Tin trong nước

TP.HCM vinh danh nhiều tấm gương dũng cảm bắt cướp

187 tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm qua tại TP.HCM được vinh danh. Trong đó, có nhiều tấm gương dũng cảm bắt cướp, bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Sáng 25-2, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2016 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2017.

Tại hội nghị đã tuyên dương 187 tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm qua. Trong đó, có nhiều tấm gương dũng cảm bắt cướp, bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Anh Hồ Hiếu Tâm (tài xế ngụ phường Tân Thới Hiệp, quận 12) là một trong số những gương mặt điển hình được vinh danh vì đã tích cực tham gia bắt giữ hai tên cướp giật túi xách của ông Tôn Thất Minh (ngụ quận 12) vào chiều 9-5-2016.

Khi đó, ông Minh đang đi xe máy từ ngân hàng về nhà, đến đoạn đường Tân Thới Hiệp (quận 12) thì bị hai người điều khiển xe máy dùng roi điện khống chế cướp túi xách, rồi tăng ga bỏ chạy. Thấy vậy, ông Minh hô to: “cướp, cướp…”.

Cùng lúc đó, anh Hồ Hiếu Tâm đang lái xe tải đi trên đường Tân Thới Hiệp thì nghe tiếng người dân tri hô và chỉ tay về phía đôi nam nữ đang điều khiển xe máy chạy hướng ngược lại. Ngay lập tức, anh Tâm lái xe tải ép xe của đôi nam nữ trên khiến cặp đôi này ngã xuống đường. Sau đó, anh Tâm và người dân ở đây đã khống chế được đôi năm nữ cùng tang vật gồm một túi xách, 1 chiếc xe máy, một chiếc roi điện giao lại cho công an phường.

Với hành động dũng cảm trên, anh Hồ Hiếu Tâm đã được UBND quận 12 tặng giấy khen và tiền thưởng 2 triệu đồng.

Giao lưu với các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước năm 2016 của TP. Ảnh:TÁ LÂM

Cũng có thành tích bắt cướp, Trung úy Nguyễn Minh Khoa, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM) được vinh danh. Nhưng cũng chính vì hành động dũng cảm này mà anh phải vào bệnh viện điều trị phơi nhiễm.

Chiều 7-8-2016, khi đang làm nhiệm vụ tại giao lộ Võ Văn Kiệt – Ký Con thì anh Khoa phát hiện 2 kẻ cướp giật đang đi xe máy bỏ chạy từ hướng quận 2 về quận 1 với tốc độ cao. Ngay lập tức, anh Khoa đã truy đuổi theo, đến khu vực dưới chân cầu vượt Calmette thì đuổi kịp và ép xe làm tên cướp ngồi sau té ngã xuống đường. Anh Khoa cùng người dân quận 1 đã bắt giữ hai tên cướp cùng tang vật.

Trong lúc bắt giữ hai tên cướp, anh Khoa đã bị thương và máu của tên cướp dính vào vết thương của anh. Hiện anh Khoa đang điều trị phơi nhiễm tại bệnh viện Nhiệt Đới.

Trong năm qua anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng một bằng khen của UBND TP, một giấy khen của Công an TP vì đã có thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã biểu dương các cá nhân và tập thể được khen thưởng trong dịp này.

Ông Phong chia sẻ, phong trào thi đua có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần tạo ra động lực thúc đẩy các hoạt động cách mạng trong kháng chiến và xây dựng phát triển xã hội trong thời bình. Có thể nói, trong năm qua, ở ngành nào cấp nào cũng có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành mình, đơn vị mình.

Đặc biệt là phong trào thi đua “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”, đây là phong trào được các cấp, các ngành, các địa phương hưởng ứng mạnh mẽ, sâu rộng với nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu, trong thời gian tới, phong trào thi đua cần tập trung vào thực hiện nhiệm vụ to lớn là động viên toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, nhân dân và doanh nghiệp TP nỗ lực phấn đấu thực hiện thật tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Những gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước năm qua còn có ông Trần Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM.

Trong năm qua, ông tích cực chỉ đạo Phòng Văn bản pháp quy thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND TP, xây dựng và hoàn thiện thể chế đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của TP; tập trung chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên… Với những thành tích trên, ông Bảy được tặng bằng khen của Thủ tướng.

TÁ LÂM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP