Tin Hà Tĩnh

Tạm dừng hoạt động lò mổ gia súc có lợn mắc bệnh lở mồm long móng

Cơ quan chức năng huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa cho tiêu hủy 13 con lợn mắc bệnh lở mồm long móng tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung và cho tạm dừng hoạt động cơ sở này để tiêu độc khử trùng.

Người dân "vây" cơ sở giết mổ gia súc tập trung vì có lợn mắc bệnh lở mồm long móng. ẢNH PHẠM ĐỨC

Chiều 18.3, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Long, Trưởng trạm Thú y huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết sau khi nhận được tin người dân "vây” cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện Hương Khê (đóng tại xóm Phố Cương, xã Gia Phố), do ông Lê Đình Nam làm chủ, vì phát hiện 3 con lợn tại đây có biểu hiện mắc bệnh lở mồm long móng, đơn vị này phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã lấy mẫu gửi Cơ quan Thú y vùng 3 (đóng tại thành phố Vinh, Nghệ An) kiểm nghiệm. Qua kiểm tra, các mẫu xét nghiệm đều dương tính với bệnh lở mồm long móng.

“Sáng nay, 18.3, lực lượng Thú y phối hợp với chính quyền địa phương đã cho tiêu hủy 3 con lợn mắc bệnh. Ngoài ra, trong ngày hôm nay, chúng tôi tiêu hủy thêm 10 con lợn khác trong cơ sở giết mổ gia súc tập trung có biểu hiện lây nhiễm từ 3 con lợn mắc bệnh được người dân phát hiện trước đó. Hiện nay, tôi đã cho tạm dừng hoạt động cơ sở giết mổ gia súc để tiêu độc khử trùng, dập dịch”, ông Long nói.

Lý giải về việc lợn của người dân trước khi đưa vào cơ sở giết mổ gia súc không bị mắc bệnh lở mồm long móng, ông Long nhận định có thể số lợn này đã ủ bệnh khoảng từ 3-5 ngày trước đó. Vì thế, thời điểm lợn được nhập vào, chủ cơ sở giết mổ và lực lượng thú y không phát hiện được. Khi lợn được nhốt khoảng 1-2 ngày thì bệnh bùng phát ra ngoài.

Số lợn bị người dân phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh lở mồm, long móng trong cơ sở giết mổ gia súc. ẢNH PHẠM ĐỨC

Như Thanh Niên đã đưa tin, trước đó, sáng 16.3, một số tiểu thương buôn bán thịt lợn và hàng chục người dân ở các xã Gia Phố, Hương Thủy thuộc huyện Hương Khê tập trung rất đông trước cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện Hương Khê vì nghi ngờ cơ sở này có ổ dịch lở mồm long móng khiến 2 con lợn của người dân đưa đến đây giết mổ có dấu hiệu mắc bệnh.

Người dân cho rằng, trong quá trình hoạt động, cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt, khi lợn tập kết về cơ sở giết mổ này chỉ cần đến báo số lượng với cán bộ thú y và chủ cơ sở giết mổ mà không có bất cứ thủ tục kiểm tra, kiểm dịch đúng quy trình.

Ngoài ra, hệ thống xử lý chất thải tại cơ sở giết mổ được làm sơ sài, nước thải xả trực tiếp ra ruộng lúa của người dân cạnh đó. Trước đó, vào tháng 9.2017, người dân cũng từng phát hiện tại cơ sở giết mổ này có 10 lợn mắc bệnh.

Sau khi được tin báo của người dân, lực lượng thú y huyện Hương Khê phối hợp với lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang nuôi nhốt 23 con lợn chờ giết mổ. Qua kiểm tra, lực lượng thú y phát hiện 3 con lợn (trước đó người dân phát hiện 2 con) của 2 hộ dân ở xã Hương Thủy có hiện tượng đi lại không bình thường, biểu hiện viêm cơ, nghi bị lở mồm long móng nên đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP