Thể thao

Thông điệp của ông Troussier

18h30 hôm nay (24/1), đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu với Iraq. Huấn luyện viên Troussier đã có những thông điệp đáng suy ngẫm trước khi các cầu thủ bước vào trận đấu cuối cùng tại Asian Cup 2023.

Huấn luyện viên Troussier đang đứng trước những áp lực. Thậm chí, ông cảm nhận được những chỉ trích từ người hâm mộ dành cho cá nhân mình và các cầu thủ. Thế nên trước thời điểm diễn ra trận đấu cuối cùng gặp Iraq, ông thầy người Pháp đã dành phần lớn thời lượng trong buổi họp báo để truyền đi những thông điệp.

Đầu tiên là về ý nghĩa trận đấu, ông thầy người Pháp vẫn nhấn mạnh đến mục tiêu chiến thắng: “Tuyển Việt Nam thua 2 trận nên chúng tôi không còn khả năng đi tiếp. Nhưng toàn đội vẫn giữ vững động lực vì có 2 lý do. Thứ nhất giữ màu cờ sắc áo, danh dự ở cấp độ châu lục. Thứ 2, trận với Iraq là nền tảng chuẩn bị cho 2 trận vòng loại World Cup 2026 với Indonesia”.

HLV Troussier cần nhận được sự chia sẻ. Ảnh: VF


Rõ ràng, ông Troussier hiểu rằng, chỉ cần thua thêm một trận đấu, tuyển Việt Nam sẽ bị trừ thêm điểm trên bảng xếp hạng FIFA. Còn cá nhân ông chắc chắn sẽ đứng trước những sự chỉ trích mà có thể sẽ làm lãnh đạo VFF khó xử.

Thông điệp tiếp theo mà ông hướng đến chính là chỉ ra bản chất vấn đề sau những trận thua. Ông nhận trách nhiệm về mình và không hài lòng với việc dư luận chỉ trích cầu thủ. Huấn luyện viên Troussier cũng cho rằng, dù tuyển Việt Nam chưa có kết quả ngay tức thì nhưng đang có những sự tiến bộ.

Ông Troussier nói: “Tôi thừa nhận và chịu trách nhiệm về kết quả của đội. Tôi hiểu được cảm xúc của người hâm mộ và truyền thông sau 2 trận thua. Họ không nhìn chúng tôi đã làm gì trong 8 tháng qua. Khi VFF thuê tôi, trước đó Việt Nam thua 8 trận ở vòng loại World Cup.

Mục tiêu của VFF là tạo ra năng lượng mới để đối đầu với các đội hàng đầu. Việt Nam không dễ để đối đầu với các đối thủ top 10 châu Á. Tôi phải chọn cách tiếp cận mới. Tôi chọn các cầu thủ không sợ hãi, dám chơi kiểm soát bóng. Chúng tôi vẫn đang tiến bộ.

Dù thua nhưng tôi vẫn thấy những điểm tiến bộ ở các cầu thủ trẻ. Thời điểm hiện tại chúng tôi đã bị loại nhưng tinh thần và thái độ tốt nên tôi vẫn hài lòng. Mọi người ở ngoài có góc nhìn ở ngoài, tôi khác, chúng tôi nỗ lực hằng ngày.

Đôi khi họ chỉ trích tôi. Truyền thông nói Troussier chịu trách nhiệm. Tôi sẽ giúp đội tiến bộ nhất có thể. Tôi chấp nhận chỉ trích nhắm vào tôi. Nhưng họ chỉ trích cầu thủ mà không thấy họ nỗ lực tiến bộ. Tôi khó chấp nhận. Tôi chấp nhận chịu trách nhiệm kết quả, các sai số. Nhưng khi nào cầu thủ còn tôn trọng, VFF còn tin tưởng thì tôi còn chiến đấu”.

Chính giới chuyên môn cũng đã có những phân tích và cho rằng, đội tuyển Việt Nam có những điểm tích cực sau những trận đấu đã qua. Chúng ta có quyền huy vọng nếu tiếp tục cho các cầu thủ có được thêm cơ hội ra sân. Những cầu thủ trẻ đã cho thấy những dấu ấn đầu tiên, đó chính là giá trị tích cực cần ghi nhận.

Nếu chúng ta chỉ trích và đòi thay thế ông Troussier lúc này hãy nhìn sang đội tuyển Indonesia, họ đã kiên nhẫn với huấn luyện viên Shin Tae-yong thế nào. Tính đến thời điểm trước năm huấn luyện viên Shin Tae-yong chỉ thắng bóng đá Việt Nam ở cấp độ U20. Ông thầy người Hàn Quốc đã dẫn dắt mọi cấp độ của bóng đá Indonesia từ U20, U23 đến đội tuyển quốc gia. Huấn luyện viên Shin Tae-yong cũng nhận không ít thất bại và chịu vô vàn những sự chỉ trích. Ông là tân điểm của truyền thông Indonesia với những ý kiến không ủng hộ. Thế nhưng, cách làm của ông Shin Tae-yong đã thuyết phục được lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Indonesia, do đó mà họ kiên nhẫn với ông Shin Tae-yong.

Huấn luyện viên Troussier có lẽ cũng cần nhận được sự chia sẻ lúc này. Lãnh đạo VFF có thể cũng chịu không ít sức ép đến từ dư luận, nhưng đây là lúc mà cần đến sự kiên nhẫn dành cho ông thầy người Pháp. Mục tiêu lớn còn ở phía trước và đây là lúc mà thượng tầng cũng cần có bản lĩnh.


Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: cand.com.vn

  Từ khóa: Troussier

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP