Trung Quốc

Trung Quốc sẽ quân sự hoá tại Trường Sa tuỳ mức độ ‘bị đe doạ’

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được Reuters dẫn lại ngày 20.1, trong cuộc điện đàm cùng ngày với Đô đốc John Richardson, chỉ huy các chiến dịch thuộc Hải quân Mỹ, tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi nói rằng việc đáp máy bay xuống đường băng mà nước này xây phi pháp ở đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là để xem “liệu đường băng có đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không dân dụng hay không”.

Ông Ngô còn nói rằng hành động này sẽ giúp Trung Quốc hoàn thành các quy định quốc tế và phục vụ cho thế giới (?), mặc dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ cho phép các hãng bay nước ngoài sử dụng đường băng phi pháp này.
Theo tư lệnh Hải quân Trung Quốc, việc xây dựng các công trình “phòng thủ cần thiết” trên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép và bãi đá tại quần đảo Trường Sa không phải là quân sự hoá (?), và việc có quân sự hoá hay không còn phụ thuộc vào mức độ đe doạ mà Trung Quốc phải đối mặt.
Ông ta còn cho rằng Hải quân Trung Quốc có cả năng lực và quyết tâm “bảo vệ Trường Sa” mà không gặp phiền phức!
Trung Quốc từ trước đến nay vẫn ngang ngược nói rằng việc cải tạo đất và xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông là nhằm mục đích dân sự và phòng thủ. Mới đây, Trung Quốc còn đưa các máy bay đáp xuống đường băng trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động này không chỉ bị Việt Nam và các nước trong khu vực phản đối mà còn khiến Mỹ lo ngại.

Bảo Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP