Trong nước

Thị xã Hồng Lĩnh tôn vinh các điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2020

Sáng 27/5, thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ V, giai đoạn 2010-2015. Đ/c Đại tá Trần Văn Sơn – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng đoàn chỉ đạo của Tỉnh ủy tại thị xã Hồng Lĩnh đã về dự và chỉ đạo hội nghị.

Trong giai đoạn 2010-2015, phong trào thi đua yêu nước của thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, các phong trào thi đua đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm và các lĩnh vực quan trọng trong phát triển KT-XH, thu hút được đông đảo lực lượng quần chúng Nhân dân tham gia hưởng ứng, góp phần phát huy truyền thống thi đua yêu nước, khơi dậy ý thức tự giác, sáng tạo của các tập thể, cán bộ và tầng lớp Nhân dân. Công tác thi đua, khen thưởng thực sự đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua. Nhiều phong trào thi đua, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, nhiều điển hình tiên tiến trong các phong trào được tuyên truyền, biểu dương đã tạo sức lan tỏa rộng khắp, thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân, các thành phần kinh tế tham gia.

Văn nghệ chào mừng hội nghị

Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế do Nghị quyết Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đề ra và các Đề án: Xây dựng Nông thôn mới; chỉnh trang đô thị; phát triển văn hóa – xã hội; Cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, đổi mới tư duy, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi ngành nghề, mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ KHKT vào lao động sản xuất, đầu tư thâm canh tăng năng suất và hiệu quả kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 15,73%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị: Công nghiệp – xây dựng từ 37,61% lên 38,64%; thương mại – dịch vụ từ 52,82% lên 55%; nông, lâm nghiệp và thủy sản từ 9,57% xuống còn 6,36%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 34 triệu đồng/năm, dự kiến năm 2015 đạt 39 triệu đồng/năm.

Năm 2010, toàn Thị xã có 107 doanh nghiệp, đến năm 2015 đã tăng lên 270 doanh nghiệp và các Chi nhánh văn phòng đại diện, 27 HTX, với tổng số vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh tăng từ 500 tỷ đồng lên trên 1.800 tỷ đồng. Toàn thị xã có trên 2.000 hộ kinh doanh cá thể, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, trong đó có 90 mô hình sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực có hiệu quả.

Thị xã Hồng Lĩnh cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh đã hoàn chỉnh quy hoạch phân khu các phường và quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Thuận Lộc. Hạ tầng các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn được củng cố. Các cơ sở giáo dục, y tế, thể dục thể thao, cơ sở vật chất các cơ quan đảng, chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội được đầu tư, nâng cấp. Nhiều tuyến đường như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 8A, đường Sử Hy Nhan, đường 3/2, đường Nguyễn Đổng Chi, đường Lê Duẩn, hệ thống thoát nước đô thị, Nghĩa trang Liệt sỹ, Trung tâm Văn hóa được cải tạo, nâng cấp và xây mới. 5 năm qua, đã bồi thường giải phóng mặt bằng 51 dự án, với diện tích thu hồi 69,66ha, kinh phí 128,1 tỷ đồng cho 42 tổ chức và 1.718 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Tiêu biểu trong phong trào này có phường Bắc Hồng, phường Nam Hồng, phường Đậu Liêu.

Về thực hiện phong trào “Xây dựng nông thôn mới“: đến hết năm 2013 đã có 18/18 tiêu chí đạt chuẩn, là một trong 7 đơn vị đầu tiên hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2013 của tỉnh. Trong 5 năm, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội là 270 tỷ đồng (trong đó có sự đóng góp 63 tỷ đồng của Nhân dân Thuận Lộc). Là một trong những đơn vị huy động sự đóng góp của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới cao nhất tỉnh; bình quân mỗi hộ gia đình đóng góp từ 20 đến 25 triệu đồng; nhân dân Thuận Lộc đã hiến 42.257m2 đất để xây dựng đường giao thông và các công trình phục lợi. Riêng cán bộ, công nhân viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang; các tổ chức, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân của thị xã đã ủng hộ 413.358.786 đồng. Mặt trận Tổ quốc Thị xã và các Đoàn thể đã ký kết và thực hiện Chương trình phối hợp với xã Thuận Lộc về tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân hàng năm trên 19,3%; năm 2010 mới chỉ đạt 50,2 tỷ đồng, năm 2014 đạt 122,4 tỷ đồng; dự kiến năm 2015 đạt 131,6 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2010; vượt 9,62% so với mục tiêu Đại hội V đề ra.  Kết quả số thu ngân sách từ thuế phí năm 2010 là 25,983 tỷ đồng, đến năm 2014 đã tăng lên 79,271 tỷ đồng, bằng 3,05 lần.

Các tập thể điển hình tiên tiến được vinh danh tại hội nghị

Công tác thi đua trong việc phòng chống cháy rừng, phòng chống lụt bão đã được thực hiện hết sức hiệu quả. Nhiều năm liền thị xã Hồng Lĩnh không để xẩy ra cháy rừng.

Công tác quản lý nhà nước về văn hoá có nhiều tiến bộ, từng bước hình thành nếp sống văn hoá, văn minh đô thị; các thiết chế văn hoá được đầu tư xây dựng. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ và chất lượng gia đình văn hóa hàng năm đều được tăng lên, tăng từ 85% (năm 2010) lên 88,41% (năm 2014). Có 32 CLB văn hóa, văn nghệ; bình quân tổ chức 15 chương trình văn nghệ/năm hướng về chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện của cấp ủy, chính quyền cũng như phục vụ các nhiệm vụ của các ngành trên địa bàn thị xã. Tham gia các hội thi, hội diễn do tỉnh tổ chức đạt kết quả cao, luôn năm trong tốp đầu của tỉnh. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được phát động ở các cấp, các ngành và đã thu hút đông đảo cán bộ, Nhân dân, thanh, thiếu niên tham gia, góp phần đưa phong trào phát triển đều khắp trên các địa bàn dân cư. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống nhân dân có nhiều khởi sắc; cảnh quan đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp…

Cùng với việc đánh giá kết quả đạt được, hội nghị nêu những hạn chế, khuyết điểm trong công tác tổ chức phong trào thi đua. Đồng thời, rút ra bài học kinh nghiệm cũng như đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp để tiếp tục đưa phong trào thi đua ngày càng đạt được hiệu quả cao.

Các cá nhân điển hình tiên tiến được vinh danh tại hội nghị

Tại hội nghị, thị xã Hồng Lĩnh đã biểu dương, tôn vinh 33 tập thể và 160 cá nhân điển hình tiên tiến đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, đồng thời phát động thi đua, ký kết giao ước thi đua giai đoạn 2015-2020./.

VĂN PHÒNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP