Trung Quốc

Trung Quốc điều tàu sân bay Liêu Ninh ra Biển Đông

Lần đầu tiên, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc sẽ tiến ra Biển Đông với nhiệm vụ mà truyền thông nước này tuyên bố là thử nghiệm năng lực kĩ thuật của tàu và kĩ năng của thủy thủ đoàn.

Theo hãng tin AP, chuyến đi này của tàu sân bay Liêu Ninh chắc chắn sẽ được dư luận quốc tế theo dõi sát sao do Trung Quốc từ lâu vẫn tìm mọi cách khẳng định chủ quyền của nước này đối với phần lớn diện tích Biển Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc.

Tới nay, Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở dân sự và quân sự trên Biển Đông và điều tàu hải giám ra đối đầu tàu của các quốc gia khác.

Tân Hoa Xã đưa tin hôm nay (26/11), tàu Liêu Ninh đã rời cảng Thanh Đảo cùng với 2 tàu khu trục và 2 tàu tuần duyên mang tên lửa. Tàu Liêu Ninh đã thử nghiệm thành công nhiệm vụ cất cánh và hạ cánh máy bay chiến đấu tuy nhiên vẫn chưa đạt được đầy đủ năng lực của một tàu sân bay đích thực. Hãng thông tấn này cho hay chuyến đi được thực hiện nhằm thử nghiệm năng lực kĩ thuật của con tàu nay.

Liêu Ninh được Trung Quốc mua từ Ukraina và sửa chữa trước khi được đưa vào sử dụng hồi năm ngoái.

Hồi tháng Tám vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đích thân tới thị sát tàu sân bay Liêu Ninh, một động thái được các nhà phân tích cho là nhằm “nhắc nhở” các quốc gia đối thủ về năng lực hải quân của nước này.

Lê Dung

Nguồn: infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP