Thể thao

Tuyển Việt Nam có gì mới trước trận đấu với tuyển Trung Quốc?

Vào lúc 18h35 ngày 10/10, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với đội tuyển Trung Quốc. Đây là cuộc tái đấu sau 20 tháng của hai đội và cũng là trận đấu đầu tiên của thầy trò huấn luyện viên Troussier dịp FIFA Days tháng 10.

Trong lịch sử đối đầu cấp đội tuyển quốc gia kể từ năm 1997 đến nay, đội tuyển Trung Quốc từng giành chiến thắng 7 trận trong tổng số 8 trận đá với đội tuyển Việt Nam. Trận thua duy nhất của tuyển Trung Quốc cũng là trận đấu gần đây nhất giữa hai đội tuyển là trận đấu trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình ngày 1/2/2022 (đúng ngày mùng 1 Tết âm lịch) trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đấy là trận đấu mà tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Park Hang-seo.

ĐT Việt Nam sẽ ra sân trong trang phục màu trắng. Chủ nhà Trung Quốc mặc trang phục màu đỏ. Ảnh: VFF


Sau 20 tháng, tuyển Việt Nam tái đấu tuyển Trung Quốc với nhiều điều mới mẻ được chờ đợi sẽ mang đến sức hấp dẫn cho trận đấu. Đầu tiên là sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện, khi huấn luyện viên Park Hang-seo đã được thay thế bởi Troussier. Huấn luyện viên người Pháp đang trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 với những chiến lược mới. Trong đó vấn đề trẻ hoá lực lượng được xem là điểm nhấn.

Nếu như lực lượng huấn luyện viên Park Hang-seo sử dụng trong trận đấu đầu năm 2022 chủ yếu là những gương mặt quen thuộc thì lần này hứa hẹn là một sự thay đổi ở nhiều vị trí. Tất nhiên, những gương mặt cũ như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn, Đỗ Hùng Dũng, Đỗ Duy Mạnh… vẫn sẽ đóng vai trò nòng cốt. Trong số các cầu thủ này, Tiến Linh chính là người ghi bàn thắng trong trận đấu với tuyển Trung Quốc năm 2022.

Đây cũng là thời điểm, tuyển Trung Quốc không mạnh như cách đây 20 tháng. Trong 5 trận đấu gần nhất, họ thắng 3 trận, hoà 1 trận và thua 2 trận. Trong khi đó, dưới thời huấn luyện viên Troussier, tuyển Việt Nam thắng cả 3 trận đấu trong các dịp giao hữu tháng 6 và 9.

Đây là trận đấu đầu tiên trong chuỗi 3 trận đấu dịp FIFA Days tháng 10 của đội tuyển Việt Nam. Như huấn luyện viên Troussier đã trao đổi thì: “Chúng ta có thể tự tin bởi bóng đá Việt Nam có một thế hệ tiềm năng. Từ cầu thủ trẻ đến những tuyển thủ quốc gia hiện tại, tôi muốn truyền tải thông điệp tích cực, củng cố cho họ niềm tin vào lối chơi mà tôi xây dựng. Đó là chiếm được quyền kiểm soát trận đấu trong một số giai đoạn. Tất nhiên, chẳng có ai thắng tất cả. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để nhìn ra những bài học sau những trận thua, làm sao hướng đến kết quả mà Việt Nam sẽ tiến bộ hơn”.

Tuyển Trung Quốc là đối thủ đầu tiên trong chuỗi trận giao hữu, cũng là cuộc cọ xát để tuyển Việt Nam có sự đánh giá những thay đổi sau quãng thời gian dài. Tuyển Việt Nam đang thay đổi từ chiến lược, con người. Sự thay đổi sẽ được chờ đợi trong lối chơi của tuyển Việt Nam ngay ở trận đấu với tuyển Trung Quốc. Đó sẽ là một bài đánh giá cơ bản trong suốt thời gian qua.

Như huấn luyện viên Troussier chia sẻ: “Khi Việt Nam đấu với Trung Quốc, Indonesia hay Thái Lan, người hâm mộ Việt Nam rất quan tâm. Chúng tôi đang nghiên cứu Trung Quốc. Trên BXH FIFA, họ đang hơn Việt Nam. Nhưng hiện thực sẽ được thể hiện trên sân. Chúng tôi không kỳ vọng rằng sẽ thi đấu dễ dàng với Trung Quốc. Nhưng tôi muốn các cầu thủ thể hiện tâm thế khi ra sân và làm sao để có sự chuẩn bị tốt nhất hướng đến vòng loại World Cup 2026”.

Theo thông tin từ VFF, tuyển Việt Nam đã hội quân từ ngày 3/10 nhưng trên thực tế quỹ thời gian chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam là rất hạn chế, do đa số các cầu thủ chủ lực đều đến sát ngày lên đường mới có thể tập trung cùng đội, sau khi hoàn thành nghĩa vụ với các đội bóng chủ quản. Đó cũng là lý do ông Troussier đã dành khá nhiều thời lượng của buổi tập đầu tiên tại trung Quốc để củng cố lối chơi mà ông đang xây dựng cho đội tuyển, đồng thời gia tăng khả năng phối hợp và tính kết dính giữa các tuyến.

Tuyển Trung Quốc có lợi thế sân nhà. Đó cũng sẽ là trải nghiệm với đội tuyển Việt Nam vì đây cũng là dịp FIFA Days mà tuyển Việt Nam đều thi đấu trên sân khách. Trước đó, các trận đấu trong tháng 6 và tháng 9 đều diễn ra tại Việt Nam.

Công nghệ VAR trận tuyển Việt Nam – Trung Quốc

Theo thông tin từ LĐBĐ Trung Quốc (CFA), công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR sẽ được áp dụng tại trận đấu giao hữu FIFA Days giữa đội tuyển Trung Quốc và đội tuyển Việt Nam.

Đó cũng là quyết định được đưa ra tại cuộc họp kỹ thuật trước trận đấu vừa diễn ra đầu giờ chiều nay. Bên cạnh việc áp dụng công nghệ VAR, BTC trận đấu cũng tạo điều kiện cho hai đội thử nghiệm nhân sự khi đồng ý cho mỗi đội được quyền thay thế tối đa 6 cầu thủ trong tổng số 3 lần thay người (chưa tính lần thay người trong giờ nghỉ giữa trận). Các hoạt động khác liên quan đến trận đấu tuân thủ theo luật FIFA.

Là đội tuyển chủ nhà, Trung Quốc lựa chọn ra sân trong trang phục áo đỏ - quần đỏ - tất đỏ. Điều này đồng nghĩa đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân trong trang phục áo trắng – quần trắng – tất trắng.

Đây là trận đấu giao hữu quốc tế cấp độ “Tier 1” nên kết quả sẽ được tính điểm trên BXH FIFA. Hiện tại đội tuyển Trung Quốc xếp hạng 80 thế giới và đội tuyển Việt Nam xếp hạng 95 thế giới. Do ở hạng thấp hơn đối thủ nên theo công thức tính điểm của FIFA, nếu giành chiến thắng đội tuyển Việt Nam sẽ được cộng thêm 5,52 điểm.

Trận đấu giữa đội tuyển Trung Quốc và đội tuyển Việt Nam diễn ra vào 18h35 ngày 10/10 theo giờ Việt Nam trên SVĐ Trung tâm thể thao Đại Liên, Trung Quốc. Tại Việt Nam, trận đấu sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, FPT Play, kênh youtube VFF Channel và các hạ tầng AVG, SCTV, MyTV, K+, Viettel. (H.H)


Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP