Trong nước

Thủ tướng: Thủy điện Hố Hô xả lũ sai phải đền bù dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện tại khu vực miền Trung.

Tối 17/10, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu làm rõ trách nhiệm các nhà máy thủy điện xả lũ gây ngập lụt các tỉnh miền Trung vừa qua.

Công văn nêu rõ, những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng đã ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên – Huế.

Chính quyền một số địa phương và dư luận cho rằng có nhà máy thủy điện xả lũ không báo trước gây bị động cho công tác ứng phó, thiệt hại của người dân.

Thu tuong yeu cau kiem tra viec xa lu cua cac ho thuy dien hinh anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra vận hành xả lũ của các hồ thủy điện thời gian qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh)”;

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/10.

Trước đó, liên quan đến việc thủy điện Hố Hô xả lũ gây ngập lụt lớn, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng việc xả lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô là chưa đảm bảo quy trình. Ngoài ra, thời điểm xả lũ lại vào buổi tối, thời gian quá gấp, nước lên quá nhanh nên người dân không kịp di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Vào sáng ngày 15/10, phát biểu sau khi đi kiểm tra thực tế tình hình mưa lũ ở huyện Hương Khê, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng việc thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ từ 500 m3/s – 1.800 m3/s đã khiến người dân trở tay không kịp.

Thủ tướng phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, mất mát để ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kết hợp với không khí lạnh, từ ngày 13 đến 16/10, tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên – Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Đặc biệt tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh (tổng lượng mưa có nơi trên 1000 mm); lũ trên một số sông, suối lên rất nhanh, có nơi xấp xỉ mức lũ cao nhất trong lịch sử.

Để chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đồng bào và các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phát động tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong cán bộ, công chức, người lao động. Từ đó, các đơn vị quyên góp ủng hộ những địa phương và nhân dân vùng bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất.

Khánh An – Hằng Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP