Sau thành công của Hồ Ngọc Hà tại Asian Song Festival năm 2009, 6 năm liên tiếp Việt Nam đều không có đại diện tham dự sân chơi này. Điều đó không chỉ phản ánh Vpop thiếu nhân tố đủ lực mà còn rơi vào giai đoạn khủng hoảng và bão hòa.
Và năm nay, Việt Nam đã trở lại Asia Song Festival với màn trình diễn gây ấn tượng của Noo Phước Thịnh.
Tài năng và tự tin
Tiết mục trình diễn của giọng ca Gạt đi nước mắt không chỉ lọt vào top 5 mà còn được báo chí Hàn đặc biệt chú ý. Những danh xưng như “Bi Rain của Việt Nam”, “Ca sĩ xuất sắc nhất Việt Nam” là bằng chứng cho thấy Noo đã tạo nên được ấn tượng tại quốc thi này.
Noo Phước Thịnh tự tin và cá tính trên thảm đỏ Asian Song Festival 2016. |
Thành công của Noo Phước Thịnh tại cuộc thi này là một bất ngờ. Tuy nhiên, điều này không đến một cách ngẫu nhiên mà thực sự là nỗ lực và tư duy của một ca sĩ đại diện Vpop cũng như ê-kíp phía sau anh “mang chuông đi đánh xứ người”.
Trước hết, Noo lựa chọn hai bài hát “xứng tầm” với sân chơi mang tên “Liên hoan bài hát châu Á”. Hai sáng tác Gạt đi nước mắt và I Don’t Believe in You đều có giai điệu bắt tai, cuốn hút. Với màu sắc pop, R&B pha rap, hai ca khúc này vượt qua mức độ nội địa để chạm được tới thị hiếu khán giả quốc tế.
Thành công của Noo Phước Thịnh còn đến ở phong thái chuyên nghiệp và tự tin. Từ thảm đỏ cho đến khi giao lưu với khán giả, Noo cho thấy anh nắm chắc “luật chơi” và có “chiến lược” thông minh.
Bên cạnh đó, Noo cũng là nghệ sĩ biết tranh thủ sự hỗ trợ của ban tổ chức. Anh kết hợp cùng rapper nước chủ nhà Basick hay hợp tác với nhà sản xuất âm nhạc Hàn Quốc để có được tiết mục ấn tượng nhất.
Không khó để nhận ra Noo và ê-kíp của anh tận dụng cơ hội này cho những chiến lược dài hơi chứ không chỉ là cái bắt tay mang tính sự vụ.
Những dấu ấn phía sau Noo Phước Thịnh
Như đã nói ở trên, một trong những lý do khiến nam ca sĩ Việt ghi điểm tại sân chơi khu vực chính là 2 ca khúc trình diễn gây ấn tượng. Nói một cách khác, người thể hiện tốt đã có được những sản phẩm tốt. Và sản phẩm đó cũng mang dấu ấn Việt.
Gạt đi nước mắt là một sáng tác của Đỗ Hiếu còn bài hát mới toanh I Don’t Believe in You do Châu Đăng Khoa sản xuất. Và hai nhạc sĩ trẻ đã làm khá tốt vai trò của những người đứng sau, đem tới cho “nhân vật chính” những ca khúc phù hợp với sân khấu Asia Song Festival nhưng vẫn hoàn toàn là sản phẩm nội địa.
Sự “đo ni đóng giầy” về ca khúc đã giúp Noo Phước Thịnh khoe được giọng hát tốt trên sân khấu và chứng tỏ anh là ca sĩ đa năng, thể hiện được nhiều dòng nhạc khác nhau.
Nếu như với Gạt đi nước mắt, Noo thể hiện được sự khoe khoắn trong giọng hát, vũ đạo bắt mắt thì trong ca khúc I Don’t Believe in You, nam ca sĩ lại truyền được cảm xúc tới khán giả.
Màn trình diễn của DJ SlimV ở Asia Song Festival cũng để lại ấn tượng đẹp cho khán giả khu vực. |
Sự toả sáng của Noo Phước Thịnh cũng phần nào làm người ta quên mất một dấu ấn khác trước đó chỉ vài giờ đồng hồ. Đó là màn trình diễn của SlimV cũng tại sự kiện này. Báo chí Hàn đã không tiếc lời khen ngợi phong cách âm nhạc của DJ/nhà sản xuất người Việt.
Điều mà SlimV làm được là không chỉ mang tới cho khán giả những giai điệu nhạc điện tử hiện đại, cá tính, anh còn chủ đồng đưa chất liệu âm nhạc truyền thống lên sân khấu biểu diễn. Một màn “ngoại giao” rất thông minh và có trách nhiệm của nghệ sĩ trẻ.
Đã có nhiều công thức được đưa ra trong thị trường Vpop và thử nghiệm mới mục đích vươn tầm khu vực và quốc tế. Nhưng có vẻ như cuộc “đem chuông đi đánh xứ người” lần này đã gợi mở một thực tế: thế hệ nghệ sĩ mới đang có thực lực và tiềm năng để chinh phục được khán giả khu vực.
Tất nhiên, một dấu ấn như Asia Song Festival sẽ nhanh chóng bị lãng quên sau vài ngày với một thị trường giải trí khổng lồ như Hàn quốc. Và dấu ấn đầu tiên vẫn sẽ chỉ là dấu ấn nếu không có những chiến lược dài hơi.
Trong bối cảnh thị trường Vpop hiện nay, chúng ta chỉ có thể chờ đợi và hy vọng chính bản thân các nghệ sĩ sẽ nghĩ xa và quyết “làm lớn chuyện”.