Xe

Vì sao lô xe sang ở Hà Tĩnh đấu giá mãi không ai mua?

Sau 6 lần thông báo đấu giá và liên tục hạ giá nhưng lô xe hạng sang gồm 6 ôtô và 1 môtô, trong đó có nhiều xe hạng sang như Lexus LX570, Range Rover... vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm, không ai đoái hoài.

Ngày 24/5/2024, Công ty Đấu giá hợp danh Minh Nhật, địa chỉ tại phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh có thông báo đấu giá tài sản lần thứ 7 đối với lô xe ôtô, môtô có nguồn gốc là tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước được xác lập quyền sở hữu toàn dân, do Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh quản lý.

Mức giá khởi điểm được đưa ra lần này là 6,925 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với mức giá 10,512 tỷ đồng được đưa ra trong lần thông báo đấu giá đầu tiên và mức giá này chưa bao gồm các loại thuế, phí.

Chiếc xe Land Rover màu trắng sau 6 lần đấu giá bất thành hiện nay đã đưa ra khỏi danh sách đấu giá vì liên quan đến thông số kỹ thuật.


Ở các lần thông báo đấu giá trước đó, lô xe sang này gồm 7 phương tiện, với 6 xe ôtô và một xe môtô, là lô tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, sung quỹ Nhà nước. Trong đó, chủ yếu là xe hạng sang như xe ôtô Lexus LX570 màu đen, dung tích 5.7L, sản xuất năm 2018 tại Nhật Bản được định giá 5,1 tỷ đồng; cặp đôi Land Rover Range Rover màu xanh đen và Land Rover màu trắng, đều có dung tích 2.0L, sản xuất năm 2016 tại Anh được định giá lần lượt là 2,1 tỷ đồng và 1,8 tỷ đồng.

Xe Hyundai Santa Fe màu trắng, sản xuất năm 2014 tại Trung Quốc có giá trị 350 triệu đồng. Giá trị thấp nhất là hai chiếc xe cũ gồm xe Kia Sportage màu đen, sản xuất năm 2005 tại Hàn Quốc giá trị 35 triệu đồng và xe Volkwagens Beetle màu vàng, sản xuất năm 1999 tại Mexico giá trị chỉ 10 triệu đồng. Riêng chiếc Volkwagens Beetle chỉ là bán phụ tùng, không được đăng ký lưu hành.

Người trúng đấu giá phải hủy số khung, số máy trước khi vận chuyển. Ngoài 6 chiếc xe ôtô nói trên, trong lô hàng đấu giá này còn có xe môtô Ducati Multistrada, sản xuất năm 2017 tại Italia, dung tích 1.198CC được định giá 160 triệu đồng.

Hình thức đấu giá được đưa ra là mua trọn gói, người mua không được phép tách lẻ, với bước giá đưa ra là 200 triệu cho một lần đấu. Tuy nhiên, tại phiên đấu giá lần thứ nhất đã thất bại vì không có khách hàng quan tâm. Tiếp đó, vào ngày 3/11/2023, Công ty Đấu giá hợp danh Minh Nhật tiếp tục có thông báo đấu giá lần thứ 2 với mức giá khởi điểm giữ nguyên như ban đầu nên cũng không có khách hàng tham gia đấu giá.

Ngày 18/12/2023 và ngày 9/1/2024 lô xe nói trên tiếp tục được đưa ra đấu giá lần thứ 3 và lần thứ 4, giá khởi điểm giảm xuống còn 9,555 tỷ đồng, bước giá giảm xuống còn 100 triệu nhưng phiên đấu giá vẫn "vắng như chùa Bà Đanh".

Do không có người mua nên ngoại trừ xe ôtô nhãn hiệu Volkwagens Beetle vẫn giữ nguyên giá 10 triệu đồng, các phương tiện khác giá khởi điểm đã được giảm sâu. Trong đó, theo thông báo đấu giá lần thứ 7 vào ngày 24/5 thì xe ôtô Lexus LX570 đã giảm từ 5,1 tỷ xuống còn 4,8 tỷ đồng; xe ôtô nhãn hiệu Land Rover màu xanh giảm từ 2,1 tỷ xuống còn 1,6 tỷ đồng và xe Hyundai Santa Fe giảm từ 350 triệu xuống còn 320 triệu. Điều đáng nói, trong lần thông báo này, chiếc xe ôtô nhãn hiệu Landrover màu trắng được định giá 1,8 tỷ đồng đã không nằm trong danh sách phương tiện được đưa ra để đấu giá.

Nhiều khách hàng quan tâm đến lô xe sang nói trên đều chung nhận định rằng, do mức giá đưa ra quá cao so với giá trị thực tế của phương tiện nên họ không tham gia đấu giá. Đối với nhóm khách hàng cá nhân, nhiều người cho rằng nếu mua về sử dụng thì cũng chỉ có như cầu tối đa từ 1-2 phương tiện, nên việc bắt buộc phải mua cả lô gồm 7 chiếc là lãng phí và không có nhu cầu. Trong khi đó, giới buôn xe cũng cho rằng, phần lớn các phương tiện này đều đã có tuổi đời trên 10 năm, không sử dụng trong thời gian dài nên sẽ bị hao mòn, hư hỏng. Nếu bỏ ra số tiền lớn để mua về để bán lại thì cũng không mang lại lợi nhuận.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Minh Nhật cho biết, qua 6 lần tổ chức đấu giá đã không có bất cứ cá nhân, tổ chức nào nộp hồ sơ và theo kế hoạch, lần đấu giá thứ 7 này sẽ tổ chức công bố vào ngày 13/6 nhưng đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có khách hàng nào tham gia đăng ký nộp hồ sơ để đấu giá.

Theo quy định, nếu lần đấu giá thứ 7 không thành công thì giá khởi điểm của lô hàng nói trên sẽ được tiếp tục giảm xuống để tổ chức đấu giá lần tiếp theo. Về việc xe ôtô Land Rover Range Rover màu trắng không được đưa vào danh sách các phương tiện đấu giá lần này, đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Minh Nhật cho biết, liên quan đến thông số kỹ thuật nên phương tiện này đang tạm hoãn việc đưa ra để đấu giá.


Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP