Hương Sơn

Sơn Bình: Xử lí hàng km về cây mai dương “ăn” đất nông nghiệp

Sáng 19/10, hàng trăm đoàn viên thanh niên của xã Sơn Bình ( Hương Sơn) và các học sinh của trường THPT Lê Hữu Trác cùng nhau phối hợp làm sạch cây mai dương trên các cách đồng của xã Sơn Bình.

hatinh2Đoàn thanh niên xử lí cây mai dương

Mấy năm gần đây tình trạng cây mai dương đã mọc tràn lan trên các trục đường chính, đường liên xã và xâm chiếm rất nhiều diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã Sơn Bình.

Mai dương là loại cây họ đậu, có nguồn gốc từ Trung Mỹ, là loài sinh trưởng nhanh, một cá thể có thể tự ra hoa kết trái, một cây có thể sản sinh đến 9.000 hạt; gặp vùng đất ẩm ướt, cây ra hoa 4 mùa. Đặc biệt, hạt mai dương giữ sức nảy mầm đến 23 năm, trong thân cây chứa một loại axit amin có thể gây độc đối với nhiều loại động vật.

Hiện tại, mai dương đã có mặt trên hầu hết trên các cánh đồng trong toàn xã. Những khu vực loại cây này phát triển mạnh nhất ở xã này là các trục đường chính như đường Trèo Bòi, đường Cồn Rò, đường Liên Hương Tam Bảo đe ; và đặc biệt là loài cây này đã xâm chiếm vào diện tích đất nông nghiệp thuộc các cánh đồng như Đồng Rậm, đồng 11…dọa diện tích đất ruộng.

Do loài hoa của cây này khi rụng xuống cứ trôi theo dòng nước nên tình trạng lây lan trên các cách đồng đã diễn ra với tốc độ chống mặt. Mặc dù chính quyền đại phương và người dân đã nhiều lần làm công tác thủy lợi phát quang, đốt cháy nhưng vẫn không ngăn được loài cây này phát triển.

hatinh3

 Một số hình ảnh về đoàn thanh niên xử lí cây mai dương
Một số hình ảnh về đoàn thanh niên xử lí cây mai dương

Nhận thấy đây là loài cây thực vật ngoại lai nguy hiểm, cần phải xử lí thường xuyên và triệt để Đoàn thanh niên xã Sơn Bình đã xin đứng ra nhận trách nhiệm tiêu diệt loại cây này.

Sau buổi sáng ” ra quân” lực lượng thanh niên của xã và học sinh trường THPT Lê Hữu Trác đã phát quang được hàng km về cây này trên trục đường Trèo Bòi và một số ở diện tích đất nông nghiệp trên cách đồng 11…

Anh Lê Hùng Mạnh- Bí thư đoàn xã Sơn Bình cho biết: ” Chúng tôi sẽ cố gắng ngăn chặn không cho lại cây này phát triển và tồn tại trên địa bàn. Sau khi phát quang chúng tôi sẽ gom lại rồi đem đốt sạch nhằm hạn chế sự lây lan. Số diện tích còn lại chúng tôi sẽ cùng với các đoàn viên xử lí trong thời gian tiếp theo”.

Đây cũng là một trong những hoạt động cuẩ đoàn viên tyhanh niên xã Sơn Bình hướng tới 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014).

Sỹ Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP