Tin trong nước

Vì sao danh tính “đại gia mua dâm người mẫu” được giữ kín?

Trước làn sóng dư luận cho rằng cần công khai danh tính người mua dâm để ngăn chặn tệ nạn, lãnh đạo Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) khẳng định sẽ cân nhắc. Tuy nhiên, điều này đang gặp vướng mắc do Hiến pháp bảo hộ quyền công dân và người mua cũng như người bán dâm không phải là tội phạm.

Cân nhắc việc công bố danh tính ?

Trong vụ “sex tour” ngàn đô với sự tham gia của “ngọc nữ” điện ảnh Việt vừa bị triệt phá, cũng như nhiều vụ tương tự, dư luận cho rằng cần công bố danh tính các “đại gia” mua dâm.

Về việc này, lãnh đạo C45 khẳng định, người mua dâm lẫn người bán đều là nạn nhân của những kẻ môi giới. Những kẻ thường rêu rao có thể điều hoa hậu, người mẫu, ca sĩ… “đi khách” với giá vài nghìn, thậm chí vài chục nghìn đô. Tuy nhiên, đây chỉ là thủ đoạn đánh bóng tên tuổi, nâng cao đẳng cấp trong giới mại dâm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới những nổi tiếng làm nghề chân chính.

Hình ảnh về một vụ mua bán dâm.

Về việc công khai danh tính người mua dâm, lãnh đạo C45 khẳng định, sẽ được cân nhắc.

Rất nhiều chuyên gia pháp lý nêu quan điểm, chế tài xử phạt hành vi mua dân hoặc bán dâm không đủ sức răn đe. Chính vì thế mà nhiều người chấp nhận bị xử phạt và tiếp tục tái phạm sau đó.

Luật sư Lê Cao – Công ty Luật hợp danh FDVN cho hay, người mua dâm và bán dâm không phải là tội phạm nên chỉ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể: Điều 22 – Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội quy định về hành vi mua dâm: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm; Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc; Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Cũng tại nghị định này quy định về hành vi bán dâm. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm; Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về phòng chống AIDS diễn ra vào đầu tháng 5 vừa qua, đại diện Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) nêu quan điểm, việc chưa công bố tên người mua dâm cũng là mang tính nhân đạo. Tuy nhiên, nếu công bố danh tính người mua dâm mà giảm tệ nạn thì nên làm thử.

Cũng tại hội nghị này, rất nhiều đại biểu cho biết có cầu thì mới có cung. Nhiều người kệ mình là kẻ có tiền có thể “hô mưa gọi gió” muốn làm gì thì làm, coi người khác là đồ chơi giải trí. Tội của người mua dâm còn nặng hơn người bán. Cơ quan chức năng cần công khai danh tính người mua để đẩy lùi nạn mại dâm.

Mặc dù nêu quan điểm như vậy, nhưng các đại biểu cũng thẳng thắn cho rằng, những người trả nhiều tiền cho một lần mua dâm mà chúng ta hay gọi với các tên “đại gia” chắc chắn không phải người bình thường. Qua các vụ mại dâm được triệt phá thời gian qua cho thấy, dù báo chí rất muốn có danh tính các “đại gia” mua dâm nhưng cơ quan chức năng không hé lộ thông tin. Tuy nhiên, với các cô gái bán dâm, do họ thấp cổ bé họng nên nhanh chóng có trên mặt báo. Điều này là thiếu công bằng.

Gặp khó khi công bố danh tính

Mặc dù dư luận yêu cầu công khai danh tính người mua dâm để ngăn chặn tệ nạn. Tuy nhiên, Pháp lệnh Phòng chống mại dâm năm 2003 cũng như Bộ luật Hình sự hiện lại không coi mua dâm và bán dâm là tội phạm. Họ chỉ là người có lỗi do vi phạm quy định cấm mua bán dâm của pháp luật, nên chỉ bị xử lý vi phạm hành chính.

Do đó người mua dâm và bán dâm không bị mất quyền công dân. Có nghĩa là họ được bảo hộ tất cả các quyền mà một công dân bình thường có được, trong đó có quyền không bị xâm phạm bí mật đời tư theo các chế định khác nhau của pháp luật, trong đó cao nhất là Hiến pháp.

Xin trích dẫn nguyên văn Điều 21 – Hiến pháp 2013:

1: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình. Có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

2: Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Bên cạnh đó, tại Điều 12 Luật xử lý vi phạm hành chính cũng bảo hộ danh dự, nhân phẩm công dân. Cụ thể, khoản 11 điều 12 quy định: cấm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị xử phạt vi phạm hành chính, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính, người bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, công bố tên tuổi của người mua dâm hoặc bán dâm là xâm phạm danh dự, nhân phẩm bị cấm trong Luật xử lý vi phạm hành chính.

Thiên Minh (Năng lượng Mới)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP