Việt Nam

Triệu đại diện sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội

Chiều 27/5, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối sau khi tàu cá TQ đâm chìm một tàu cá của ngư dân VN.

Từ đầu tháng 5/2014, nhiều tàu cá của Việt Nam đã bị các tàu của TQ liên tục khống chế, xua đuổi, gây thiệt hại về tài sản. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng Trung Quốc đã có những hành vi đánh đập, gây thương tích, đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam. Ngày 26/5, một tàu cá Việt Nam đã bị đâm chìm khi đang đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chiều ngày 27/5, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông.

Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam”.

Tàu Kiểm ngư 703 Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm vào khi đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa.
Tàu Kiểm ngư 703 Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm vào khi đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa. Ảnh: TTXVN.

Cùng ngày, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.

Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam

Ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội nghề cá Việt Nam cho biết, đơn vị này kịch liệt phản đối những hành động sai trái, ngang ngược, vô nhân đạo, gây nguy hiểm cho ngư dân Việt Nam của phía Trung Quốc. Hội đã gửi văn bản lên Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao… yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân, không tái phạm những hành động trên và gây cản trở ngư dân Việt Nam hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Kính đề nghị các cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt ngăn chặn ngay những hành động vi phạm của Trung Quốc, nhằm bảo vệ ngư dân khi sản xuất trên vùng biển Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo Tổ quốc”, ông Mưu nhấn mạnh.

Hội Nghề cá đang yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại. Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Nhận xét về những hành vi vi phạm từ phía Trung Quốc mấy ngày qua trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Tổng Thư ký Hội nghề cá Việt Nam cho rằng: Với những hành động trên, rõ ràng Trung Quốc đã tự chà đạp lên uy tín danh dự của mình, phá vỡ tình hữu nghị truyền thống vốn có của nhân dân hai nước.

Thông tin thêm, ông Trần Cao Mưu cho biết, dù liên tục bị tàu Trung Quốc khiêu khích, áp sát thậm chí đâm va khiến tàu bị hư hỏng nặng nhưng ngư dân Việt Nam đều nhanh chóng khắc phục, tiếp tục bám trụ để sản xuất.

“Người dân không hề nao núng trước hành động thô bạo của Trung Quốc”, Tổng Thư ký Hội nghề cá Việt Nam khẳng định.

Theo ông Mưu, vùng Trung Quốc hạ giàn khoan cũng là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam, thời điểm này đang vào vụ khai thác chính. Thống kê hàng năm cho thấy, sản lượng thủy sản đánh bắt được ở vùng biển này cũng mang lại nguồn lợi chính, quan trọng nhất trong năm của ngư dân. Chính vì vậy, ngư dân Việt Nam quyết không từ bỏ ngư trường, bám biển tới cùng để khai thác đồng thời để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển này.

Nguyễn Phương – Nguyễn Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP