Cuộc sống

Tuyệt chiêu muối củ kiệu ngon, giòn ngày Tết

Trong mâm cơm của các gia đình người Việt ngày Tết không thể không có món củ kiệu hoặc dưa hành muối. Củ kiệu muối kết hợp với bánh chưng, thịt kho… sẽ giúp cho bữa ăn gia đình bạn thêm ngon miệng.


Sau đây là gợi ý cách làm củ kiệu cực ngon giòn, đúng điệu cho ngày Tết thêm vui:

Nguyên liệu:

- 1 kg kiệu

- Một ít tro bếp

- ½ kg đường trắng

- 2 muỗng canh muối hột

- Giấm trắng, cục phèn chua

- 1 củ tỏi lột vỏ.

Khi chọn củ kiệu bạn cũng nên lưu ý chọn những củ kiệu tươi, không bị dập nát (Ảnh: Internet).

Thực hiện:

- Hòa tan tro bếp với nước, thả kiệu vào và ngâm qua đêm. Nếu không có tro thì ngâm muối, thời gian ngâm sẽ ít hơn để kiệu không ngấm mặn.

- Vớt kiệu ra, cắt phần rễ và đuôi.

Lưu ý: Không cắt phần đầu phạm vào trong, nếu không kiệu sẽ ngấm nước mà mất đi độ giòn ngon của kiệu. Đem ngâm kiệu vào nước muối (có thể ngâm kiệu vào nước đá sẽ giòn hơn).

- Vớt kiệu ra, xả vài lượt nước cho sạch. Pha nước phèn chua rồi cho kiệu đã rửa vào. Đem phơi nắng một ngày cho kiệu héo bớt đi.

- Sau khi phơi xong, sơ chế lại kiệu thêm lần nữa, lột bớt màng kiệu và phần rễ khô còn sót lại.

Kiệu muốn là món ăn có vị chua chua, chống ngán ngày Tết (Ảnh: Internet).

- Tiếp theo là bước ngâm củ kiệu, bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau, tùy lựa chọn của bạn:

Cách 1: Nấu hỗn hợp nước đường và giấm theo tỉ lệ 1 chén giấm, 1 chén đường, 1/3 muỗng cà phê muối cho thật sôi để đường và muối tan hết. Chờ cho hỗn hợp này thật nguội, sau đó bỏ kiệu vào hũ rồi đổ hỗn hợp này phủ ngập bề mặt kiệu.

Để như vậy khoảng 2 tuần là bạn đã có thể thưởng thức món kiệu thơm, ngon, hấp dẫn.

Cách 2: Muốn củ kiệu giòn và ăn lâu ngày, bạn có thể cho đường vào trộn đều với kiệu, sau đó cho kiệu vào hũ đậy nắp lại ngâm từ 7-14 ngày.

Đây là cách làm kiệu chua tự nhiên, vừa giúp kiệu giòn, có màu trong, lại vừa để được lâu mà không sợ kiệu bị chua nhiều hay hóa rượu, sau đó vớt kiệu ra.

Nấu giấm cho sôi rồi để nguội, sau đó cho ít kiệu ngâm đường vào ngâm. Bước này giúp kiệu nhanh chua hơn, có vị chua chua đỡ ngán ngày Tết.

Nếu không thích mùi giấm, bạn có thể bỏ qua công đoạn này vì ngâm đường 7-14 ngày kiệu đã lên men và có thể thưởng thức.

Tác giả: Thanh Bình (t/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP