Trung Quốc

Trung Quốc cáo buộc Mỹ kích động ở Biển Đông

Hôm 9/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ khuyến khích các nước thực hiện những hành vi nguy hiểm sau một loạt căng thẳng về tranh chấp biển.

“Thời gian gần đây, Mỹ đưa ra hàng loạt bình luận vô trách nhiệm và sai lệch. Hành động này đã khuyến khích các quốc gia khác có những hành vi nguy hiểm”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trước báo giới.

Bà Hoa khẳng định, Bắc Kinh kêu gọi Washington nên có những hành động phù hợp trong việc đưa ra những nhận định khái quát về hòa bình và an ninh trong khu vực. Washington cần thận trọng trong hành động và những phát biểu về vấn đề liên quan tới Biển Đông, chấm dứt những nhận xét vô trách nhiệm và hành động nhiều hơn để duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố Công ty Dịch vụ mỏ dầu Trung Quốc (COSL) đang hoạt động trong chủ quyền của Trung Quốc và không quốc gia nào có quyền can thiệp.

Nhập mô tả cho ảnh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Trước đó, ngày 8/5, trong buổi họp báo về hoạt động khoan (trái phép) của Trung Quốc ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, Phó tổng vụ trưởng Vụ biên giới và đại dương Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương cùng Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ mỏ dầu Trung Quốc (COSL) Lý Dũng, đã vu khống tàu Việt Nam cố tình va chạm với tàu của họ ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh – Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã đưa 80 tàu các loại tham gia bảo vệ và phục vụ giàn khoan.

Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD-981 thì các tàu bảo vệ Trung Quốc được sự yểm trợ của máy bay chủ động đâm thẳng tàu Việt Nam, dùng vòi rồng, súng bắn nước làm hư hỏng tàu và gây thương tích 6 kiểm ngư viên.

Động thái hung hăng của Trung Quốc vấp phải sự phản đối kịch liệt của các nước, đặc biệt là Mỹ. Washington cho rằng, việc Bắc Kinh triển khai các giàn khoan trên Biển Đông là hành động khiêu khích, đe dọa an ninh trong khu vực, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP