Thế giới

Trung Quốc điều tra công dân bị cáo buộc làm gián điệp cho CIA

Sáng 21-8, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra việc một công dân Trung Quốc bị cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Lực lượng tuần tra tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Theo Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, trường hợp mới nhất này có họ Hao (39 tuổi, không được tiết lộ giới tính), là cán bộ làm việc tại một bộ của Trung Quốc. Người này đã đến Nhật Bản để học tập.

Tại xứ sở mặt trời mọc, Hao quen biết với điệp viên CIA và đã ký một thỏa thuận gián điệp, chấp nhận sự huấn luyện từ Mỹ. Khi về lại Trung Quốc, Hao làm việc trong một bộ và cung cấp thông tin tình báo cho CIA.

Thông tin trên được công bố sau khi Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc tuần trước cũng cho biết Trung Quốc đã phát hiện một công dân có họ là Zeng bị tình nghi làm gián điệp cho CIA.

Zeng từng làm việc cho một tập đoàn công nghiệp quân sự và được cho đã được nhân viên CIA hoạt động tại Ý tuyển dụng.

Lúc đầu Zeng được tập đoàn công nghiệp quân sự này gửi đến Ý để học tập, nhưng Zeng đã quen biết với đặc vụ CIA.

Theo giới chức an ninh Trung Quốc, thông qua các bữa tiệc tối, các chuyến đi chơi và xem opera, Zeng và đặc vụ CIA đã phát triển mối quan hệ "thân thiết", sau đó Zeng dần trở nên "phụ thuộc về mặt tâm lý" vào đặc vụ CIA này.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc nói sau khi thành công trong việc "làm lung lay" lập trường chính trị của Zeng, điệp viên CIA đã tìm kiếm thông tin nhạy cảm về quân đội Trung Quốc từ Zeng. Bộ này không nêu rõ thời gian diễn ra sự việc.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc không nêu rõ giới tính của Zeng, nhưng cho biết người này sinh năm 1971. Còn điệp viên CIA có tên là "Seth".

Theo Hãng tin Reuters, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh chưa phản hồi khi được hỏi về thông tin trên của Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi trong những năm gần đây về một loạt vấn đề, gồm cả an ninh quốc gia. Washington cáo buộc Bắc Kinh tiến hành các hoạt động gián điệp và tấn công mạng, nhưng Trung Quốc đã bác bỏ.

Trung Quốc cũng tuyên bố nước này đang bị đe dọa do các hoạt động gián điệp. Hồi đầu tháng này, Trung Quốc kêu gọi người dân tham gia công tác chống gián điệp sau khi họ mở rộng phạm vi luật phản gián hồi tháng 7.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP