Kinh tế

TX. Kỳ Anh: Doanh nghiệp “kêu trời” vì chủ đầu tư nhất quyết không bán hồ sơ mời thầu

Trốn tránh trách nhiệm, thường xuyên lấy lý do vắng mặt để “găm” hồ sơ mời thầu là thực trạng đang diễn ra tại UBND phường Kỳ Liên – Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Theo thông báo mời thầu của UBND P.Kỳ Liên, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh trên thông tin đại chúng thì tên gói thầu là  XL.01 Xây lắp nền, mặt đường tổ dân phố Hoành Nam – Kỳ Liên.

Thông báo mời thầu của UBND P.Kỳ Liên, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh trên thông tin đại chúng.

Giá gói thầu: 1.402.785.000 đồng, nguồn vốn: Ngân sách phường Kỳ Liên và chủ đầu tư huy động từ các nguồn hợp pháp khác. Hình thức đấu thầu: Chào hàng cạnh tranh. Thời gian phát hành hồ sơ mời chào hàng: Từ 8h ngày 7/7/2016 đến trước 8h ngày 14/7/2016 (trong giờ hành chính).

Hồ sơ dự thầu sẽ được mở công khai vào 8h30’ ngày 14/7/2016 tại UBND phường Kỳ Liên.

Phản ánh với PV Tầm nhìn, đại diện một số công ty đến mua hồ sơ mời thầu cho biết:  Mặc dù hình thức đấu thầu rộng rãi trên cả nước nhưng khi chúng tôi đến liên hệ mua hồ sơ thì rất khó khăn.

Cụ thể là vào ngày 8 tháng 7 năm 2016, khi cán bộ của công ty đến liên hệ trực tiếp với ông Trần Phố Huế, Phó chủ tịch UBND phường (người trực tiếp ký thông báo) để mua hồ sơ, được ông Huế cho biết là đang họp và ông Huế chỉ dẫn gặp cô Yên, kế troán xây dựng của phường để mua.

Tuy nhiên, khi gặp đến tại phòng kế toán thì thấy cửa đóng then cài, liên lạc với cô Yên bằng số điện thoại vừa gọi cho ông Huế thì cô này không nhấc máy. Sau đó gọi lại ông Huế thì ông này trả lời hôm nay cuối tuần hẹn thứ 2, ngày 11 tháng 7, đến trụ sở mua hồ sơ.

Rất nhiều lần cán bộ của doanh nghiệp đến liên hệ mua hồ sơ nhưng phòng kế toán cửa đóng then cài.

Đúng hẹn, sáng thứ 2 ngày 11 tháng 7, chúng tôi có mặt tại trụ sở nhưng được một nhân viên ở đây cho biết sáng nay, cô Yên đang bận họp nên không có ai bán hồ sơ.

Người của công ty  lại gọi điện cho cô Yên nhưng vẫn chiêu bài cũ là cô Yên không nhấc máy.

Khi sử dụng một số lạ khác gọi thì cô này nghe máy nhưng đặt vấn đề mua hồ sơ thì cô này lấy lý do bận họp cả ngày nên hẹn vào sáng mai (12/7).

Đến sáng ngày 12/7, khi đại diện công ty có mặt để mua hồ sơ, nhưng cô này lại đi vắng, trong phòng là việc chỉ có một nhân viên nam, hỏi người này thì được trả lời cô này đi công tác.

Trước sự bất nhất trên, chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Phố Huế, phó chủ tịch UBND phường thì được trả lời: “Việc này bây giờ anh Hòa chủ tịch phường phụ trách.

Khi chúng tôi phản ánh với ông Trần Xuân Hòa, Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên thì ông Hòa trả lời: “Tại chú giờ mới nói nên phải sáng mai (13/7) mới giải quyết được (mặc dù lúc khi chúng tôi trao đổi với ông Hòa mới là sáng 12/7).

“Hồ sơ dự thầu sẽ được mở công khai vào 8h30’ ngày 14/7/2016, nhưng họ hẹn 13/7, đến mua thì làm sao chúng tôi chuẩn bị kịp hồ sơ”, vị đại diện công ty này bức xúc.

Lãnh đạo và những người có liên quan của UBND phường Kỳ Liên đang cố tình “găm” hồ sơ, vi phạm luật đấu thầu?

Tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp về sự việc, PV Tầm nhìn đã nhắn tin thông báo sự việc và gọi điện cho ông Xuân Hòa, chủ tịch UBND phường Kỳ Liên nhưng vị này không trả lời.

Đưa vấn đề này trao đổi với ông Phan Duy Vĩnh – Phó chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh, ông Vĩnh cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra thông tin, nếu đúng sẽ xử lí nghiêm.

Điều 89. Các hành vi bị cấm trong đấu thầu (Luật Đấu thầu)

1. Đưa, nhận, môi giới hối lộ.

2. Lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu.

3. Thông thầu, bao gồm các hành vi sau đây:

a) Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu;

b) Thỏa thuận để một hoặc nhiều bên chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho các bên tham dự thầu để một bên thắng thầu;

c) Thỏa thuận về việc từ chối cung cấp hàng hóa, không ký hợp đồng thầu phụ hoặc các hình thức gây khó khăn khác cho các bên không tham gia thỏa thuận.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…

Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP