Giáo dục - Đào tạo

Thư viện nơi vùng quê nghèo An Lộc (Lộc Hà)

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, học cho mình và cho mọi người xung quanh hạnh phúc, trong sự đa dạng các loại hình học tập và công tác phục vụ học tập thì thư viện cộng đồng được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Mô hình thư viện nơi miền quê nghèo An Lộc là điển hình.

Nhà khuyến học Hoa Cương được xây dựng trên diện tích 500m2 ở xã An Lộc của huyện Lộc Hà với nguồn kinh phí ban đầu chỉ 400 triệu động. Đây thực sự là một niềm vui lớn không chỉ đối với người dân, con em xã An Lộc mà còn là niềm vui của người dân các xã lân cận. Nhà khuyến học ra đời như thổi một luồng gió mới cho phòng trào học tập nơi đây, các em được học và đọc sách miễn phí.

Hàng ngày có rất đông học sinh và cả người lớn cùng đến thư viện Hoa Cương đọc sách  (Ảnh: baohatinh)

Đã 10 năm trôi qua song những người dân, các em học sinh nơi đây đặc biệt là những người đã tham gia thành lập nhà khuyến học vẫn còn bùi ngùi xúc động như thuở ngày ban đầu. TS Nguyễn Quang Cương, người đứng ra sáng lập Nhà khuyến học Hoa Cương vốn là người con của vùng quê nghèo khó xã An Lộc, huyện Lộc Hà, được chứng kiến bao khó khăn, vất vả của người dân và em học sinh nhất là trong vấn đề tiếp cận tri thức, thông tin. Và cũng thực hiện được cái tâm nguyện cuối cùng của người cha là phải làm thế nào để con em, người dân phải được đi học, phải được tiếp cận với tri thức. Sau bao năm trăn trở, TS Nguyễn Quang Cương đã cùng vợ con tích lũy kinh phí, gom góp sách, vở và quyết định thành lập Nhà khuyến học Hoa Cương. Ý tưởng là thế, nhưng khi bắt tay vào thành lập Nhà khuyến học này TS Cương gặp phải không ít khó khăn và thử thách như về kinh phí, nhân lực…

Từ số lượng sách báo, tạp chí chỉ vài trăm, vài nghìn cuốn ban đầu, hàng năm nhà khuyến học đã mua bổ sung, tổ chức quyên góp sách báo của các tổ chức, cá nhân, liên kết với thư viện tỉnh để mượn luân chuyển sách báo và đến nay nhà sách đã có hơn 1 vạn đầu sách các loại phục vụ kịp thời, đa dạng cho nhu cầu của người đọc. Trung bình mỗi ngày nhà khuyến học đón từ 30 đến 50 lượt người, có khi cả 100 lượt người đến đọc và học. Nhà khuyến học còn lắp đặt hệ thống máy vi tính kết nối mạng Internet để nhân dân cập nhật thông tin và biết sử dụng vận dụng công nghệ thông tin phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Đồng thời để tạo không khí thi đua học tập trong các em học sinh và người dân hàng năm nhà khuyến học còn tổ chức các cuộc thi như thi đọc sách, thi sáng tác thơ văn… Không chỉ quan tâm đến nhu cầu đọc và học của người dân, hàng năm Nhà khuyến học Hoa Cương còn làm các chương trình khuyến học như dành nhiều phần quà cho các em xuất sắc học giỏi, những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với những hoạt động và đóng góp phục vụ vì lợi ích cộng đồng trong suốt 10 năm qua Nhà khuyến học Hoa Cương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Mới đây Nhà khuyến học Hoa Cương được ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Tỉnh ủy đến thăm. Đó là những thành tích giá trị thiết thực của thư viện nơi vùng quê An Lộc đã cống hiến  cho dân nghèo trong suốt thời gian qua./.

Ngọc Quang – Trọng Tấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP