Thế giới

Tài xế gốc Việt - nhân chứng vụ tai nạn của Công nương Diana đang giấu kín bí mật gì suốt 24 năm qua?

Một câu nói của Le Van Thanh có thể hé lộ chân tướng đằng sau cái chết của Công nương Diana năm đó, nhưng ông nhất quyết không hé răng.

Le Van Thanh, vận động viên thể hình người Pháp gốc Việt, là nhân chứng trong vụ tai nạn thương tâm vào rạng sáng ngày 31/8/1997. Trong quá trình điều tra cái chết của Công nương Diana, các sĩ quan từ lực lượng cảnh sát Scotland Yard nghi ngờ rằng ông là người điều khiển xe va chạm với chiếc Mercedes mà bà và người yêu đang ngồi.


Vào thời điểm đó, Thanh sở hữu một chiếc Fiat Uno màu trắng, cũng chính là chiếc ô tô đi song song với xe chở Công nương lúc xảy ra tai nạn. Cảnh sát Pháp phát hiện ra chiếc xe khi anh trai của Thanh lái nó đi giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, lúc đó, Thanh đã sơn lại xe thành màu đỏ.

Trong phòng thẩm vấn, Thanh kiên quyết phủ nhận mình liên quan đến vụ việc. Ông cho biết mình đang trong ca trực của bảo vệ vào đêm đó, và chiếc xe được đổi màu từ hôm 30/8, vài giờ trước khi Công nương Diana qua đời.


Để thuyết phục cơ quan chức năng, Thanh nói rằng mình muốn đổi sang sắc đỏ để mang lại may mắn theo văn hoá truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên, vì làm công việc bảo vệ nên Thanh thường xuyên dẫn theo một chú chó Rottweiler to.

Chi tiết đó một lần nữa đặt ông vào diện tình nghi, bởi có vài nhân chứng khẳng định họ trông thấy một con chó ngồi trên chiếc Fiat màu trắng gần hiện trường vụ tai nạn. Tuy nhiên, nhà chức trách Pháp nhận định rằng không có cơ sở để xác định Thanh có liên quan đến vụ va chạm ở đường hầm Alma, và quyết định kết thúc cuộc điều tra vào năm 2018.

Năm 2006, bố của Thanh gây chấn động khi tiết lộ con trai thực sự sơn lại xe thành màu đỏ chỉ vài tiếng sau vụ tai nạn của Diana. Đáp lại, Thanh kiên quyết phủ nhận và giải thích rằng bố cố tình trả lời sai sự thật vì quan hệ giữa hai người không được tốt. Chính quyền Anh khi đó đã mời Thanh đến Anh để kể lại chân tướng sự việc, nhưng ông từ chối.

Năm 2017, cựu cảnh sát trưởng Lord Stevens ở London viết thư bằng tiếng Pháp xin Thanh cung cấp thông tin về vụ tai nạn năm đó. "Giờ anh cũng đang làm cha. Tôi hy vọng rằng anh có thể cân nhắc về quyết định trước đây của mình", ông viết. "Vì Hoàng tử William và Harry, những đứa trẻ phải chịu cảnh mất mẹ, và vì tất cả nỗi đau khổ cũng như bao hậu quả mà chúng kéo theo, anh có thể cho tôi biết chuyện gì đã xảy ra không?".


Đến năm nay, tờ Daily Mail tiếp tục liên hệ nhưng Thanh vẫn im lìm. Trả lời phỏng vấn của toà soạn, Stevens cho biết có thể Thanh không dám đối mặt vì e sợ sự khác biệt giữa luật ở Anh và Pháp sẽ khiến mình gặp rắc rối. Hơn nữa, là một người bình thường, ông có thể đã hoảng sợ khi nhận ra mình có liên quan đến vụ tai nạn khiến "người phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới" ra đi mãi mãi.

Tác giả: Song Long

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP