Pháp luật

Tuyên án vụ ‘giết chồng để đoạt vợ’

Vừa đưa ra hình phạt bị cáo, tòa khẳng định sẽ kiến nghị tòa cấp trên xem xét lại bản án của mình.

Tòa nhận định hành vi của bị cáo là hành vi giết người nhưng do VKS chỉ truy tố tội Cố ý gây thương tích nên tòa xử theo bản cáo trạng nhưng sẽ kiến nghị Tòa án cấp trên xem xét lại bản án sơ thẩm.

Ngày 22-9, TAND huyện Long Hồ (Vĩnh Long) xử sơ thẩm đã tuyên phạt Dương Quang Long (51 tuổi, ngụ ấp Thân Bình, xã Tân Long, huyện Mang Thít) 2 năm 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Trước đó, vụ án này cũng đã nhiều lần được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, tại Tòa, trong quá trình xét hỏi, xét thấy lời khai của bị cáo và những người làm chứng có nhiều mâu thuẫn nên phía Viện kiểm sát đã xin HĐXX rút hồ sơ để điều tra lại. Thấy yêu cầu của kiểm sát viên có căn cứ nên HĐXX đã ra quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra lại.

Bị cáo Long tại tòa

Theo cáo trạng, Long và chị Lê Thị Lệ (48 tuổi, ngụ ấp Hậu Thành, xã Long An, huyện Long Hồ) cùng hành nghề mua bán quần áo ở các chợ trong huyện.

Thời gian mua bán chung Long đã nảy sinh tình cảm đơn phương với chị Lệ, còn chị Lệ chỉ xem Long như “đồng nghiệp”, không hề có tình cảm gì. Từ đó Long đã nảy sinh ý định giết anh Nguyễn Văn Kỷ (SN 1970) chồng chị Lệ để được tự do đến với chị Lệ.

Khi đó, biết Kỷ ở nhà 1 mình, Long giả bộ hư xe để nhờ anh Kỷ sửa xe giúp. Lợi dụng lúc anh Kỷ không để ý Long đã dùng khúc cây đem theo tấn công vào đầu anh Kỷ. Anh Kỷ khi đó vẫn chưa nhận ra bị Long đánh nên đã la lên “có gì đó rơi trúng đầu em anh Long ơi”. Con gái anh Kỷ (thời gian này về thăm nhà) ở trong nhà nghe thấy liền chạy ra thì thấy Long bồng cha mình vào nhà liền kêu người đến giúp cùng Long đưa anh Kỷ đi cấp cứu.

Theo giám định, tỷ lệ thương tật của anh Kỷ là 5%. Trong quá trình điều tra Long đã thừa nhận mọi hành vi của mình và nhờ gia đình đến khắc phục cho bị hại 50 triệu đồng.

Tại tòa, đại điện VKSND cho rằng bị cáo thực hiện hành vi giết người nhưng đã dừng lại nữa chừng, theo quy định bị cáo được miễn tội giết người. Vì thế VKS truy tố bị cáo tội Cố ý gây thương tích và đề nghị bị cáo mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Tuy nhiên phía đại diện nạn nhân phản đối quyết liệt với tội danh mà VKS truy tố và cho rằng Long đã lên kế hoạch giết anh Kỷ. “Bị cáo điều khiển xe đi một đoạn đường dài mang theo hung khí đi đến nhà trong đêm khuya. Đêm hôm đó nếu không có con gái ở nhà thì có lẽ tôi đã chết”- đại diện cho bị hại nói.

Tòa nhận định, bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng nguy hiểm gây bị hại thương tích 5%. Hành vi này là hành vi giết người và hành vi giết người không đòi hỏi bị hại phải chết. Tuy nhiên trong giới hạn xét xử, Tòa không thể xét xử bị cáo với tội danh nặng hơn tội danh cáo trạng đã truy tố.

Tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần nhưng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội cố ý gây thương tích nên HĐXX phải xét xử trong giới hạn và đã tuyên phạt bị cáo mức án trên. Đồng thời Tòa cũng nêu rõ quan điểm sẽ kiến nghị Tòa án cấp trên xem xét lại bản án sơ thẩm.

Tác giả: HẢI DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: chồng giết vợ , tuyên án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP