Hương Sơn

Thông tin mới tiết lộ về đường dây ma túy “khủng” từ Lào về VN

Trước đó, khoảng 6h45 phút ngày 3/1, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý “khủng” được đưa từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, thu giữ 91 bánh Heroin, 35.800 viên ma tuý tổng hợp, 3 xe ô tô dùng để vận chuyển ma túy.

Đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý “khủng” được đưa từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Cơ quan chức năng đã thu giữ 91 bánh Heroin, 35.800 viên ma tuý tổng hợp, 3 xe ô tô dùng để vận chuyển ma túy.

Thông tin mới tiết lộ về đường dây ma túy khủng khiếp từ Lào về VN - Ảnh 1

Đại tá Võ Trọng Hải chia sẻ thành công của Chuyên án 469 LV.

Trong chuyên án này, lực lượng chức năng bắt được 5 đối tượng hoạt động trong đường dây gồm: Nổ Vừ (41 tuổi), trú bản 52, huyện Phôn Hồng, Viên Chăn; Và Xềnh Vừ (31 tuổi), trú tại bản Noọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay; Zơ Xay Vàng (37 tuổi), trú tại bản Thừa Thay, huyện Mè Chăn Huổng, tỉnh Xiềng Lai, Thái Lan; Chạng Thò (18 tuổi), trú tại bản Na Thô, huyện Viêng Thong, tỉnh Bô Ly Khăm Xay và Xút Chay Vàng (38 tuổi) trú tại bản 52, huyện Phôn Hồng, Viên Chăn.

Theo đó, sau thời gian theo dõi, nắm được hoạt động mua bán vận chuyển chất ma tuý của một nhóm đối tượng có “thâm niên” trong thế giới trắng, các trinh sát dần tìm ra được “đường đi” của chúng. Ma túy được nhóm đối tượng này mang từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà tĩnh) rồi chuyển đi tiêu thụ ở các thành phố lớn. Đặc biệt trong tổ chức này, có một đối tượng là trùm ma túy ở Lắc Xao đã hoạt động 11 năm.

Nhận định thời điểm cuối năm, các tội phạm về buôn lậu, ma túy sẽ hoạt động phức tạp, lực lượng bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã xin ý kiến của Bộ tư lệnh thành lập Chuyên án 469 LV do Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh làm Trưởng ban chuyên án, với mục tiêu tóm gọn các đối tượng hoạt động trong đường dây này, không kể là trên đất Việt hay đất Lào.

Thông tin mới tiết lộ về đường dây ma túy khủng khiếp từ Lào về VN - Ảnh 2

Các đối tượng trong đường dây ma túy “khủng” bị bắt giữ.

BĐBP Hà Tĩnh đã tuyển chọn hàng trăm cán bộ chiến sỹ có kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh án, ngụy trang, mật phục, theo dõi sát sao mọi nhất cử nhất của nhóm đối tượng này.

Sau quá trình theo dõi đến ngày 2/1, nhận được mật báo từ Viêng Chăn, các đối tượng đã tập kết hàng từ Myanma về đến đầu đường 13 thủ đô Viêng Chăn với số lượng ma túy lớn. Bộ đội BĐBP Hà Tĩnh xác định, nếu bắt tại Viêng Chăn thì không thể bắt được đối tượng ở Lắc Xao đã buôn bán ma túy 11 năm. Đây là một mắt xích quan trọng trong tổ chức.

Nếu bắt được đối tượng này thì chặt đứt được một mắt xích quan trọng, giảm tốc độ đưa ma túy về Việt Nam. Bởi vậy, Đại tá Võ Trọng Hải quyết định phối hợp với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay sẽ đánh tại hai hướng. Một là từ Po Ly Khăm Xay, hai là ở Lắc Xao hoặc là về Việt Nam.

Lực lượng BĐBP Hà Tĩnh chia làm 3 mũi: Một ở Viêng Chăn làm nhiệm vụ theo dõi hai đối tượng Lắc Xao; một mũi ở Lắc Xao và mũi còn lại ở Po ly Khăm Xay.

Khoảng 6h30 phút ngày 3/1, nắm bắt được nhóm đối tượng này mang ma túy từ Viêng Chăn về, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh tổ làm nhiệm vụ ở Lắc Xao vây hết tất cả các quả đồi, chờ đối tượng mang ma túy vào nhà sẽ vây bắt toàn bộ nhóm đối tượng này.

Thông tin mới tiết lộ về đường dây ma túy khủng khiếp từ Lào về VN - Ảnh 3

Tang vật thu giữ được trong chuyên án.

Khi đối tượng mang ma túy vào nhà, mở két ra để giao dịch thì lực lượng BĐBP cùng Công an tỉnh Bo Ly Khăm Xay ập vào bắt gọn 5 đối tượng. Đặc biệt, chuyên án lần này bắt được 2 đối tượng trùm ma túy ở Viêng Chăn là Nổ Vừ (41 tuổi), trú bản 52, huyện Phôn Hồng (Viên Chăn) và Và Xềnh Vừ (31 tuổi), trú tại bản Noọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay. Kết quả này đã chặt đứt được hai mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam, thu giữ 91 bánh Heroin, 35.800 viên ma tuý tổng hợp, 3 xe ô tô dùng để vận chuyển ma túy.

Ngày 4/1, Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh chia sẻ với PV Người Đưa Tin: “Đây là chuyên án mà lực lượng BĐBP phá nhanh nhất và anh em chiến sỹ an toàn nhất từ trước đến nay. Đây là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng giữa BĐBP Hà Tĩnh với Công an tỉnh Po Ly Khăm Xay, ghi dấu thành tích đầu năm mới trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm”.

‘Sẽ thắt chặt các cửa khẩu và làm sạch ma túy’

Đại tá Võ Trọng hải chia sẻ thêm: “Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh xác định từ nay đến Tết Nguyên đán, hoạt động ma túy còn diễn phức tạp nên sẽ thắt chặt các cửa khẩu và làm sạch ma túy tại địa bàn Hà Tĩnh”.

Ngân Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP