Trung Quốc

Trung Quốc rắp tâm đóng “tàu sân bay không chìm” tại Gạc Ma

Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông

Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông

Sau khi củng cố căn cứ phi pháp ở đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) với đường bay dài hơn 2 cây số, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh việc cải tạo các công sự tại bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép). Want China Times dẫn lời tạp chí Kanwa cho hay Trung Quốc chuẩn bị leo thang tranh chấp bằng việc củng cố sức mạnh tại Gạc Ma.

Kanwa cảnh báo việc Trung Quốc cải tạo công sự ở Gạc Ma có thể đặt ra một mối đe dọa cho tất cả các quốc gia có tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm cả Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei và Philippines.

Theo kế hoạch của Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ xây dựng một “tàu sân bay không thể chìm” ở biển Đông thông qua một dự án cải tạo các công sự quy mô trong khu vực. Các kế hoạch chi tiết cho thấy “tàu sân bay không thể chìm” bao gồm hai đường băng và hai cảng hải quân.

Sau khi dự án này hoàn tất, Trung Quốc sẽ có khả năng triển khai máy bay ném bom chiến lược H-6  và máy bay chiến đấu tới khu vực nam Biển Đông. Hai cảng hải quân có thể tiếp nhận bất kỳ tàu chiến nào của Trung Quốc, ngoại trừ tàu sân bay như Liêu Ninh.

Máy bay ném bom H-6 sẽ đặt ra thêm  mối đe dọa cho Mỹ và các đối tác an ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với phạm vi oanh tạc 6.000 km và bán kính chiến đấu 1.800 km, các máy bay ném bom H-6 có khả năng tấn công các mục tiêu lớn ở phía Bắc nước Úc.

Mặc dù Úc cách Gạc Ma khoảng 3.200 km nhưng máy bay chiến lược H-6 có khả năng mang tên lửa hành trình với tầm  xa 2.000 km. Điều này có nghĩa là H-6 sẽ có thể tấn công tất cả các cơ sở quân sự của Mỹ tại Úc.

Tên lửa chống tàu như tên lửa YJ-83 và YJ-12 cũng có thể được sử dụng để phong tỏa eo biển Malacca. Bằng cách kiểm soát không phận và hải phận của Biển Đông, Trung Quốc có thể ngăn chặn lực lượng Mỹ tại Úc hỗ trợ các đồng minh ở Đông Á.

Sau khi hoàn tất đường bay tại đảo Phú Lâm của Việt Nam một cách phi pháp thì việc Trung Quốc tạo một căn cứ tương tự tại Gạc Ma chỉ còn là vấn đề thời gian (nếu không bị ngăn chặn). Lúc này, đã có báo cáo cho thấy Trung Quốc đang mở rộng, củng cố căn cứ tại bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép).

Tuy nhiên, theo Kanwa, một “tàu sân bay không thể chìm” cũng không phải là một “tàu sân bay bất khả chiến bại”. Bãi Vành Khăn hay Gạc Ma chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh 850 km theo đường chim bay.

Kanwa đánh giá cả hai hòn đảo trên đều nằm trong phạm vi hoạt động của máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 do Không quân Việt Nam mới nhập từ Nga. Với sự hỗ trợ của Mỹ, Việt Nam có thể khởi động một cuộc tấn công với cả hai hòn đảo trong trường hợp xấu nhất, Kanwa nhận định.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP