Trong nước

Thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp: “Nếu hiệu quả thì nhân rộng”

Sáng 11/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng – Trưởng ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã có buổi làm việc với huyện ủy Hương Sơn.

Cùng dự buổi làm việc này có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo chủ chốt huyện Hương Sơn.

Trước khi làm việc với huyện Hương Sơn, Phó bỉ thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng, và đoàn công tác đã đến khảo sát, nắm bắt tình hình phát triển kinh tế và việc thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể quần chúng của một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn.

hatinh24h
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Thành lập được tổ chức Đảng trong Hội Doanh nghiệp là cách làm hay; tập hợp được đảng viên từ các doanh nghiệp, do đó cần xem xét, nếu thấy hiệu quả, phù hợp thì nhân rộng.

Theo báo cáo của huyện Hương Sơn, trong 10 tháng của năm 2016, huyện đã thành lập mới được 17 hợp tác xã, 68 tổ hợp tác; nâng số hợp tác xã toàn huyện lên 136 và có 297 tổ hợp tác. Đến hết tháng 9 năm 2016 đã hoàn thành sắp xếp, chuyển đổi 39 HTX, giải thể 11 HTX theo Luật hợp tác xã năm 2012.

Số lượng hợp tác xã tăng nhanh nhưng chất lượng, hiệu quả còn thấp, quy mô nhỏ, nguồn vốn hoạt động khó khăn, kỹ thuật công nghệ lạc hậu, giải quyết việc làm cho lao động còn ít. Các hợp tác xã mới chuyển đổi chưa triển khai được phương án sản xuất kinh doanh.

Về công tác phát triển Đảng và các tổ chức đoàn thể trong khối doanh nghiệp thì đến nay Hương Sơn đã có 2 đơn vị thành lập được tổ chức  Đảng; có  22 tổ chức công đoàn tại 22 doanh nghiệp; có 2 tổ chức cơ sở Đoàn với 43 đoàn viên và 1 chi hội phụ nữ với 29 hội viên.

Tại buổi làm việc, các ý kiến phát biểu đã nêu lên những khó khăn trong phát triển tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà Nhà nước. Đồng thời phân tích những tồn tại, hạn chế trong việc thành lập hợp tác xã, nêu rõ nguyên nhân và kiến nghị một số giải pháp để hỗ trợ phát triển hợp tác xã có hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng – Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, Trưởng ban Xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước cho rằng việc thành lập hợp tác xã phải trên cơ sở tự nguyện, nhu cầu thực tại của xã viên, không áp đặt, thành lập phải hoạt động hiệu quả, tuyệt đối không mang tính hình thức.

Xung quanh vấn đề xây dựng Đảng, đoàn thể các doanh nghiệp ngoài nhà nước, huyện uỷ Hương Sơn cần soát xét doanh nghiệp nào đủ điều kiện thành lập Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ thì tổ chức thành lập. Song, không phải tất cả các doanh nghiệp đều phải có các tổ chức Đảng, đoàn thể bằng mọi giá.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cũng cho rằng: Việc huyện uỷ Hương Sơn thành lập được tổ chức Đảng trong Hội Doanh nghiệp là cách làm hay; tập hợp được đảng viên từ các doanh nghiệp, do đó cần xem xét, nếu thấy hiệu quả, phù hợp thì nhân rộng.

Nguyễn Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP