TP Hà Tĩnh

Thạch Hưng: Xã trừ nợ tiền xây dựng trường học bằng đất của dân

UBND xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh thu tiền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho dân nhưng thay vì giao cho chính chủ lại đưa cho một doanh nghiệp để trừ nợ tiền xây dựng trường học. Chủ nhân của mảnh đất đã hơn 05 lần gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Phóng viên Báo Xây dựng đã tìm hiểu và phát hiện nhiều chi tiết đáng ngờ…


Thửa đất được giải tỏa để làm đường Nguyễn Du nối dài

Từ việc UBND xã lấy Sổ đỏ của dân giao cho doanh nghiệp

Ngày 31/12/2003, Anh Nguyễn Xuân Thiện (1972, trú tại xóm Thanh Tiến, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) nộp đơn xin cấp đất ở và nộp 40 triệu đồng (phiếu thu số 103) cho UBND xã Thạch Hưng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, anh không hề nhận được bất cứ thông báo nào, cũng như không được chính quyền xã Thạch Hưng cấp đất theo chủ trương.

Sau nhiều năm không thấy xã Thạch Hưng đả động gì đến việc cấp đất, anh liền tới xã tìm hiểu thì mới tá hỏa rằng, xã đã cấp GCNQSDĐ cho mình. Nhưng, thay vì trao GCNQSDĐ cho chính chủ mang tên Nguyễn Xuân Thiện, UBND xã Thạch Hưng lại đưa cho ông Phan Xuân Sơn – Giám đốc DNTN Sơn Hà. Để đòi hỏi quyền lợi của mình, anh Thiện đã nhiều lần tìm gặp ông Phan Xuân Sơn đòi đất. Tuy nhiên, ông Sơn trả lời rằng thửa đất này do UBND xã Thạch Hưng gán nợ cho ông nên ông có toàn quyền sử dụng. Sau nhiều năm gõ cửa các cơ quan chức năng để đòi lại quyền lợi cho mình, song sự việc tới nay vẫn giẫm chân tại chổ.

Ông Lê Trung Liện – Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng cho biết “thời điểm xảy ra vụ việc trên ông chưa làm Chủ tịch nên không nắm rõ lắm. Ông chỉ biết rằng, năm 2001 xã Thạch Hưng tiến hành xây dựng trường Tiểu học, và đã ký hợp đồng với DNTN Sơn Hà để xây dựng. Khi công trình hoàn thành, xã còn nợ doanh nghiệp này số tiền 200 triệu đồng. Để trả nợ, xã đã thống nhất gán 4 GCNQSDĐ mang tên Phan Xuân Sơn, Phan Xuân Hà, Phan Xuân Bình và Nguyễn Xuân Thiện cho ông Phan Xuân Sơn. Ngày 22- 6- 2004, ông Sơn đến UBND xã Thạch Hưng và được các bộ địa chính giao tất cả 4 bìa trên.

Khi được hỏi, ngoài bìa của ông Phan Xuân Sơn, bìa của 2 ông Phan Xuân Hà và Phan Xuân Bình là anh em của ông Sơn thì tại sao lại giao luôn cả bìa mang tên Nguyễn Xuân Thiện gán nợ cho DNTN Sơn Hà, ông Liện lý giải một cách hết sức khó hiểu: toàn bộ thủ tục, hồ sơ làm GCNQSDĐ đều do ông Sơn đi làm nên sau khi hoàn thành, xã đã giao cả cho ông Sơn (?!).

Đến việc lập hồ sơ “ảo” để nhận đất tái định cư

Năm 2006, để mở rộng đường Nguyễn Du kéo dài, 4 lô đất nói trên nằm trong vùng bị giải tỏa nên UBND TP Hà Tĩnh đã có quyết định thu hồi và bố trí ở khu tái định cư mới thuộc khu phố Trung Lân, P.Thạch Quý, TP Hà Tĩnh.

Có trong tay GCNQSDĐ mang tên anh Nguyễn Xuân Thiện (sinh năm 1972, trú tại xóm Thanh Tiến, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh), ông Phan Xuân Sơn đã dựa vào đó rồi lập một bộ hồ sơ “ảo” lấy tên là Nguyễn Xuân Thiện (sinh năm 1978, trú xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) để xin cấp đất tái định cư. Tại đây, ngày 8/2/2010, UBND TP Hà Tĩnh tiếp tục cấp GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Xuân Thiện, sinh năm 1978, trú xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh với diện tích 168m2, nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về ông Phan Xuân Sơn. Tìm hiểu tại xã Thạch Hưng, ông Liện – Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng khẳng định: “Từ trước tới nay xã không có ai tên là Nguyễn Xuân Thiện, sinh năm 1978 cả”.

Hồ sơ lưu tại Phòng TN&MT TP Hà Tĩnh thể hiện việc đã làm thủ tục và cấp GCNQD đất cho anh Nguyễn Xuân Thiện (sinh năm 1978, trú xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) theo đúng quy trình. Nghĩa là, có đơn của anh Thiện, có chứng nhận của xã Thạch Hưng trong tờ khai xin cấp đất tái định cư. Tuy nhiên, trước sự việc người tên Thiện trú ở xã Thạch Hưng không có thực nhưng xã Thạch Hưng lại chứng nhận anh Nguyễn Xuân Thiện hiện đang trú tại địa phương và xin cấp đất, chúng tôi lại ngược về xã Thạch Hưng, tìm gặp ông Nguyễn Thanh Tịnh – Chủ tịch HĐND xã, nguyên Chủ tịch xã Thạch Hưng thời điểm đó đã ký xác nhận để rõ thực hư câu chuyện.


Ông Nguyễn Thanh Tịnh – Nguyên chủ tịch UBD xã Thạch Hưng

Ông Tịnh khẳng định: “xã Thạch Hưng không có ai tên Nguyễn Xuân Thiện cả, Tôi cũng không biết tại sao lại có chữ ký xác nhận của tôi trong lá đơn này. Chuyện đã lâu tôi cũng không còn nhớ nữa”. Ngoài ra, ông Tịnh khẳng định chữ viết xác nhận trong đơn không phải chữ của mình; quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra, chữ viết xác nhận được viết chồng lên trên con dấu. Điều này đồng nghĩa với việc hồ sơ đã được đóng dấu khống trước khi viết xác nhận.

Lãnh đạo xã Thạch Hưng cho rằng phần đất đã cấp nay được thay thế bằng các suất đất khác ở P.Thạch Quý nên thẩm quyền thuộc về Thành phố chứ không phải của UBND xã Thạch Hưng. Trong khi đó, lấy lý do “Theo hồ sơ cấp đất năm 2002- 2003, UBND xã Thạch Hưng không làm thủ tục cấp đất cho ông Nguyễn Xuân Thiện, trú xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh. Do đó, khi thưc hiện dự án đường Nguyễn Du kéo dài, hồ sơ đền bù, tái định cư cũng không có tên ông. Đồng thời, ông Thiện không quản lý, sử dụng đất, không trực tiếp làm hồ sơ, đền bù, tái định cư” nên UBND TP Hà Tĩnh đã không thụ lý, xem xét đơn khiếu nại của ông Thiện.

Việc xã Thạch Hưng đã nhận tiền và cấp GCNQSDĐ số hiệu 009 tại thửa 201 và 202 tờ bản đồ số 4 xã Thạch Hưng cho anh Nguyễn Xuân Thiện (1972, trú xã Thạch Môn), nhưng rồi lại giao cho ông Phan Xuân Sơn để gán nợ là điều khó hiểu. Thêm nữa, những dấu hiệu bất thường tại bộ hồ sơ xin cấp đất tái định cư có phải là giả hay không cũng cần các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc xác minh làm rõ.

Tuyết Mây / Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP