Thế giới

Video ghi lại 15 giây cuối cùng trước khi nổ tung dưới biển của máy bay Indonesia vừa gặp nạn được lan truyền trên MXH, thực hư ra sao?

Mới đây, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội được cho là những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay SJ182 vừa tử nạn ngày 9/1 khiến nhiều người ám ảnh và sợ hãi.

Ngày 9/1, truyền thông quốc tế đưa tin, máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ182 thuộc hãng hàng không Sriwijaya Air đột ngột biến mất trên radar định vị chỉ 4 phút sau khi cất cánh. Chỉ vài tiếng sau đó, chiếc máy bay chở tổng cộng 62 người này được xác nhận đã rơi xuống biển. Công tác tìm kiếm và cứu hộ trên vùng biển Quần đảo Thousand đã giúp trục vớt được rất nhiều vật dụng, mảnh vỡ từ thân máy bay và các bộ phận cơ thể của nạn nhân xấu số.

Theo truyền thông địa phương, ngày 11/1 vừa qua, 16 túi thi thể nạn nhân trên chuyến bay Sriwijaya Air SJ182 đã được gửi tới Đội Nhận dạng Nạn nhân Thảm họa (DVI) của Cảnh sát Quốc gia để tiến hành công tác nhận dạng các hành khách.

Thi thể của các nạn nhân xấu số đã bỏ mạng trong vụ tai nạn hàng không gây rúng động tại Indonesia vừa qua được gửi về bờ để tiến hành công tác nhận dạng


Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền video được cho là những khoảnh khắc cuối cùng trước khi hoàn toàn vỡ tung và chìm xuống biển của máy bay Sriwijaya Air SJ182 khu vực giữa hai đảo Laki và Lancang, ngoài khơi Jakarta.

Trong đoạn video kéo dài hơn 2 phút được đăng tải bởi kênh YouTube có tên Liarno Piter, có thể thấy hình ảnh quay từ góc xa của một chiếc máy bay màu trắng trông rất giống chiếc SJ182 gặp nạn mới đây. Sau khi bất thường sà xuống biển, chiếc máy bay này bắt đầu phát nổ, những mảnh vỡ từ phương tiện bị vỡ tung ra, khói đặc bốc lên. Quá trình chiếc máy bay từ từ biến mất trong dòng nước chỉ diễn ra trong vỏn vẹn khoảng 15 giây khiến nhiều người xem vô cùng ám ảnh và ít nhiều gây ra những lo ngại về việc di chuyển bằng đường hàng không.

"Cảm ơn bạn đã ghé qua, tôi hy vọng thông tin hữu ích...", Kênh YouTube Liarno Piter viết. Đoạn video của Liarno Piter đã thu hút tới 5.300 lượt xem và con số vẫn đang tiếp tục tăng.

Hình ảnh một chiếc máy bay nổ tung rồi hoàn toàn biến mất trong dòng nước được cho là của chiếc SJ182 gặp tử nạn hôm 9/1

Để kiểm chứng độ xác thực của video được cho là khoảnh khắc cuối cùng Sriwijaya Air SJ182, trang Liputan6.com đã tiến hành việc xác minh của mình. Bằng cách tải ảnh chụp màn hình của video lên trang Yandex, họ đã phát hiện ra rằng có khá nhiều video tương tự được đăng tải trước đây. Một trong số chúng được tải lên bởi kênh YouTube P 145 vào ngày 20/1/2009. Đoạn video dài 45 giây với tiêu đề "Chuyến bay mang số hiệu 961 của Hãng hàng không Ethiopian".


"Chuyến bay Ethiopia 961 đã bị kẻ xấu tấn công và hết nhiên liệu trên quần đảo Comoros. Những tên không tặc yêu cầu phi công điều khiển máy bay đến Úc, nhưng chiếc 767 không có đủ nhiên liệu để đến đó và nó đã hạ cánh ở một vùng chỉ cách bờ biển 500m. Tình cờ, một người trên bãi biển đã ghi lại toàn bộ sự kiện đang diễn ra. 3/5 tên không tặc đã chết khi va chạm, chỉ có 50 trong tổng số 175 người có mặt trên chuyến bay, bao gồm 2 tên không tặc còn lại, sống sót", Người đăng đã để lại những giải thích về cảnh tượng xảy ra trong video dưới phần credit.

Sau khi kiểm chứng, Liputan6.com xác nhận đây là hình ảnh của một trong những vụ cướp máy bay thảm khốc nhất đã xảy ra trên bầu trời Ấn Độ Dương vào ngày 23/11/1996: "Một chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị một nhóm người cướp. Khi hết nhiên liệu, chiếc Boeing 767 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương. Tổng cộng 125 trong số 175 người có mặt trên chuyến bay được tuyên bố đã thiệt mạng, trong khi 50 người khác, bao gồm 2 tên không tặc, sống sót, theo thông tin của hãng tin tức BBC".

Như vậy, có thể kết luận, đoạn video được một số dân mạng đăng tải và cho rằng đó là máy bay SJ182 vừa tử nạn ngày 9/1 vừa qua là không có thật.

Nguồn: Liputan6.com, Twitter

Tác giả: P.H

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP