Nổi bật Hà Tĩnh

Thứ trưởng Y tế khen tập thể bác sỹ cứu sống mẹ con sản phụ mang thai ngoài tử cung

Ngày 22 tháng 5 năm 2017, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được thư khen của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến trong việc cấp cứu và cứu sống hai mẹ con sản phụ Thân Thị Ánh Huệ, có thai 39 tuần, thai ngoài tử cung cực kỳ hiếm gặp.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, kết quả thành công trong việc cứu sống cả hai mẹ con sản phụ Thân Thị Ánh Huệ không chỉ là năng lực trình độ chuyên môn cao, sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm hết lòng phục vụ người bệnh, là tấm gương sáng về y đức, y đạo, y thuật của người thầy thuốc Việt Nam.

Các Bác sỹ Khoa sản, BVĐK Hà Tĩnh thăm hỏi, dặn dò sản phụ trước khi xuất viện.

Trước đó, ngày 10/5 sản phụ Thân Thị Ánh Huệ (37 tuổi, trú tại Khối phố 9, phường Tân Giang, Thành phố Hà Tĩnh) được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu Chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng bị choáng, trụy mạch, mang thai ở tuần thứ 39. Sau khi được cấp cứu, truyền dịch sản phụ được chuyển lên Khoa Sản.

Song song với quá trình cấp cứu sản phụ, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo khoa Sản, Khoa Ngoại Tiêu hóa cùng khoa Gây mê hồi sức tiến hành hội chẩn cấp cứu. Sau khi hội chẩn các bác sỹ đã cho chuyển mổ cấp cứu.

Tại phòng mổ dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BGĐ, kíp mổ gồm Bác sỹ chuyên khoa 2 Phan Thanh Minh, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa và Bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thúy, Trưởng khoa Sản cùng phối hợp phẫu thuật.

Sau khi rạch da vào ổ bụng kíp phẫu thuật phát hiện rất nhiều máu đỏ lẫn máu cục trong ổ bụng, kiểm tra tử cung thì kích thước bình thường, không có thai, phía sau tử cung lệch sang bên trái có một khối lớn bao gồm thai, rau, ối được dây chằng tròn và dây chằng rộng bọc lại thành một khối và đang rỉ máu khắp trên toàn khối.

Ngay lập tức các bác sỹ tiến hành rạch khối lấy ra một thai nhi gái nặng 3100 gram. Sau khi lấy thai nhi ra thì xuất hiện chảy máu dữ dội do bong rau, các bác sỹ phải vừa bóc tách rau vừa cầm máu. Trong quá trình phẫu thuật đã truyền 8 đơn vị máu cùng nhóm cho sản phụ. Đây là một trường hợp thai ngoài tử cung cực kỳ hiếm gặp.

Sau phẫu thuật 10 ngày, mẹ con sản phụ đã được xuất viện.

Tác giả: Tuấn Dũng

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP