Danh sách nhà Hảo tâm

‘Thầy giáo áo tơi’ đem áo lành đến những mảnh đời nghèo khó

Trong nhiều năm qua, thầy giáo Lê Quốc Châu đã mang hàng nghìn suất quà lớn nhỏ tới tận tay các học sinh nghèo trên mọi miền đất nước.

Người thầy trường THPT Cù Huy Cận, Hà Tĩnh được biết tới không chỉ với vai trò là một giáo viêntâm huyết mà còn là người say mê từ thiện, luôn giúp đỡ người nghèo. Kể về động lực đến với chặng đường thiện nguyện suốt thời gian qua, thầy giáo Châu tâm sự: “Thuở còn đi học, gia đình tôi rất nghèo. Thật may mắn, nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, tôi mới có điều kiện học tập và phát triển nên luôn canh cánh một món nợ lớn với cuộc đời. Những hoàn cảnh đáng thương trong xã hội cũng luôn gợi cho tôi những kí ức đói nghèo trong quá khứ. Hơn nữa, với bổn phận của một người thầy, tôi tự thấy mình nên có nghĩa vụ giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống”.

hatinh

Thầy Lê Quốc Châu trao quà cho 2 em nhỏ mồ côi tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ngoài những giờ giảng dạy trên lớp, thầy giáo Lê Quốc Châu luôn dành hết quỹ thời gian của mình chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là học sinh, bà con dân tộc thiểu số. Quỹ từ thiện ‘Áo tơi’ được thành lập năm 2010 sau trận lũ lịch sử xảy ra ở Hà Tĩnh. Quỹ hướng tới các em học sinh mồ côi, cơ nhỡ, người già neo đơn, không nơi nương tựa hay bà con vùng dân tộc thiểu số với cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Nói về dự án thiện nguyện này, thầy Châu cho hay: “Danh sách các nhà hảo tâm ủng hộ bao nhiêu, hàng tuần, hàng tháng chúng tôi đều ghi vào sổ Tri ân, đồng thời công khai minh bạch trên Facebook. Những đợt trao tiền hay quà, tôi cũng hay ghi cụ thể, có đại diện chính quyền hoặc nhà hảo tâm chứng kiến. Từ khi thành lập quỹ đến nay, tôi chưa thống kê chính xác số tiền thu được nhưng có lẽ không dưới 1 tỷ đồng. Số tiền trên đã được trao hết, trao đầy đủ, đúng đối tượng mà các nhà hảo tâm giao phó”.

 Trao quà cho đồng bào dân tộc Chứt, Hà Tĩnh (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trao quà cho đồng bào dân tộc Chứt, Hà Tĩnh (Ảnh do nhân vật cung cấp)

 Trao quà tại xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, Nghệ An (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trao quà tại xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, Nghệ An (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sau những buổi dạy trên lớp và những chuyến thiện nguyện dài ngày, thầy không cho phép mình nghỉ ngơi mà tiếp tục khảo sát, tìm hiểu để kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái. Kể về chặng đường làm từ thiện đã qua, thầy Châu cho hay, ngoài Quỹ ‘Áo tơi’, thầy còn hỗ trợ xác minh, trao quà giúp các nhóm từ thiện, cung cấp thông tin cho nhiều nghệ sĩ làm từ thiện khu vực miền Trung, dạy học miễn phí cho trẻ nghèo, tham gia tư vấn phát triển kinh tế – xã hội cho người nghèo.

Đối với thầy Châu, công việc thiện nguyện đã giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết: “Thiện nguyện cho tôi động lực để sống, lao động, cho tôi sống vui, sống khỏe, đi nhiều, biết nhiều, chuyển được tình nhân ái của các nhà hảo tâm đến nhiều người nghèo, vùng nghèo cần giúp đỡ. Cuộc đời này ngắn lắm, giúp được ai thì chúng ta cứ giúp hết mình”.

 Thầy Châu trao quà cho các em học sinh bản Rục, Minh Hóa, Quảng Bình (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Thầy Châu trao quà cho các em học sinh bản Rục, Minh Hóa, Quảng Bình (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhìn lại những thành công mà Quỹ ‘Áo tơi’ đã gặt hái trong suốt những năm qua, thầy Lê Quốc Châu luôn coi đó là động lực để tiếp tục công việc ý nghĩa. “Sắp tới, tôi rất mong các nhà hảo tâm ủng hộ chương trình “Bánh chưng Tết cho người nghèo’ lần thứ 4 để mọi người được đón Tết Nguyên đán 2016 thật sự ấm áp”, thầy Châu bật mí. Xa hơn, thầy Châu cũng luôn ấp ủ mong ước giúp các học sinh nghèo không phải bỏ học giữa chừng, giúp những số phận bất hạnh, khó khăn sớm ổn định cuộc sống và không còn nỗi lo nghèo đói.

Thu Ngà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP