Trong nước

Thái Nguyên đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu

Do người dân địa phương không đồng thuận, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất di dời trạm thu phí BOT Bờ Đậu trên quốc lộ 3 cũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc vừa ký văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải về việc thu phí cho dự án Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp quốc lộ 3.

Theo đó, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, theo hướng xem xét dỡ bỏ trạm thu phí Bờ Đậu tại km77+922 quốc lộ 3 (đoạn qua huyện Phú Lương); cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt hai trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Ngoài ra, Bộ Giao thông có chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách Trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do bỏ trạm thu thu phí trên, để tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh cho hay, người dân Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên cũng như các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn..., đã đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ Giao thông dỡ bỏ trạm thu phí. Người dân không chấp nhận việc đầu tư trên đường cũ để thu phí do họ đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

Dự án chưa thu phí song người dân địa phương đã tổ chức phản đối. Ảnh: Phạm Dự

Trước đó trong tháng 10 và 11, liên danh chủ đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã hai lần kiến nghị Thủ tướng cho phép thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 theo hình thức hợp đồng BOT.

Từ khi tuyến đường hoàn thành đến nay đã 9 tháng, nhưng việc thu giá dịch vụ chưa được thực hiện. Nhà đầu tư bị lỗ 160 tỷ đồng để trả lãi ngân hàng và quản lý bảo trì tuyến đường.

Vị trí hai trạm thu phí dự án Thái Nguyên Chợ Mới và nâng cấp quốc lộ 3.

Liên danh cũng đề cập đến việc có thể phải đóng đường, tạm thời ngừng vận hành khai thác dự án trong khi chờ được tổ chức thu giá dịch vụ hoàn vốn, do không đủ kinh phí để chi trả cho đơn vị quản lý và bảo trì tuyến đường.

Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 dài 65 km, trong đó, đường mới Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, dài 40 km, bề rộng nền đường 12 m; tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT.

Sau khi dự án hoàn thành, Bộ Giao thông, Bộ Tài chính, tỉnh Bắc Kạn đã đồng ý để chủ đầu tư thu phí hoàn vốn dự án, tuy nhiên UBND tỉnh Thái Nguyên chưa thống nhất.

Thời gian qua, người dân huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) đã hai lần đi ôtô, treo băng rôn phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Theo họ, "quốc lộ 3 (cũ) có từ lâu, đặt trạm thu phí ở đây thì những người đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 37, nghĩa là không đi đường BOT cũng phải trả phí".

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP