Hôm nay 17/12, vụ thảm án ở Bình Phước được đưa ra xét xử lưu động. Bị cáo Nguyễn Hải Dương và 2 đồng phạm khác bị truy tố về tội Giết người, Cướp tài sản. Ngay từ sáng sớm có khoảng 500 người tới theo dõi phiên tòa.

*Nhất F5 để được cập nhật…

15h45: Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo Thoại.

Bị cáo Thoại đứng trước vành móng ngựa nghe luật sư bào chữa cho mình

15h40: Luật sư Lê Văn Nam bắt đầu bào chữa cho bị cáo Tiến. Luật sư cho rằng, Tiến bị lôi kéo phạm tội, thậm chí là Dương cố tình lừa Tiến đi cùng mình bởi Tiến chỉ nghĩ đi cướp, không giết người. Theo luật sư Nam, ông đề nghị HĐXX cân nhắc tình tiết, không loại Tiến ra khỏi đời sống xã hội, chỉ nên áp dụng hình phạt cách ly khỏi đời sống xã hội.

15h35: Trong bài bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hải Dương, luật sư Hoàng Kim Vinh cho rằng VKS truy tố Dương theo hai tội danh như trên là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên luật sư cũng đưa ra 3 lý do trong đó có tình tiết không giết bé Na, mà theo luật sư điều đó cho thấy “tính hướng thiện trong con người bị cáo vẫn còn”. Từ đó luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo trong một số tình tiết tăng nặng. Với tư cách cá nhân, ông Vinh cũng gửi đến gia đình bị hại lời chia buồn sâu sắc.

14h45:  VKS khẳng định Dương là người trực tiếp phải chịu trách nhiệm trong vụ án vì là kẻ chủ mưu, trực tiếp cầm dao sát hại 6 người. Trong khi đó, Tiến cũng được xác định là người trực tiếp thực hiện hành vi giết 6 người, còn Thoại được xác định là người giúp sức.

Từ đó VKS đề nghị HĐXX mức án: Bị cáo Dương tử hình về tội giết người, 6 – 8 năm tù về tội cướp tài sản. Bị cáo

Tiến tử hình về tội giết người, 5 – 7 năm tù về tội cướp tài sản. Thoại từ 13 – 14 năm tù về tội giết người, 2 – 4 tù về tội cướp tài sản.

14h24: Vụ án chuyển sang phần tranh luận. Đại diện VKS luận tội với các bị cáo.

Theo đại diện cơ quan công tố, việc đưa các bị cáo ra xét xử công khai thể hiện quan điểm cương quyết trừng trị tội ác, cương quyết trừng trị kẻ xâm phạm quyền lợi của nhà nước, công dân.

Theo kiểm sát viên Nguyễn Đức Xuân, hành vi của các bị cáo đã tạo ra sự bất bình cho người dân cả nước. Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và kết quả xét hỏi tại phiên tòa, VKS cho rằng có đầy đủ căn cứ để xác định các bị cáo đã phạm tội “giết người; cướp tài sản”.
Hành vi phạm tội đã trực tiếp tước đoạt quyền được sống của 6 người, làm thiệt hại nghiêm trọng đến việc kinh doanh của gia đình ông Mỹ, đẩy hàng trăm con người vào cảnh thất nghiệp. Hành vi này còn gây ra sự bàng hoàng, tạo nên làn sóng phẫn nộ trong xã hội.

Theo bản luận tội, các bị cáo đã có ý thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản, động cơ thúc đẩy là vì lòng tham, đồng tiền, riêng Dương còn do động cơ ích kỷ, đê hèn. Đại diện VKS cũng cho rằng các bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện một các man rợ. Riêng Dương còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng giết người “vì động cơ đê hèn”.

14h15: Luật sư tiếp tục hỏi bị cáo Dương. Dương “bật” lại luật sư. Theo Dương, luật sư nói bị cáo lười lao động không đúng vì “Bị cáo không lười lao động. Bị cáo vẫn đi làm”.

Bị cáo còn lương tâm không? Luật sư hỏi – Còn. Bị cáo còn lương tâm mới không giết bé Na, dỗ bé Na ngủ, Dương trả lời. Hàng trăm người theo dõi diễn biến phiên tòa ồn ào, phản ứng.

13h50: Trước tòa, trả lời câu hỏi của luật sư, Tiến nói: “Bị cáo có sợ chết không? – Bị cáo sợ chết. – Vì sao bị cáo sợ? – Vì không đáng. – Bị cáo thấy oan ức gì không? Bị cáo có ức chứ không oan. Bị cáo không muốn giết người mà thành giết người nên ức”. Theo Tiến, Dương chỉ rủ đi cướp chứ không nghĩ đến chuyện giết người.

13h45: Luật sư hỏi Dương trước tòa. Theo Dương, bị cáo giết Vỹ để bịt đầu mối và đi vào theo đường Vỹ đi ra với mục đích “giết và cướp”. Dương cũng khai, mục đích giết cả nhà ông Mỹ là chính, còn việc cướp tài sản sau đó chỉ là để trả cho Tiến như lời lôi kéo ban đầu.

Dương trả lời thẩm vấn tại tòa

Dương khai nhận, không có ý định giết Tiến. “Bị cáo Tiến hoàn toàn do bị cáo rủ đi cướp tài sản, Tiến không có chủ định và cũng không biết việc giết người mà do bị cáo ép buộc Tiến. Bị cáo thấy mình có lỗi với Tiến” – Dương nói.

13h30: Phiên xử tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Hải Dương của Thẩm phán Thịnh.

Dương cho biết, trước đây mỗi lần đi về nhà ông Mỹ thường ở 1 đến 2 ngày. Bị cáo cũng cho biết không nghĩ đến việc lúc gây án sẽ bị chống đối vì trong nhà chỉ có ông Mỹ và Quốc Anh là “lớn”. Theo Dương, khi ngủ, phòng của ông Mỹ thường không khóa cửa. Bị cáo này khai tự nghĩ cách giết người, không học ở đâu. Dương cũng khai đã trợn mắt lên nhìn Tiến để đe dọa vào những lúc Tiến đòi về.

Về phần Tiến, bị cáo đã có nhiều cơ hội không theo Dương giết nhiều người nhưng đã không dừng lại. Theo đại diện VKS, Tiến “có ý thức chủ quan trong việc giết người”.

11h45: Chủ tọa hỏi Dương về chiếc xe máy đi gây án. Dương cho biết đó là xe bố mẹ mua cho. Sau phần thẩm vấn Dương, Chủ tọa tuyên bố nghỉ trưa, chiều nay 13h sẽ tiếp tục.

11h40: Ông Nguyễn Lê Vinh – đại diện cho bị hại cho biết, ông không thắc mắc gì về các vấn đề liên quan đến Dương, Tiến, Thoại nhưng không hài lòng khi chị Trinh (dì Dương) nói không biết Dương để đồ gì trong nhà chị Trinh, ông mong tòa tìm hiểu lại.
Ông Vinh cho biết gia đình mất mát rất lớn nhưng cũng chỉ muốn bị cáo bồi thường tượng trưng 480 triệu đồng. Ông cũng muốn tòa xử đúng người đúng tội, đúng hành vi mà các bị cáo gây ra.

11h28: Tòa hỏi hai nhân chứng. Hai anh em anh Hiếu làm nghề thịt heo ở gần nhà ông Mỹ cho biết, đêm hôm đó họ dậy đi làm qua nhà nạn nhân. Khi chạy ngang qua có thấy hai người đứng trước cổng nên có chạy chậm lại ngó. Họ ngó từ bên kia đường, dù nghi ngờ là ăn trộm nhưng anh cũng đi ngay vì bận làm hàng thịt lợn gấp. Tới khi ra chợ trở về anh mới biết gia đình ông Mỹ bị sát hại.

11h25: HĐXX hỏi ông Hưng – em bà Nga. Tối đó có nghe gọi điện hai ba lần nhưng nghĩ cấn máy lên gọi lại, sau nhiều cuộc thì nghe nói “Cậu Hưng hả?” rồi cúp máy. Tới sáng chạy qua thì thấy mọi người đã chết hết.

11h19: HĐXX xét hỏi bà Đoàn Thị Cẩm Loan – người giúp việc cho nhà ông Mỹ. Bà Loan cho biết đã làm được 4 năm, khi bà Nga sinh em bé 1 tháng thì vào làm luôn từ 7h đến 20h30, trước đó thì khi qua giúp việc, khi làm trong xưởng gỗ.

Vào ngày xảy ra vụ án, khi bà Loan đến thì thấy cửa (sau) không mở nhưng nhìn qua cửa kính thấy cửa hông mở, khi bước vào thì thấy gần cửa máu rất nhiều, vào phòng thì thấy ba Nga nằm đó, bà Loan lay gọi nhưng không tỉnh. Tiếp tục bà Loan vừa chạy lên phòng vừa la, gọi những người còn lại nhưng không có ai trả lời, chỉ có bé Na kêu “Vú ơi?”.
Sau đó bà Loan bế bé Na chạy xuống cổng báo cho công nhân rằng “nhà ông chủ chết hết, các anh ơi đến cứu đi”.

Bà Loan sau đó nhắn tin cho Dương báo gia đình Linh bị giết. Dương còn thản nhiên hỏi lại vì sao, bà Loan trả lời không biết, công an đang điều tra.

11h12: HĐXX hỏi nhân chứng Trần Thị Trinh – dì của bị cáo Dương. Thuật lại thời gian trước khi gây án, bà Trinh cho biết khi Dương mang túi hung khí về thì cũng không tò mò mà nghĩ đơn giản đó là túi đồ bình thường, và vì đó là đồ của Dương nên bà “không có lục”. Khi Trinh đi theo Dương thì Dương chỉ nói đi lấy đồ, bà Trinh có hỏi Dương nhưng Dương không nói gì nên cũng không biết Dương đi đâu, làm gì.

10h50: HĐXX thẩm vấn bị cáo Thoại. Thoại khai, Dương rủ tới quán cà phê để bàn bạc thực hiện vụ án. Sau đó, giữa đêm họ bắt đầu đi từ TP.HCM lên Bình Phước.

Thoại thuật lại quá trình chuẩn bị hung khí, bàn bạc với Dương cách thức hành động trước khi lên nhà ông Mỹ. Vì khi lên tới nơi, Dương không gọi điện cho cháu ông Mỹ mở cửa được nên cả hai tính quay về. “Lúc đó bị cáo không muốn đi với Dương nữa, bị cáo từ chối rồi”, lời Thoại.

Thoại nói với Dương rằng ngoại bị bệnh nặng, do đó phải về quê. Khi đó Dương nói “kế hoạch em đã lên hết rồi, anh không đi thì em phải làm sao”. Tuy nhiên Thoại vẫn không đi. Đến khi Dương và Tiến bị bắt thì Thoại mới biết hành vi Dương gây ra.

Khi HĐXX hỏi ý kiến của Thoại về hành vi mà cáo trạng truy tố. Thoại cho rằng đó là “đúng”.

Bị cáo Thoại khai trước tòa. Ảnh: Quochoitv

10h42: Bị cáo Tiến vẫn tiếp tục trả lời chủ tọa về hành vi giết vợ chồng ông Mỹ và cháu Quốc Anh. Tiến khai nhận, lúc đó rất lo sợ nhưng không dám bỏ chạy vì “Dương khống chế tinh thần, Dương không nói nhưng cầm dao nhìn thẳng vào bị cáo”. Chủ tọa liên tục hỏi Tiến: “Bị cáo có rất nhiều cơ hội bỏ chạy cơ mà?”  Tiến trả lời: Bị cáo sợ bị Dương giết. Dương cứ cầm dao nhìn chằm chằm vào bị cáo”.

9h50: HĐXX bắt đầu thẩm vấn bị cáo Tiến. Tiến khai rành rọt mọi hành vi. Dương còn đưa súng cho Tiến cầm, còn mình ra tay với các nạn nhân.

9h18′: Bắt đầu xét hỏi bị cáo Hải Dương.

Bị cáo Dương khai nhận hành vi giết 6 người

Trả lời HĐXX Dương thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Chủ tọa hỏi và Dương trả lời:

– Bị cáo giết mấy người?

– 6 người, Dương ngập ngừng trả lời.

– Do bị cáo giết hay ai?

– Bị cáo đâm.

– Khi chia tay Linh có gặp nhau nói chuyện?

– Thời gian đó bị cáo sống chung với Linh ở Thủ Dầu Một (Bình Dương), khi chia tay thì về Hoóc Môn ở và không gặp mặt nữa (từ tháng 3/2015). Từ đó suy nghĩ giết cả nhà.

– Tại sao tình cảm với Linh như vậy mà lại giết?

– Do bị cáo thù tức bà Nga ngăn cấm Linh quen bị cáo.

– Bà Nga có nói với bị cáo không?

– Bà Nga không nói.

– Sao bị cáo biết?

– Tố Như nhắn tin nói là bà Nga muốn Linh quen người giàu đó để thuận tiện làm ăn”.

Chủ tọa hỏi thêm một số vấn đề khác nhưng Dương nói không nhớ và cho biết mọi việc đúng như cáo trạng đã truy tố.

Trả lời những câu hỏi của HĐXX về quá trình mua hung khí, thuyết phục Thoại tham gia, thuyết phục cháu Vỹ hợp tác, Dương kể lại giống như trong cáo trạng đã truy tố.

8h50: Bản cáo trạng 22 trang, đại diện VKS đọc khá lâu vì thỉnh thoảng phải dừng lại, đợi giữ trật tự phiên tòa mới tiếp tục. Khi đọc tới chi tiết các bị cáo giết  nạn nhân Vỹ để vào nhà, hàng ngàn người bức xúc, la ó hành vi dã man của bị cáo. Người thân bị hại cũng òa khóc nức nở.

Cảnh sát phải rất vất vả giữ trật tự cho đại diện VKS tiếp tục công bố cáo trạng
Hàng ngàn người theo dõi phiên xử

8h25: Đại diện Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng dài 22 trang.

Cảnh sát cơ động phải rất vất vả giữ trật tự phiên tòa. Hàng trăm người dân la ó người phía trên ngồi xuống để họ có thể theo dõi.

8h15: HĐXX giới thiệu những người tiến hành tố tụng. Chủ tọa: Nguyễn Hữu Trí – Thẩm phán cao cấp TAND tỉnh Bình Phước. Hoàng Minh Thịnh – thẩm phán trung cấp – Thẩm phán.

Hội đồng xét xử
Các bị cáo trước vành móng ngựa
Rất đông cảnh sát bảo vệ phiên tòa, bảo vệ sự an toàn của các bị cáo

Các ông bà: Nguyễn Minh Trung – Phó phòng pháp chế sở GTVT. Lê Văn Huyến. Đinh Thị Diệu – nguyên Phó chủ tịch Hội LHPN VN tỉnh Bình Phước – Hội thẩm nhân dân.

Đại diện VKS: Lê Đức Xuân, Nguyễn Quốc Thanh.
Các bị cáo không xin thay đổi ai trong HĐXX.

Đại diện cho bị hại và những người liên quan cũng không xin thay đổi ai.

8h00: Chủ tọa đang giải thích quyền và nghĩa vụ cho các bị cáo. Theo đó, Dương và Tiến không có luật sư riêng nên cơ quan tố tụng chỉ định luật sư Hoàng Kim Vinh bào chữa cho Dương, luật sư Lê Văn Nam bào chữa cho Tiến. Các luật sư chỉ định sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo trước tòa.

7h50′: HĐXX kiểm tra căn cước bị cáo Dương. Vẻ mặt xanh xao, luôn cúi gằm, Dương nói bằng giọng yếu ớt.

7h45: Chủ tọa bắt đầu khai mạc phiên tòa. Ông đọc các quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Dương luôn cúi gằm
Các bị cáo chuẩn bị phiên xét xử

7h40: Phóng viên Infonet tại hiện trường cho biết, bị cáo Nguyễn Hải Dương và đồng phạm đã vào ngồi trước vành móng ngựa. Nét mặt bị cáo lo lắng, chân tay bị còng. Người dân không khỏi bức xúc, ồn ào khi thấy bị cáo.

7h20: Gia đình các nạn nhân đã đến phiên tòa, họ mang theo di ảnh các bị hại, nhiều người bật khóc nức nở.

Gia đình nạn nhân xếp hàng dài đi qua cửa an ninh. Họ mang di ảnh, hoa trắng tới tòa. Nhiều người khóc nức nở.

7h16: Chỉ còn khoảng 10 phút nữa phiên tòa sẽ diễn ra. Các bị cáo chưa được dẫn giải đến khiến nhiều người khá “sốt ruột”.