Nghi Xuân

Sự việc lòng hảo tâm bị chặn lại giữa chừng: Tháo gỡ “lệnh đình chỉ”

Sau bài viết “Lòng hảo tâm xây nhà cho trường mầm non bị chặn lại giữa chừng”, UBND huyện Nghi Xuân đã chủ trì cuộc họp với đầy đủ bên liên quan nhằm mục đích tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thi công công trình xây nhà cho trường Mầm non Xuân Yên.

Ngày 17/7, tại trụ sở trường Mầm non Xuân Yên (xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), thay mặt UBND huyện Nghi Xuân có Phó chủ tịch Bùi Việt Hùng – Chủ trì cuộc họp, nội dung bàn về vấn đề tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thi công công trình xây nhà cho trường Mầm non.

Cuộc họp gồm ông Hồ Sỹ Hùng – Chánh thanh tra huyện Nghi Xuân; Ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện; Ông Nguyễn Văn Tri – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Yên; Ông Trần Anh Khoa – Chủ tịch xã Xuân Yên; Bà Mai Thùy Linh – Nhà tài trợ; Cùng đại diện phòng Tài chính huyện Nghi Xuân, Ủy ban MTTQ xã, Các giáo viên trường Mầm non Xuân Yên…v.v. tham dự.

UBND huyện Nghi Xuân đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở Trường mầm non Xuân Yên nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong việc thi công xây nhà cho trường mầm non.
UBND huyện Nghi Xuân đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở Trường mầm non Xuân Yên nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong việc thi công xây nhà cho trường mầm non.

Tại đây, phía nhà tài trợ do bà Mai Thùy Linh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng thương mại dịch vụ Linh Hoàng Long) đã nêu rõ quan điểm: “Yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân đồng hành, hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong công cuộc làm từ thiện, nhanh chóng xây dựng xong ngôi trường để con em địa phương có chỗ học hành”.

Công trình trị giá 5,3 tỷ đồng sau 1 năm tạm dừng, nay đã bắt đầu có phương án tiếp tục xây dựng.
Công trình trị giá 5,3 tỷ đồng sau 1 năm tạm dừng, nay đã bắt đầu có phương án tiếp tục xây dựng.

Vấn đề xây nhà cho trường Mầm non Xuân Yên được bắt đầu từ tháng 6/2015. Sau khi đại diện xã Xuân Yên ngỏ lời với nhà tài trợ, bà Mai Thùy Linh đã đồng ý đóng góp 12 tỷ đồng xây dựng trường. Tuy nhiên, sau khi tham khảo các đề án, cũng như vấn đề chưa có mặt bằng, trước mắt bà Linh đồng ý dành tặng 6 tỷ cho việc xây dựng một ngôi nhà có 6 phòng học đạt chuẩn quốc gia.

Đơn vị thi công là Công ty xây dựng và Thương mại Trần Phú (Trụ sở tại địa bàn Hà Tĩnh) đã khảo sát, tính toán với kinh phí xây dựng là 5,3 tỷ đồng. Hiện đã xây dựng cơ bản xong tầng 1 ngôi nhà và đã nhận tiền tạm ứng của bà Mai Thùy Linh 1,7 tỷ.

Những khúc mắc, bất cập trong quá trình đình chỉ thi công xây nhà cho trường Mầm non dần dần được tháo gỡ. Theo đó, UBND huyện Nghi Xuân cho rằng, khi làm thủ tục xây dựng ngôi nhà học cho trường Mầm non phía nhà tài trợ đã đồng ý cho UBND xã Xuân Yên làm chủ đầu tư. Thế nên, việc đình chỉ hay tháo gỡ những vướng mắc UBND huyện cũng đã gửi văn bản đầy đủ về cho xã.

Công trình 100% vốn do nhà hảo tâm tài trợ,
Công trình 100% vốn do nhà hảo tâm tài trợ, “đắp chiếu” một thời gian dài khiến sắp thép chỏng chơ, hoen gỉ.

Vấn đề chính mà phía nhà tài trợ muốn được thông qua, đó là việc để xây dựng tiếp công trình, các ban ngành liên quan có chấp nhận bà Mai Thùy Linh làm nhà tài trợ nữa hay không? Nếu không thì giải thích rõ lý do.

Lý giải điều này, trao đổi với Phóng viên Pháp Luật Plus, bà Mai Thùy Linh cho biết: Tiền tôi có được, đều do các nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ, đã được cơ quan chức năng thẩm định là hợp pháp. Chúng tôi cần công khai số tiền và tên nhà tài trợ để mọi việc được rõ ràng, minh bạch.

Mặt khác, nếu không có tên nhà tài trợ trong các văn bản để xây dựng tiếp công trình, nói không may lỡ mai mốt nhà thầu bỏ dở, hoặc bị vỡ nợ thì ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm?”

Kết thúc buổi họp, ông Bùi Việt Hùng – Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân đi đến kết luận, sẽ để nhà thầu là Công ty xây dựng và thương mại Trần Phú phối hợp với bà Mai Thùy Linh (Đơn vị tài trợ) tiếp tục thi công công trình nhà học Mầm non Xuân Yên. Thời gian hoàn thành được giao cho nhà thầu đến 30/10/2016. Đại diện các ban ngành, nhà tài trợ, nhà thầu thi công đều nhất trí nội dung trên.

Cơ sở vật chất, điểm chơi cho các cháu đã xuống cấp trầm trọng, diện tích ngôi trường chật chội mỏi mòn đợi công trình mới hoàn thành.
Cơ sở vật chất, điểm chơi cho các cháu đã xuống cấp trầm trọng, diện tích ngôi trường chật chội mỏi mòn đợi công trình mới hoàn thành.

Như vậy, mục tiêu chính là dỡ bỏ “lệnh cấm vận” xây nhà học cho trường Mầm non đã từng bước được rõ ràng. Tuy nhiên, theo quan sát, ngôi nhà bị tạm dừng suốt 1 năm qua hiện một số sắt thép đã hoen gỉ, xuống cấp, phương án đảm bảo cho công trình sẽ được thực hiện như thế nào?

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc một công trình từ thiện bị đình chỉ là do đâu? Có hay không việc không việc các nhà hảo tâm, nhà tài trợ bị o ép về thủ tục hành chính khiến công cuộc thiện nguyện trên thực tế đang tồn tại nhiều vướng mắc, bất cập?

Đó chính là những trăn trở của không ít những người làm công tác từ thiện gặp phải, mong muốn có sự giúp đỡ, đồng hành từ phía cơ quan chức năng, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong vấn đề này.

Trần Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP