Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49km, đi qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km) |
Như VietnamFinance đã thông tin, tuần qua, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban quản lý dự án 6, Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp dự án loại bỏ 3 nhà thầu trên do yếu kém về năng lực, thi công chậm trễ; giao phần việc còn lại cho các đơn vị khác. Các nhà thầu khác cần huy động nhân lực, máy móc bổ sung đủ mũi thi công trên công trường, tranh thủ tăng ca bù lại tiến độ bị chậm...
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ban đại diện chủ đầu tư có trách nhiệm thường xuyên họp với doanh nghiệp dự án, xác định kế hoạch tài chính, tiến độ thi công để giải ngân theo kế hoạch; giám sát nhà thầu trên công trường để xử lý nếu vi phạm tiến độ.
Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng |
Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dài 49km, đi qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ Giao thông Vận tải với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2 và Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.
Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. |
Hiện dự án Diễn Châu - Bãi Vọt thi công chậm, sản lượng đạt khoảng 1.410 tỷ đồng (16% giá trị hợp đồng) mặc dù đã triển khai hơn 17 tháng, gần nửa thời gian của hợp đồng.
Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thị sát một số công trường cao tốc Bắc Nam, đôn đốc các nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực, tài chính hoàn thành dự án và yêu cầu thay thế nhà thầu yếu, thi công chậm tại gói thầu số 12 cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Nhà thầu thi công cầu trên đoạn sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh). |
Về danh tính 3 nhà thầu trên, theo thông tin công khai trên website của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, Công ty Cổ phần 456 có địa chỉ tại số 96, đường Phan Chu Trinh, phường Đội Cung, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An. Người đại diện pháp luật cho Công ty Cổ phần 456 là ông Lê Thái Quang Hảo.
Công ty Cổ phần 456 được thành lập vào năm 2015 với ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình đường sắt và đường bộ (chi tiết: xây dựng công trình giao thông, cầu, đường sắt, đường bộ); dịch vụ lưu trú ngắn ngày; nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động...).
|
Lịch sử đấu thầu thể hiện, những năm qua, Công ty Cổ phần 456 đã từng tham gia 14 gói thầu (trong đó trúng 11 gói, trượt 2 gói, 1 chưa có kết quả) với tổng giá trị trúng thầu thầu là hơn 220 tỷ đồng (đạt tỷ lệ trúng thầu so với giá dự toán 98,04%).
Trong quá trình hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần 456 từng đấu với 9 nhà thầu trong 6 gói thầu, thắng 3 gói, thua 2 và 1 gói chưa có kết quả. Đặc biệt, Công ty Cổ phần 456 là doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết với ban quản lý đường bộ II (BQL đường bộ II).
Dữ liệu trên hệ thống đấu thầu quốc gia cho thấy, Công ty Cổ phần 456 đã tham gia dự thầu 14 gói thầu thì trúng thầu 10 gói thầu tại dự án do BQL đường bộ II làm chủ đầu tư với tổng giá trị trúng thầu hơn 178 tỷ đồng…
Hiện nay điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nằm tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) chậm tiến độ so với kế hoạch.. |
Hiện nay, ngoài là người đại diện cho Công ty Cổ phần 456, ông Lê Thái Quang Hảo, còn đại diện các doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH MTV Thủy điện Ca Lôi, Công ty Cổ phần Thủy điện Mỹ Lý – Xiểng Dược, Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Miền trung. Tất cả các doanh nghiệp này đều có địa chỉ đăng ký tại tỉnh Nghệ An.
Nhà thầu thứ 2 là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 (HNX: VC2) có tiền thân là Công ty Xây dựng Xuân Hoà, được thành lập năm 1970. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, và kinh doanh bất động sản. VC2 chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ tháng 10/2003.
VC2 có địa chỉ đóng tại tầng 2 - 4, tòa nhà B - KĐTM Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội do ông Ngô Viết Hậu (sinh năm 1977, hộ khẩu đăng ký tại tỉnh Vĩnh Phúc) làm người đại diện pháp luật công ty.
VC2 lấy ngành nghề xây dựng, kinh doanh bất động sản làm lĩnh vực kinh doanh chính nhưng tình hình lợi nhuận những năm gần đây không mấy khả quan. Doanh thu của VC2 đang đi theo chiều hướng sụt giảm theo từng năm.
Cụ thể, năm 2019 doanh thu thuần của VC2 đạt 1.285 tỷ đồng; năm 2020 giảm xuống 1.184 tỷ đồng; năm 2021 giảm tiếp xuống 885 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng năm 2023, doanh thu của VC2 đạt hơn 560 tỷ đồng.
Hiện nay, ngoài việc liên danh thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, VC2 đang thi công các dự án như: dự án khu phức hợp Đê Đông (Nhơn Bình, Quy Nhơn), trị giá gần 500 tỷ đồng; dự án khu đô thị mới Kim Văn Kim Lũ VC2 Golden Silk (phường Đại Kim - quận Hoàng Mai - TP. Hà Nội) hơn 3.000 tỷ đồng…
Doanh nghiệp thứ 3 trong các nhà thầu thi công cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vừa bị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu loại bỏ khởi dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là Công ty TNHH Đại Hiệp (Công ty Đại Hiệp) có địa chỉ đóng tại số 06, ngõ 61A đường Duy Tân, phường Hưng Dũng, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.
Công ty TNHH Đại Hiệp được thành lập vào 2001 do bà Nguyễn Thị Diệu làm người đại diện pháp luật kiêm giữ chức danh giám đốc công ty.
Công ty Đại Hiệp có ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là khai thác đá, cát, sỏi, xây dựng công trình đường bộ.
Khoảng 5 năm trở lại đây, Công ty TNHH Đại Hiệp đã tham gia 13 gói thầu (trúng 11 gói, trượt 1 gói, 1 chưa có kết quả) với giá trị trúng thầu hơn 762 tỷ đồng chủ yếu trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình…
Các dự án lớn mà Công ty Đại Hiệp đã tham gia dự thầu, trúng thầu độc lập hoặc liên danh trúng thầu phải kể như: dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi Hói Sóc - Cầu Nậy, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh hà Tĩnh (giá trị trúng thầu 72,1 tỷ đồng); gói thầu thi công nạo vét duy tu đoạn luồng Sông Hậu, tỉnh Vĩnh Long (giá trị trúng thầu 235,7 tỷ đồng); gói thầu thi công sửa chữa mặt đường tuyến đường Tây Nghệ An (giá trị trúng thầu 16,4 tỷ đồng)…
Tác giả: Văn Tuân
Nguồn tin: vietnamfinance.vn