng 4h sáng nay 12/6, đập dâng thủy điện Ia Krêl 2 (Mok Deng, Ia Dom, Đức Cơ, Gia Lai) đã bị vỡ toác, đe dọa tính mạng hàng trăm hộ dân phía sau đập, phá hủy hàng trăm ha hoa màu.


Đập dâng thủy điện Ia Krêl 2 toàn bằng đất.


Vào thời điểm trên, người dân báo cáo cho chính quyền việc đập bị vỡ và nước lũ về bất ngờ. Nước ngập dâng hàng chục ha hoa màu của xã Ia Dom và nhấn chìm nhiều nhà chòi canh rẫy của người dân dọc hai bên suối. Xa hơn, hai đội sản xuất 20 và 21 của công ty cao su 72 (thuộc Binh đoàn 15) cũng bị nước bao vây. Rất may, do nước về vào buổi sáng, nên nhiều người dân đã kịp chạy lên đường lớn. Nhiều người khác phải leo lên cây và chờ lực lượng chức năng đến cứu hộ.

Ống xả đáy bị nước xé toác và kéo văng xa.


Ông Siu Sum – Chủ tịch UBND xã Ia Dom – cho biết: “Sau khi có tin báo, xã đã báo cáo lên huyện, đồn biên phòng cửu khẩu quốc tế Lệ Thanh đồng thời cử lực lượng ra hiện trường ứng cứu. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại thương vong về người nhưng hoa màu bị tàn phá rất nhiều”.

Những nhà chòi của người dân hai bên suối sáng nay bị ngập và cô lập hoàn toàn.


Theo tin báo của lực lượng ứng cứu, hiện công an và dân quân đang tiếp tục ứng cứu hai người làm công bị mắc kẹt trên cầu treo giữa biên giới hai nước Việt Nam – Campuchia.

Các vết nứt mới tiếp tục lan rộng ra giữa đập và có nguy cơ bị vỡ tiếp nếu mưa xuống.


Tại hiện trường, toàn bộ thân đập dâng dài khoảng 200m được đắp hoàn toàn bằng đất. Vị trí vỡ đập nằm ở cống xả đáy của đập. Nước đã xé toạc khoảng 50m chiều dài thân đập ở vai phải, chiều cao từ đáy đập lên gần 30m. Cống xả đáy bằng bê tông bị nước xé toác và đẩy cả nửa ống cống văng ra xa.


Chưa dừng ở đó, hàng chục mét đập tiếp tục bị nứt nẻ và có nguy cơ bị vỡ sập tiếp. Nhiều người dân cho biết, từ hơn 1 tháng nay đã thấy hiện tượng đập bị nứt nẻ. Thủy điện này đang trong quá trình tích nước trong nhiều tháng nay. Hai ba ngày trước, mưa lớn xảy ra liên tục cho đến hôm nay thì vỡ đập.

Người dân tranh thủ đánh cá trong lòng hồ.


Hiện tại, chính quyền xã Ia Dom tiếp tục cho triển khai lực lượng công an, dân quân đi tìm những người đi rừng chưa về nhà. Các trưởng thôn nhanh chóng tập hợp danh sách người dân để báo cáo con số. Các lực lượng của huyện tiếp tục triển khai công tác cứu hộ các nạn nhân bị mắc kẹt ở khu vực giáp biên giới.


Một số hình ảnh khác về phần vỡ của đập:

Một đoạn đập thủy điện tại làng Mok Den, xã Ya Tom, huyện Đức Cơ (Gia Lai).

Hàng nghìn mét khối đất đá bị cuốn tấp ngổn ngang về phía hạ lưu đập

Thủy điện Ya Kre được xây dựng từ năm 2010, nằm trên suối Ya Kre (thuộc lưu vực sông Pô Cô) đang trong quá trình tích nước, chờ chạy máy.


Theo Lao Động / Tuổi Trẻ

  Từ khóa: Gia Lai , người dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP