Formosa xả thải

Trẻ em không thể bỏ học vì Formosa

Chỉ riêng thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có gần 1.000 học sinh không được đến lớp do bố mẹ muốn địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ sau sự cố Formosa.

hatinh24h

Ngư dân 4 tỉnh biển miền Trung phải vật lộn với cái ăn từng ngày do không đi biển nhiều tháng nay. Kể cả đi biển về thì hải sản đánh bắt được không ai mua, muối sản xuất được cũng không ai dám ăn, đời sống ngư dân, diêm dân thực sự khó khăn, điều này ai cũng biết và chia sẻ. Báo Lao Động cũng đã lên tiếng đề xuất chính quyền hỗ trợ miễn học phí cho học sinh trên địa bàn tỉnh và cấp tiền học phí cho sinh viên 4 tỉnh miền Trung đang học ở các trường đại học.

Chúng ta phải xác quyết rằng, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, con cái chúng ta cũng phải đến trường.

Chính quyền đương nhiên có trách nhiệm hỗ trợ người dân miền Trung chịu thiệt hại vì sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Nhưng để hỗ trợ cho bà con ở 4 tỉnh với nhiều hoàn cảnh khác nhau, cần phải thực hiện các nguồn chi phù hợp với từng trường hợp, đảm bảo chính xác, công bằng, minh bạch, tránh thưa kiện về sau. Muốn đạt được các yếu tố đó, cần phải có thời gian để kiểm tra, kiểm kê, xác định mức độ thiệt hại của từng hộ. Tất nhiên không thể kéo dài thời gian chuẩn bị cho công tác hỗ trợ, bắt người dân phải chờ đợi quá lâu.

Tuy nhiên, không thể vì chưa có hỗ trợ mà nhiều phụ huynh không cho con đi học. Bà con còn rất khó khăn, nhưng phải cố gắng hết sức để vượt qua, tìm mọi cách cho con cái đến trường, tương lai của các cháu còn rất dài.

Nếu có ai đó lấy việc không cho con cái đi học để làm áp lực buộc chính quyền phải hỗ trợ, thì cái thiệt trước tiên chính là con mình thất học.

Vụ Formosa rồi cũng đi vào quên lãng, 10 năm, 20 năm sau, người đời nếu có nhắc lại thì cũng là chuyện sai lầm của quá khứ. Nhưng 20 năm sau, số phận của con cái chúng ta, đói no sướng khổ là do quyết định của cha mẹ ngày hôm nay. Đừng vì những bức xúc nhất thời mà đưa ra những quyết định thiếu cân nhắc, sau này con cái của mình phải trả giá.

Thuyết phục phụ huynh cho con đi học là việc phải làm, nhưng việc cần làm gấp là nhanh chóng hỗ trợ cho học sinh, sinh viên con cái ngư dân bị thiệt hại. Có người dùng con cái để tạo áp lực, nhưng cũng có nhiều người khó khăn đến mức con họ không thể đi học. Kéo dài thời gian hỗ trợ sẽ vượt sức chịu dựng của người nghèo, lúc đó có thể những em dù đã đến trường cũng phải
bỏ học.

Chẳng lẽ Formosa hủy hoại biển, lại còn hủy hoại tương lai con em chúng ta!

LÊ THANH PHONG

  Từ khóa: Không thể , bỏ học , trẻ em , Formosa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP