Khoa học

Vì sao tạm dừng nhập xe sang BMW, xem xét khởi tố 1 DN nhập khẩu?

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe BMW, đồng thời xem xét khởi tố vụ án đối với công ty ô tô Châu Âu.

Theo nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô.

Trong đó, công văn đặc biệt đề cập đến hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần ô tô Châu Âu (mã số thuế 0304791427, địa chỉ số 808 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM). Công ty này trong thời gian qua đã có nhiều sai phạm như: Công ty tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo đúng quy định.

Công ty cổ phần ô tô Châu Âu còn cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Mặt khác, công ty này cũng sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại để nhập khẩu ô tô BMW.

Công ty Cổ phần ô tô Châu Âu mắc hàng loạt sai phạm có liên quan đến việc nhập khẩu xe BMW (ảnh minh họa).

Căn cứ Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan; Để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh theo tinh thần thực hiện Nghị quyết 35/NĐ- CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến cuối năm 2020 và để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng; Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Châu Âu theo quy định.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã có công văn yêu cầu Tổng cục Hải quan; Tổng cục Thuế; Cục Hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố và Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu. Bộ Tài chính chỉ rõ, trong thời gian qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu có những diễn biến phức tạp, dẫn đến các hệ lụy về kinh tế – xã hội, gây thất thu ngân sách nhà nước, mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh.

Đỗ Huệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP