Trung Quốc đã xây dựng một loạt các đảo nhân tạo trên Biển Đông, cách đất liền nước này 1.062 km và cách Philippines chỉ 338 km.
Hình ảnh vệ tinh mô tả chi tiết sự phát triển trên Rạn san hô Ga Ven trong vòng 9 tháng.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), các bức ảnh do vệ tinh của Công ty đa quốc gia hàng không vũ trụ và quốc phòng châu Âu Airbus Group chụp lại và được Tạp chí IHS Jane’s Defense Weekly công bố.

Bức ảnh chụp công trình của Trung Quốc xây dựng trên Đá Gạc Ma năm 2006.
Ảnh chụp Đá Gạc Ma tháng 6/2014.
Và ảnh chụp tháng 1/2015.

Hai hòn đảo tương tự cũng đã được xây tại Đá Gạc Ma và Đá Tư Nghĩa, làm dấy lên nhiều lo ngại về việc Trung Quốc đang xây dựng một mạng lưới các pháo đài đảo trên vùng biển mà các nước Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Brunei cùng tuyên bố chủ quyền.

Biên tập viên James Hardy phụ trách mảnh châu Á – Thái Bình Dương của Tạp chí IHS Jane’s Defense Weekly cho biết: “Trước kia nơi đây chỉ có một vài sân bê tông nhỏ, nhưng giờ đã hình thành nên toàn bộ các đảo với sân đáp trực thăng, cảng và các cơ sở hạ tầng làm nơi ở cho số lượng lớn binh lính. Chúng ta có thể thấy đây là một chiến dịch có tính toán, được lên kế hoạch cụ thể nhằm tạo nên một chuỗi các pháo đài trên không và trên biển ở khắp quần đảo Trường Sa”.

Đá Tư Nghĩa năm 2004.
Đá Tư Nghĩa tháng 8/2014.
Đá Tư Nghĩa tháng 1/2015.

Phát biểu với tờ WSJ, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết: “Trung Quốc đã bắt tay xây dựng trên vùng đất khai hoang ở Biển Đông suốt năm 2014. Có thể sự việc này sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa”.

Một nhà ngoại giao phương Tây nói với tờ Reuters: “Việc khai hoang này ở quy mô lớn hơn và giàu tham vọng hơn nhiều so với những gì mà tất cả chúng ta tưởng tượng. Nếu cứ đà này, việc đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông sẽ trở nên đặc biệt khó khăn”.

Đá Chữ Thập tháng 6/2014.
Đá Chữ Thập tháng 8/2014.
Đá Chữ Thập tháng 11/2014.

Trung Quốc bắt đầu mở rộng ra các vùng biển tranh chấp kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền và sự việc này vẫn tiếp tục phát triển nhanh chóng, bất chấp những lời đề nghị chấm dứt xây dựng từ phía Washington.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin của Huffington Post, một tờ báo địa phương có uy tín của Mỹ.

Huỳnh Linh (lược dịch)