Trung Quốc

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “dựng bằng chứng giả, gây rối ở Biển Đông”

Trung Quốc cho rằng Mỹ đã dựng các bằng chứng giả để cáo buộc nước này gián điệp mạng, đồng thời kích động các nước láng giềng Trung Quốc “gây rối” ở Biển Đông, Reuters đưa tin.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “dựng bằng chứng giả, gây rối ở Biển Đông”

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Cảnh Nhạn Sinh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Những nhận xét võ đoán này được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra trong thời điểm mối quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ – Trung đang trong tình thế đối đầu căng thẳng sau vụ bê bối gián điệp mạng.

Trong tuần trước, Mỹ đã buộc tội năm sĩ quan quân đội Trung Quốc thâm nhập trái phép vào mạng lưới các công ty Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại.

Khi được hỏi về các bằng chứng củng cố luận điểm của Mỹ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc  – ông Cảnh Nhạn Sinh cho rằng việc dựng bằng chứng giả là quá dễ dàng đối với Mỹ.
“Trong lĩnh vực công nghệ và cơ sở mạng, Mỹ may mắn nắm nhiều lợi thế, nên việc dựng lên cái gọi là ‘bằng chứng’ hoàn toàn trong tầm tay nước này”, ông Cảnh khẳng định một cách chủ quan.
Khi được hỏi về những phát biểu gần đây của Nhà Trắng đối với tình hình căng thẳng trên Biển Đông, ông Cảnh lớn tiếng cho rằng: “Kể từ khi Mỹ theo đuổi kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á, một số quốc gia đã lợi dụng điều này gây rắc rối mới liên quan tới vấn đề lãnh thổ “.
Trước đó vào ngày 28/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu về chính sách đối ngoại tại Học viện quân sự West Point, trong đó khẳng định sẽ buộc Trung Quốc phải có trách nhiệm đối với các nguyên tắc và luật pháp quốc tế trên Biển Đông cũng như tại các khu vực khác, đồng thời cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng đáp trả “sự gây hấn” của Trung Quốc.
Phản hồi trước cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc đơn phương phá hỏng hiện trạng trên Biển Đông, ông Cảnh đã dùng lời lẽ rất gay gắt, thiếu bình tĩnh:
“Ai phá hỏng hiện trạng? Ai khiêu khích? Tôi cho rằng những người có lập trường khách quan đều hiểu rõ điều này. Chúng tôi kêu gọi Mỹ có những quan điểm khách quan, công bằng với những vấn đề trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, thận trọng với ngôn từ và hành động để không phát đi các tính hiệu sai lệch có thể khuyến khích sự mạo hiểm và khiêu khích của một số quốc gia”.
Tuy nhiên những luận điệu này được ông Cảnh đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang vấp phải loạt chỉ trích tiêu cực từ dư luận cùng nhiều chính trị gia quốc tế sau vụ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng thềm lục địa, đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.
Không dừng lại ở đó, đội thuyền vũ trang được Trung Quốc điều động hộ tống giàn khoan đã nhiều lần tấn công thuyền chấp pháp Việt Nam, đâm chìm tàu cá gây thiệt hại về người và của.
Nhưng phát biểu trước báo giới, nước này chối bỏ mọi cáo buộc, bỏ ngoài tai các bằng chứng và liên tiếp đổ lỗi cho Mỹ, Nhật Bản và các nước láng giềng trong khu vực là nguyên nhân của các mâu thuẫn về lãnh hải liên quan đến Trung Quốc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP