Thế giới

Tội chồng tội, cựu Tổng thống Park Geun-hye bị kết án thêm 8 năm tù

Tòa án ở Hàn Quốc kết án cựu Tổng thống Park Geun-hye 8 năm tù vì sử dụng trái phép quỹ của cơ quan tình báo quốc gia và can thiệp vào các cuộc bầu cử trong nhiệm kỳ của bà.

Trong phiên tòa được truyền hình trực tiếp, tòa án quận trung tâm Seoul đưa ra phán quyết đối với cựu tổng thống 66 tuổi, người đã bị tuyên án 24 năm tù hồi tháng 4 vì một loạt tội danh hối lộ, lạm dụng quyền lực và cưỡng ép.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã vắng mặt trong phiên tòa hôm 20-7. Ảnh: Yonhap

Trong phiên tòa ngày 20-7, tòa án yêu cầu bà Park nộp 3,3 tỉ won (tương đương 2,91 triệu USD). Trước đó, các công tố viên đề nghị mức án 15 năm tù đối với bà Park.

Tuy nhiên cựu tổng thống Hàn Quốc vắng mặt trong phiên tòa hôm 20-7 sau khi tuyên bố không tham dự tất cả các phiên tòa mà bà cho là mang động cơ chính trị, đồng thời cáo buộc hệ thống tư pháp và quá trình truy tố không công bằng.

Hồi đầu tháng 1, các công tố viên truy tố bà Park các tội danh bổ sung bao gồm hối lộ, biển thủ công quỹ và làm thất thoát ngân sách chính phủ khi nhận trái phép 3,5 tỉ won của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) từ tháng 5-2013 đến tháng 9-2016.

Cựu tổng thống bị phế truất bị cáo buộc sử dụng một phần số tiền cho chi tiêu cá nhân, như hóa đơn các cuộc gọi bí mật liên hệ với người bạn thân Choi, chi phí bảo trì nhà riêng ở miền Nam Seoul và điều trị y tế. Số tiền này cũng được dùng chi các khoản thưởng cho những trợ lý thân cận của bà Park.

Theo hãng tin Reuters, số tiền bà Park nhận từ "quỹ hoạt động đặc biệt" được phân bổ cho cơ quan tình báo, tổng cộng 4 tỉ won mỗi năm nhưng không được kiểm toán cũng như khai báo trong báo cáo quốc hội. Hai trong 3 cựu giám đốc NIS liên quan bị kết án 3,5 năm tù giam hồi tháng trước và người còn lại bị kết án tù 3 năm.

Bà Park cũng bị truy tố về việc can thiệp chọn ứng viên của đảng Saenuri trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2016.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP