Tin

Vạch trần sự thật về 'thần dược' cai thuốc lá ở Việt Nam

Bỏ ra hàng triệu đồng để mua “thần dược” cai thuốc lá, nhiều người đã phải ngậm quả đắng vì không cai được thuốc lá mà ngày càng nghiện nặng hơn.


Vàng thau lẫn lộn

Trong vai người nghiện thuốc lá, chúng tôi hẹn gặp người bán thuốc điện tử tại một quán cà phê trên đường Hoàng Diệu 2 (quận Thủ Đức, TP.HCM) và được nghe những lời mời chào “bùi tai” cho sản phẩm trên.


Nam thanh niên tên Minh lấy trong chiếc cặp xách tay vô số chiếc hộp và miếng dán. Thoạt nhìn, thuốc lá điện tử có hình dáng và kích thước giống với điếu thuốc lá thông thường, nhưng cấu tạo của nó lại hoàn toàn khác biệt.


“Tốt nhất là nên dùng loại có giá trị cao thì cai nghiện nhanh hơn, chỗ tôi thường bán cho các đại gia nên họ không ngần ngại bỏ vài triệu ra để mong từ biệt thuốc lá, tiền nào của nấy, lo chi”, Minh hào hứng kể.


Để thu hút người mua, Minh không quên quảng cáo thêm: “Tất cả những sản phẩm của tụi tôi đều được nhập khẩu từ các nước Tây Âu nên anh cứ yên tâm về chất lượng của nó”.


Tuy nhiên, khi cầm lên xem kỹ, phóng viên thấy xung quanh vỏ hộp xuất hiện nhan nhản chữ Trung Quốc. Ngạc nhiên vì quảng cáo một đằng, xuất xứ của thuốc một nẻo, chúng tôi hỏi: “Sao anh nói loại thuốc trên đều nhập khẩu từ Tây Âu mà lại xuất hiện chữ Trung Quốc?”.


Minh vội cắt nghĩa: “Hiện nay, một số công ty lớn ở các nước Mỹ, Anh, Australia, New Zealand… họ liên kết với Trung Quốc để mở rộng thị trường ở khu vực châu Á, vì vậy bao bì và linh kiện hỗ trợ có chữ Trung Quốc là hết sức bình thường, còn tinh dầu thì chỉ có ở các nước trên mới có”.

Công dụng của thuốc lá điện tử còn là một câu hỏi lớn.

Cũng theo người thanh niên này, “trong thuốc lá điện tử, tinh dầu chứa Nicotine có vai trò quan trọng trong việc giúp người nghiện thuốc lá cai nghiện, còn những dụng cụ khác chỉ để hỗ trợ việc hút thuốc”.


Tiền mất tật mang


Tiếp tục tìm hiểu thêm về thuốc lá điện tử, chúng tôi hẹn với “cò” Khang, một tay buôn sản phẩm này đã được hơn hai năm nay. Trong khuôn viên của một quán cà phê trên Quốc lộ 13, Khang không ngần ngại “nổ” về sản phẩm mà mình bán.


“Hiện nay có hai dòng thuốc lá điện tử giúp người cai nghiện đó là: miếng dán (bên trong có chất Nicotine) và một bộ dụng cụ được kích điện bao gồm pin sạc, ống điếu và tinh dầu tổng hợp”.

Hình dạng của thuốc lá điện tử không khác thuốc lá thường.

Khang hướng dẫn cách sử dụng “bơm tinh dầu vào đầu ống điếu, sau đó kích hoạt điện năng từ cục sạc rồi rít một hơi sẽ thấy một đốm đỏ tương tự đốm lửa như điếu thuốc lá thông thường, tạo cảm giác ảo để đánh lừa người hút”.


Nghe vậy, chúng tôi quay lại hỏi: “Vậy bao lâu mới có thể cai nghiện thuốc lá hoàn toàn”. Lúc này Khang chỉ nói qua loa, mập mờ: “Anh cứ dùng sẽ biết, chắc khoảng năm đến sáu tháng gì đó. Nhưng phải kiên trì sử dụng nó đến khi nào không còn thèm thuốc lá nữa thì thôi”.


“Có lẽ nào khi sử dụng lại nghiện cả hai loại thuốc lá không?”, chúng tôi thắc mắc. Khang lúng túng: “Làm gì có chuyện đó, chúng tôi bán hàng có uy tín, anh không tin tôi cho vài số điện thoại khách hàng từng sử dụng thì sẽ biết. “Hơn nữa tinh dầu để cai thuốc của chúng tôi được chiết xuất từ một loại “biệt dược” nên khó bị nghiện”.


“Biệt dược đó là gì vậy?”, chúng tôi hỏi. Nam thanh niên mặt bừng đỏ: “Tôi cũng không biết nó là gì nữa, chỉ biết đó là “biệt dược” được nhập khẩu từ nước ngoài”.


Miếng dán giá 350 nghìn đồng/miếng, kẹo nhai 900 nghìn đồng/phong, dụng cụ điện tử bao gồm điếu thuốc, sạc pin, tinh dầu dao động từ 1,2 triệu cho đến 5 triệu đồng. Đối với loại dùng điện năng, khi nào sử dụng hết tinh dầu thì sẽ phải mua lọ tinh dầu mới với giá 150 nghìn/chai, nhưng cũng chỉ dùng được trong bốn ngày.


Sau màn quảng cáo về giá, Khang bắt đầu thực hiện các động tác minh họa cho việc hút thuốc. Rít một hơi thật mạnh, nhả ra từ trong miệng những làn khói đen xám xịt, khét lẹt. Tôi cũng thử hút nhưng chỉ rít một hơi đã cảm thấy khó chịu, đầu óc mệt mỏi và cảm thấy buồn nôn.


Thấy vậy, Khang trấn an: “Chắc là không quen đó thôi, đang hút thuốc thường mà chuyển qua dùng loại này rất dễ bị sốc, em sẽ cho anh thử loại nhẹ nhàng, êm dịu đảm bảo sẽ không bị sốc”.

Tinh dầu biệt dược chữa nghiện thuốc lá vẫn chứa chất Nicotine.

Tiếp tục lấy ra một chai tinh dầu khác, nam thanh niên thao thao bất tuyệt: “Có lẽ vừa rồi anh không quen với tinh dầu có mùi hương Marlboro nên mới khó chịu. Đây là hương vị của thuốc ba số (555), tụi em còn có nhiều loại tinh dầu với hương vị giống đủ các thương hiệu thuốc lá khác nhau để các anh thử”.

Ông Hoàng Minh Thông (68 tuổi, một cán bộ hưu trí, quận Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ: “Tôi đã về hưu, sức khỏe yếu, muốn bỏ thuốc lá mà không bỏ được nên tìm mua thuốc lá điện tử về sử dụng.


“Hút thuốc lá điện tử tốn hơn thuốc lá thường rất nhiều vì mua một bộ dụng cụ của nó mất 3 triệu, mỗi tuần phải mua tinh dầu hai lần mất 300 nghìn đồng, như vậy mỗi tháng mất ít nhất 1,2 triệu tiền mua tinh dầu để cai nghiện thuốc lá. Tôi dùng đã hơn ba tháng rồi mà vẫn không thấy hiệu quả, ngược lại chỉ thấy thèm thuốc và ho nhiều hơn”.


Tương tự, anh Nguyễn Hoàng (quận Thủ Đức, TP HCM) cũng dở khóc, dở cười vì trót sử dụng thuốc lá điện tử: “Kể từ khi dùng thuốc lá điện tử, mỗi tối đi ngủ tôi cảm thấy rất khó thở. Hiện tại muốn bỏ nó cũng khó, bỏ được hai đến ba ngày nhưng lại thấy thèm hơn nên tôi đành hút tiếp”.


Minh Kha


Theo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP