Pháp luật

Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng có 'tiếp tay' cho vợ lừa đảo?

Trong quá trình chung sống, Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng ký 2 giấy vay mượn tiền, vợ ông này vừa bị bắt vì hành vi chiếm đoạt tài sản.

Như VTC News đưa tin, thời gian trước đó, ông Đoàn Xuân Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng cùng vợ là bà Bùi Thị Mai Liên (46 tuổi, trú TP Đà Lạt) có vay bà L.H.P. số tiền lên đến 53 tỷ đồng. Trong số tiền này, ông Sơn có ký 2 tờ giấy vay nợ, sau đó bà P. nhiều lần yêu cầu vợ chồng ông Sơn trả tiền.

Cơ quan điều tra vừa khám xét thu thập các tài liệu liên quan đến bà Liên.

Theo đó, bà P. cho biết, do bà Liên rỉ tai chồng lên chức làm sếp tại Sở Tư pháp tỉnh này nên có nhiều bất động sản. Từ đó, bà L. tin tưởng thế chấp tài sản, mượn nợ người thân và ngoài xã hội để cho bà Liên vay số tiền trên.

Trong đó, những giấy mượn số tiền trên cũng được ông Sơn ký xác nhận. Đến thời gian trả nợ, bà Liên nhiều lần khất hứa. Do đó, chủ nợ của bà P. đến đòi và dằn mặt. Thậm chí, bà P. phải sang nhà bà Liên để lẩn trốn các chủ nợ và người thân của mình.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 7/4/2020, TAND TP Đà Lạt đã phong tỏa khối tài sản của vợ chồng bà Liên là ngôi nhà tại địa chỉ 73/1 Phan Chu Trinh (nơi bà P. từng tạm trú để trốn nợ do bà Liên mượn tiền không trả) do bị một chủ nợ khác kiện.

Trong quá trình phong toả tài sản, cơ quan chức năng phát hiện ngôi nhà trên của vợ chồng bà Liên đang cầm cố cho ngân hàng từ năm 2018. Điều đáng nói, vợ chồng ông Sơn 'phù phép' tại Văn phòng Công chứng Đoàn Quang Lưu để được chứng thực uỷ quyền lập hợp đồng chuyển nhượng tài sản cho người khác.

Ngôi nhà bị thế chấp nhưng vợ chồng ông Sơn 'phù phép' để sang nhượng cho người khác.

Bùi Thị Mai Liên (46 tuổi) Trưởng phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) vừa bị công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ để điều tra hành vi lợi dụng chức vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 15/6.

Công an tỉnh Lâm Đồng bắt 3 người khác gồm: Nguyễn Quang Luận - cán bộ Phòng Công chứng số 1 (thuộc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng), Chu Văn Sửa và Trần Thùy Lâm, cùng là cán bộ công chứng tại Văn phòng Công chứng Đoàn Quang Lưu (Phường 9, TP Đà Lạt).

Qua điều tra ban đầu, bà Liên bị nhiều người dân, cán bộ tỉnh này tố có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Sau khi bị bắt giữ, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng khám xét nơi làm việc, chỗ ở của bà Liên để thu thập các tài liệu liên quan đến vụ việc.

Công an bắt bà Liên về trụ sở để lấy lời khai.

Cảnh sát cũng khám xét Phòng Công chứng số 1, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng (số 36 đường Trần Phú, Phường 4, TP Đà Lạt) là nơi có liên quan đến vụ án trên.

Trước đó, bà Liên lợi dụng tín nhiệm của mình và chồng là ông Đoàn Xuân Sơn (48 tuổi, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) để đưa ra một số giấy tờ liên quan đến bất động sản.

Sau khi lấy được niềm tin của nhiều người, trong đó có cán bộ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng khác. Bà Liên ký giấy vay mượn nợ với những người trên với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đến khi chủ nợ đòi lại tiền, bà Liên khất hẹn nhiều lần, biện nhiều lý do để không trả nợ theo như cam kết.

Ngoài việc việc vay mượn, bà Liên còn thế chấp căn nhà đang ở và một số tài sản là bất động sản khác để vay tiền. Cùng một tài sản, bà Liên ký công chứng thế chấp vay tiền của nhiều người với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Đa số các nạn nhân là cán bộ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngân hàng, công an và người dân.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP