Pháp luật

Vợ cựu Giám đốc Sở Tư pháp bị truy tố vì chủ mưu chiếm đoạt hơn 55 tỷ đồng

Vụ án nguyên Trưởng phòng Hành chính Tư pháp thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng chủ mưu lừa đảo chiếm đoạt 55 tỷ đồng khá phức tạp, có rất nhiều bút lục nên tòa án cần nhiều thời gian nghiên cứu trước khi đưa ra xét xử.

Bùi Thị Mai Liên bị truy tố tội lừa đảo

Ngày 14/9, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Viện KSND tỉnh đã ra cáo trạng truy tố bà Bùi Thị Mai Liên (48 tuổi, nguyên Trưởng phòng Hành chính Tư pháp thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng, vợ ông Đ.X.S - nguyên Giám đốc Sở này) về các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Cùng bị truy tố với bà Liên có ông Bùi Hữu Quang Luận (32 tuổi, cháu ruột của bà Liên), Trần Thị Quỳnh Lâm (27 tuổi, cháu dâu của bà Liên), ông Chu Văn Sửa (64 tuổi, nguyên Trưởng văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu).

Trước đó, Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được hàng chục đơn tố giác bà Liên và các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, công an xác định các đối tượng trên lừa đảo chiếm đoạt của 35 bị hại với tổng số tiền hơn 55 tỷ đồng. Mặt khác, có một số tố giác không đủ yếu tố vi phạm hình sự hoặc tòa án đang thụ lý với số tiền khoảng 70 tỷ đồng.

Các cơ quan chức năng xác định trong vụ án này, bà Liên là bị can chủ mưu, tổ chức, chỉ huy các đối tượng trên thực hiện các hành vi soạn thảo, ký tên, công chứng vào các văn bản liên quan đến các giao dịch đất đai với người khác, thế chấp ngân hàng... để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Hành vi sai phạm xảy ra từ đầu năm 2019 đến quý I năm 2020.

Cụ thể, bà Liên đã mua nhiều thửa đất có diện tích lớn ở TP.Đà Lạt rồi mượn người vẽ họa đồ, tách thành 60 lô để bán kiếm lời. Để có thể mua nhiều đất như thế, bà giở nhiều thủ đoạn như lừa bán đất khi sổ đỏ đang cầm cố ở ngân hàng; chỉ với 1 sổ đỏ nhưng lừa bán cho 2 người...

Thủ đoạn cao tay nhất của bà Liên là mở hẳn một Văn phòng công chứng mang tên Đoàn Quang Lưu; đồng thời móc nối với công chứng viên của Phòng công chứng số 1 để dễ bề thực hiện các phi vụ lừa đảo.

Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu

Trong nhiều thương vụ, với sự tiếp tay của Sửa, Luận và Lâm, bà Liên đã làm giả hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng… để nhận tiền đặt cọc, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Hầu hết sổ đỏ của bà Liên đều bị thế chấp ở các ngân hàng để vay tiền. Khi nào khách hàng cần, bà Liên vay tiền bên ngoài chuộc sổ đỏ ra và sang tên cho khách. Đến quý 1/2020, khi bị nhiều khách hàng hối thúc, bà Liên không đủ khả năng tất toán cho ngân hàng để rút sổ ra. Khi bị khởi tố, bắt tạm giam, bà Liên không trả được nợ nên bị các ngân hàng phát mãi hàng chục tài sản đất, nhà, xe ô tô để xử lý, thu hồi nợ.

Theo TAND tỉnh Lâm Đồng, vụ án này khá phức tạp, có rất nhiều bút lục nên cần thời gian nghiên cứu kỹ càng. Lãnh đạo đơn vị đang đốc thúc thẩm phán lên lịch xét xử trong thời gian tới.

Tác giả: Kim Anh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP